Giải quyết kiến nghị là chăm lo tốt hơn cuộc sống cho đồng bào DTTS

NGUYỆT THU 09:09, 28/04/2024

Nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo đời sống cho đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS). Tại Lâm Đồng, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh luôn dành những tình cảm, sự quan tâm đặc biệt nhất thông qua các chương trình, đề án phát triển vùng DTTS và thông qua việc giải quyết thoả đáng các ý kiến, kiến nghị của bà con các DTTS trong tỉnh.

Nhiều tuyến đường giao thông khu vực đồng bào DTTS được đầu tư. Ảnh: L.Hoa
Nhiều tuyến đường giao thông khu vực đồng bào DTTS được đầu tư. Ảnh: L.Hoa

Lâm Đồng đã thực hiện nhiều chính sách, kế hoạch để bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, đồng thời, quan tâm đến bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào các DTTS trên địa bàn. Các hoạt động đã góp phần quan trọng nhằm tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân và góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Phạm Triều - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: Hàng năm, cứ mỗi dịp gặp gỡ, tiếp xúc, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của đại biểu là các vị già làng, trưởng thôn, cán bộ Mặt trận, người uy tín, các vụ chức sắc đại diện cho các tôn giáo, DTTS...; Ban Thường trực MTTQ, đại diện HĐND, UBND, các sở, ngành lại có dịp nắm bắt, tiếp thu, tổng hợp và sau đó có trách nhiệm giải trình cụ thể. Đồng thời, những vấn đề thuộc thẩm quyền cấp trên sẽ tham mưu, đề xuất giải pháp giải quyết kịp thời cho bà con, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống, đất sản xuất, đất ở, vốn phát triển kinh tế... Qua đây, cũng nhằm định hướng trong mọi lĩnh vực, giúp bà con yên tâm sản xuất, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, đóng góp xây dựng quê hương. Cũng thông qua kênh này, cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, mong muốn phát huy hơn nữa vai trò của già làng, chức sắc, người uy tín tiêu biểu thường xuyên vận động Nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh. Qua đó, cũng góp phần củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, không tin, không nghe, không làm theo những điều trái với quan điểm của Đảng, Bác Hồ đã răn dạy.

Được biết, thời gian gần đây nhất, sau hội nghị gặp mặt, tiếp xúc, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đại biểu đại diện các DTTS trong tỉnh năm 2023, liên quan đến lĩnh vực xây dựng, giao thông, bà con một số xã thuộc huyện Lâm Hà kiến nghị Nhà nước tiếp tục có chính sách đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng vùng đồng bào DTTS, đầu tư nâng cấp đường giao thông nông thôn... Các Sở Xây dựng, Giao thông Vận tải, các địa phương như Lâm Hà đã quan tâm, trả lời kiến nghị và tiếp tục giải quyết ở góc độ quản lý nhà nước. Trong thời gian qua, việc kiên cố hoá đường giao thông nông thôn đã trở thành phong trào ở các xã, thị trấn trong các huyện. Giai đoạn 2010 - 2022, các công trình giao thông trên địa bàn huyện đã được xây dựng tăng dần qua các năm. Đến nay, toàn huyện Lâm Hà đã có 14/14 xã đạt tiêu chí về đường giao thông và được công nhận xã nông thôn mới. Huyện đã đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất và nâng cao đời sống cho đồng bào như đầu tư phân bổ nguồn vốn trên 22,1 tỷ đồng cho 13 thôn đặc biệt khó khăn trong huyện.

Bà con vùng đồng bào DTTS hăng say phát triển kinh tế áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Ảnh: N.Quỳnh
Bà con vùng đồng bào DTTS hăng say phát triển kinh tế áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Ảnh: N.Quỳnh

Liên quan đến lĩnh vực mà cử tri, đại biểu DTTS huyện Đức Trọng kiến nghị nhà nước tiếp tục có chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng vùng đồng bào DTTS, nâng cấp đường giao thông nông thôn; UBND huyện Đức Trọng đã tiếp thu, trả lời ý kiến bà con. Đó là qua kiểm tra, rà soát về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn huyện cho thấy đã phân bổ kinh phí trên 138 tỷ đồng thi công các hạng mục đường giao thông nông thôn, chiếm khoảng 77% tổng kế hoạch đầu tư công trung hạn thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025. Ngoài ra, còn kết hợp bố trí sử dụng lồng ghép nguồn kinh phí đầu tư công ngân sách tỉnh, ngân sách huyện với kinh phí khoảng gần 500 tỷ đồng để đầu tư xây dựng mới và nâng cấp các tuyến đường liên huyện, liên xã trên địa bàn huyện nhằm tạo điều kiện cho Nhân dân đi lại, vận chuyển hàng hoá nhanh chóng, thuận tiện.

Bên cạnh đó, từ Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS huyện được phân bổ 35 tỷ đồng để thực hiện các dự án về giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt... Trong đó ưu tiên phân bổ kinh phí cho các thôn đặc biệt khó khăn như thôn K’Long Bong, Charanghao xã Tà Năng và thôn Ma Pó, Toa Cát, Chơ Rung xã Đạ Quyn... Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho bà con DTTS.

Đặc biệt, nghị quyết được Quốc hội phê duyệt thông qua về “Đề án tổng thể Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030” mở ra một cánh cửa lớn cho tất cả đồng bào DTTS miền núi có cơ hội bứt phá nhanh hơn. Theo đó, một trong những định hướng mục tiêu đến năm 2030 của đề án: là thu nhập bình quân của người DTTS bằng 1/2 bình quân chung của cả nước; 70% số xã vùng đồng bào DTTS đạt chuẩn nông thôn mới; xóa tình trạng nhà ở tạm, dột nát; ngăn chặn tình trạng suy thoái môi trường sinh thái; duy trì, nâng cao tỷ lệ che phủ rừng; trên 85% số xã, thôn vùng đồng bào DTTS và miền núi có đủ cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân.

Đảng, Nhà nước, địa phương luôn mong muốn bà con đoàn kết, đồng thuận, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, của cấp ủy, chính quyền địa phương, chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phát huy nội lực, vượt khó, tương trợ, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Cùng với đó, bà con cần tích cực tham gia các Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, xóa đói giảm nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau; toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc; giữ đất, giữ rừng, giữ văn hóa truyền thống, giữ hồn cốt của người DTTS; tạo mọi điều kiện cho con cháu đi học; ăn ở hợp vệ sinh, phòng, chống dịch bệnh, không tảo hôn, không hôn nhân cận huyết thống...; hướng đến xây dựng cuộc sống vùng đồng bào DTTS ngày càng văn minh, giàu mạnh.