Nông dân Đà Lạt thu gom trên 12 tấn bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng

D. QUỲNH 14:38, 05/04/2024

(LĐ online) - Sáng 5/4, Hội Nông dân thành phố Đà Lạt đã tổ chức sơ kết “Chương trình đổi bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng lấy quà tặng” 3 tháng đầu năm 2024.

Trao phần thưởng cho những cá nhân, tập thể có thành tích torng thu gom rác thải độc hại, bao bì thuốc BVTV sau sử dụng
Trao phần thưởng cho những cá nhân, tập thể có thành tích trong thu gom rác thải độc hại, bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng

Bà Nguyễn Phương Anh - Phó Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Đà Lạt cho biết, chỉ trong 3 tháng đầu năm, chương trình đã có 871 lượt nông dân đến đổi trên 12 tấn bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng để lấy quà tặng là những món đồ bảo hộ lao động như găng tay, mũ, ủng, áo mưa… Được biết, hoạt động vận động nông dân thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng đã được UBND thành phố chỉ đạo triển khai từ năm 2018, Hội Nông dân Đà Lạt và UBND các phường, xã đã thực hiện nhiều giải pháp như tổ chức tuyên truyền, đặt thùng thu gom nhưng kết quả nhìn chung vẫn còn hạn chế.

Từ tháng 9/2022, Hội Nông dân thành phố Đà Lạt đã triển khai “Chương trình đổi bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng lấy quà tặng”. Chương trình được duy trì mỗi tháng một lần vào ngày thứ năm của tuần cuối tháng tại 14 Hội Nông dân phường xã. Qua gần hai năm triển khai, chương trình đã thu hút 4.498 lượt nông dân tham gia, thu về xấp xỉ 58 tấn bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng.

Chương trình đã trở thành hoạt động quen thuộc với nông hộ trực tiếp sản xuất, tạo thói quen để nông dân thu gom, lưu trữ bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, không xả tràn lan ra môi trường, gây ảnh hưởng xấu tới môi trường sản xuất cũng như sức khỏe con người. Nông dân đã dần có thói quen thu gom, phân loại và cũng có nơi để xử lý loại rác thải nguy hại này, góp phần xây dựng ý thức lao động, bảo vệ môi trường cho một thành phố Đà Lạt xanh - sạch - đẹp.