Cát Tiên: Thả cá thể rắn hổ mang chúa về rừng tự nhiên

HOÀNG SA 09:45, 24/05/2024

(LĐ online) - Ngày 24/5, thông tin từ Hạt Kiểm lâm huyện Cát Tiên cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận và thả về rừng tự nhiên 1 cá thể rắn hổ mang chúa có trọng lượng 3,5kg, thuộc nhóm IB loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ.

Hạt Kiểm lâm huyện Cát Tiên tiếp nhận cá thể rắn hổ mang chúa do ông Nguyễn Tuấn Anh mang đến bàn giao

Theo đó, vào lúc 21 giờ 30 phút ngày 20/5/2024, Hạt Kiểm lâm huyện Cát Tiên đã tiếp nhận 1 cá thể rắn hổ mang chúa, thuộc nhóm IB  nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ có trọng lượng 3,5 kg, tình trạng khỏe mạnh không bị thương tích, do ông Nguyễn Tuấn Anh, sinh năm 1997, địa chỉ tại tổ 1, khu phố 7, xã Minh Long, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước tự nguyện mang đến Hạt Kiểm lâm giao nộp.

Hạt Kiểm lâm huyện Cát Tiên phối hợp cùng các đơn vị chức năng tái thả cá thể rắn hổ chúa về tự nhiên

Qua làm việc, ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết, chiều ngày 20/5/2024 ông vận chuyển cây giống từ tỉnh Bình Phước đến xã Đạ Pal, huyện Đạ Tẻh để giao cho người dân. Trên đường từ xã Đạ Pal trở về tỉnh Bình Phước, ông bắt gặp một số người dân đang vây bắt rắn. Qua tìm hiểu, anh được biết con rắn người dân bắt được là rắn hổ mang chúa thuộc loài quý hiếm, chính vì vậy ông Anh đã thương lượng và tự bỏ ra số tiền 5.000.000 đồng để có được con rắn trên.

Hạt Kiểm lâm huyện Cát Tiên trao thư cảm ơn vì hành động bảo vệ động vật hoang dã của ông Nguyễn Tuấn Anh

Sau khi có được con rắn, ông Anh tiếp tục đi về tỉnh Bình Phước, trên đường đi ông có hỏi một số người về địa chỉ cơ quan kiểm lâm gần nhất để giao nộp cá thể rắn nói trên và mong muốn được cùng cơ quan chức năng tái thả về rừng tự nhiên.

Trên cơ sở trình báo và tự nguyện giao nộp cá thể rắn nói trên, Hạt Kiểm lâm huyện Cát Tiên đã lập thủ tục tiếp nhận theo quy định. Đồng thời, Hạt Kiểm lâm đã phối hợp cùng Trạm Kiểm lâm Tiên Hoàng, UBND xã Tiên Hoàng với sự chứng kiến của ông Nguyễn Tuấn Anh tái thả thành công cá thể rắn hổ mang chúa nói trên về rừng tự nhiên đặc dụng do Vườn Quốc gia Cát Tiên quản lý tại xã Tiên Hoàng.