Dấu ấn Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”

THÂN THU HIỀN 06:11, 03/05/2024

Trở lại cuộc sống đời thường, các thế hệ cựu chiến binh (CCB) huyện Lâm Hà tiếp tục chăm lo phát triển kinh tế gia đình, chung tay xây dựng nông thôn mới. Nhìn lại chặng đường 5 năm, Phong trào thi đua “CCB gương mẫu” đã trở thành động lực để thúc đẩy cán bộ, hội viên Hội CCB huyện phát huy truyền thống, phẩm chất người lính, tiếp tục cống hiến sức lực để góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng quê hương Lâm Hà ngày càng phát triển.

Ông Bắc (thứ 2 bên phải qua) làm Tổ trưởng THT sản xuất và tiêu thụ mắc ca bền vững xã Liên Hà
Ông Bắc (thứ 2 bên phải qua) làm Tổ trưởng THT sản xuất và tiêu thụ mắc ca bền vững xã Liên Hà

QUAN TÂM XÂY DỰNG HỘI TRONG SẠCH, VỮNG MẠNH

Hội CCB huyện Lâm Hà hiện có 4.290 hội viên với 167 chi hội, thuộc 16 tổ chức cơ sở hội. Những năm qua, phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, từng cán bộ, hội viên Hội CCB các cơ sở trên địa bàn huyện rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, đoàn kết, gương mẫu đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các phong trào, các cuộc vận động do Trung ương và địa phương phát động. Bên cạnh đó, Hội không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức Hội trong sạch vững mạnh, nhất là thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ Nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Đơn cử trong 5 năm qua, các phong trào, cuộc vận động được Hội CCB cơ sở quán triệt và thực hiện hiệu quả. Nổi bật như trong tham gia Phong trào “Dân vận khéo”, xây dựng các mô hình trong xây dựng nông thôn với các tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp; tuyến đường trồng hoa mai anh đào; tuyến đường trồng cau; giúp nhau giảm nghèo, phát triển kinh tế; Tổ CCB tự quản Chi hội CCB thôn Đa Nung B và thôn Đạ Rkoh, Hội CCB xã Đạ Đờn…Ngoài ra, tiếp tục củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình CCB tham gia Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đến nay có 100% các Chi hội xây dựng mô hình 1+1, 1+2, 1+3. 

Cùng tham gia ủng hộ thiên tai, Quỹ "Vì người nghèo", quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ khuyến học, quỹ chất độc da cam, ủng hộ từ thiện tổng số tiền hơn 1,6 tỉ đồng; vận động đóng góp xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hội viên khó khăn tỉnh Điện Biên và các tỉnh Tây Bắc nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ 32,65 triệu đồng (Hội CCB thị trấn Nam Ban đóng góp ủng hộ hơn 12 triệu đồng). Trong Phong trào “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, xây dựng Khu dân cư tiêu biểu và kiểu mẫu, cán bộ hội viên đã đóng góp 3,22 tỉ đồng và 2.589 ngày công, làm 82,3 km đường giao thông nông thôn.

Ngoài ra, Hội đã tham gia cuộc vận động xây dựng quỹ hỗ trợ giảm nghèo, xóa nhà tạm được 399,48 triệu đồng (đến tháng 12/2023); vận động các nguồn hỗ trợ xây dựng 6 căn nhà nghĩa tình đồng đội cho hội viên khó khăn về nhà ở trị giá 414 triệu đồng; hỗ trợ gia đình hội viên sửa chữa nhà ở do thiên tai với số tiền 28 triệu đồng...

Ông Nguyễn Ngọc Phi - Chủ tịch Hội CCB huyện Lâm Hà cho biết: “Phong trào thi đua “CCB gương mẫu” của Hội đã bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị, những mục tiêu kinh tế - xã hội trọng yếu của huyện và của từng địa phương. Qua đó, góp phần động viên, khơi dậy, giữ vững và phát huy truyền thống yêu nước, giàu lòng nhân ái, tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tính cần cù, năng động, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, tạo động lực mới, nhân tố mới trong cán bộ, hội viên. 

• CÙNG NHAU PHÁT TRIỂN KINH TẾ

Tại xã Liên Hà, CCB Vũ Xuân Bắc kể rằng: Gần 10 năm trước, ông được tham gia các hội thảo, tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật về các giống cây trồng mới cho năng suất cao, trong đó có hội thảo của Giáo sư, Tiến sĩ Sinh học Nguyễn Lân Hùng về tư vấn kỹ thuật canh tác mắc ca cũng như các phương pháp phát triển cây trồng bền vững khi kết hợp với các loại cây trồng khác. Từ đó, ông Bắc chủ động tìm hiểu, học hỏi thêm để nắm được chắc các kỹ thuật và dần thực hiện trồng xen mắc ca trong vườn cà phê của gia đình. 

Vườn mắc ca được ông Bắc tập trung trồng theo quy trình hữu cơ với việc tận dụng vỏ cà phê ủ men làm phân bón cho mắc ca vô cùng hiệu quả. Bước đầu thực hiện mô hình đã thu về được nhiều tín hiệu đáng mừng, nên đến năm 2017, cùng với sự hỗ trợ của Hội CCB xã, ông Bắc đã thành lập Tổ hợp tác sản xuất và tiêu thụ mắc ca bền vững xã Liên Hà do ông làm tổ trưởng.

“Được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND, Ban Khuyến nông xã Liên Hà, Hội CCB huyện, Trung tâm Khuyến nông huyện đã giúp đỡ, hỗ trợ về kỹ thuật và vốn tạo điều kiện cho Tổ hợp tác sản xuất và tiêu thụ mắc ca bền vững xã Liên Hà hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đến nay, Tổ hợp tác đã có 20 thành viên với tổng diện tích đang canh tác là 50 ha; trong đó, có 5 ha đã được chứng nhận hữu cơ, an toàn cho người tiêu dùng. Trung bình sản lượng thu hoạch ước đạt 16 tấn/năm”, ông Vũ Xuân Bắc vui vẻ nói.

Theo Hội CCB huyện Lâm Hà, 5 năm qua, Hội CCB cấp cơ sở trên địa bàn huyện thường xuyên quan tâm theo dõi, chỉ đạo, định hướng hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ hợp tác, hợp tác xã; chú trọng duy trì các mô hình CCB làm kinh tế giúp đỡ hộ hội viên nghèo, cận nghèo, khó khăn. Qua đó đã chỉ đạo thành lập 4 CLB CCB sản xuất, kinh doanh tiêu biểu tại các xã Tân Hà, Phú Sơn, Gia Lâm và Liên Hà với 79 thành viên; các mô hình kinh tế tập thể như HTX, THT do CCB làm chủ phát huy tốt, mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực, giúp gia đình hội viên nâng cao đời sống, làm giàu chính đáng, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 500 lao động.

Qua khảo sát đời sống cán bộ, hội viên hiện nay có 2.694 hộ hội viên CCB khá và giàu; đồng thời xây dựng quỹ do các Chi hội quản lý với tổng số tiền trên 14,08 tỷ đồng, đạt bình quân 3,27 triệu đồng/hội viên; qua đó đã sử dụng cho 507 hội viên vay để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, từng bước giảm khó khăn.

“Trải qua nhiều khó khăn, gian khổ trong chiến đấu, khi trở về với cuộc sống đời thường, những người chiến sĩ năm xưa vẫn tiếp tục phát huy phẩm chất cao quý của bộ đội Cụ Hồ, không những chăm lo phát triển kinh tế gia đình mà còn tích cực tham gia thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển, đây là những tấm gương sáng để thế hệ trẻ học tập, noi theo”, Chủ tịch Hội CCB huyện Lâm Hà khẳng định.