Đồng hành cùng sự phát triển của địa phương

NLP 05:25, 22/05/2024

Những năm qua, bà con giáo dân và chính quyền địa phương đều bày tỏ sự yêu mến, ngưỡng mộ Linh mục quản xứ Phi Liêng Trần Ngọc Hạnh, bởi ông luôn sống trong tinh thần hiệp hành kính Chúa, yêu nước, giàu lòng nhiệt huyết, sẵn sàng cống hiến công sức, đồng hành với sự phát triển của địa phương. Linh mục luôn vận động bà con giáo dân tích cực nâng cao dân trí, tham gia các phong trào xã hội ở địa phương để từng bước xóa đói, giảm nghèo, xây dựng quê hương. 

Linh mục Trần Ngọc Hạnh, giàu lòng nhiệt huyết với cuộc sống cộng đồng
Linh mục Trần Ngọc Hạnh, giàu lòng nhiệt huyết với cuộc sống cộng đồng

Hơn 8 năm gắn bó với Giáo xứ Phi Liêng (Đam Rông), Linh mục Trần Ngọc Hạnh là người đã có nhiều đóng góp trong việc tuyên truyền, vận động bà con giáo dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) ở địa phương.

Linh mục Trần Ngọc Hạnh cho biết: Giáo xứ Phi Liêng có 3.400 giáo dân, với đa sắc tộc (K’Ho, M’nông, H’Mông và Kinh…) thuộc 2 xã Phi Liêng và Đạ K’nàng. Trong tinh thần hiệp hành, vận động bà con giáo dân tham gia các hoạt động tôn giáo tốt để hướng tới xây dựng xã hội theo hiến pháp và pháp luật. Bằng tình cảm và trách nhiệm của mình, Linh mục Trần Ngọc Hạnh luôn mong muốn cho bà con giáo dân nói riêng và cộng đồng xã hội nói chung được ấm no, hạnh phúc, thực hiện theo tinh thần “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào". Chính vì thế, trong bổn phận của mình, Linh mục Trần Ngọc Hạnh luôn hướng cho bà con giáo dân đến những việc thiện, hành động hữu ích, vì cộng đồng, xã hội. Động viên, hỗ trợ và tích cực hướng dẫn bà con giáo dân phát triển kinh tế, đoàn kết, giúp đỡ nhau thoát nghèo bền vững để từng bước nâng cao đời sống và làm giàu chính đáng. Cụ thể, đến nay, Giáo xứ Phi Liêng đã xây dựng nhiều Mô hình giáo dân trồng dâu, nuôi tằm; xây dựng nhà lưới, nhà kính để trồng rau, hoa mang lại hiệu quả kinh tế cao; đã và đang xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình phát triển kinh tế gia đình tiêu biểu ở các giáo họ… Bên cạnh đó, vận động bà con trồng cây mắc ca, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi và hỗ trợ bà con ghép cải tạo cà phê. Hiện nay, Giáo xứ vận động bà con giáo dân đang hướng tới xây dựng nền nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao.

Trong Chương trình xây dựng NTM, nhờ được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp ủy, chính quyền địa phương, đến nay, Giáo xứ Phi Liêng đã hỗ trợ góp phần xóa gần 20 căn nhà tạm cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; xây dựng và duy trì Mô hình Khu dân cư tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, hỗ trợ làm đường điện thắp sáng... Thường xuyên vận động bà con giáo dân tích cực tham gia thu gom rác thải, bảo vệ môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, hưởng ứng Ngày thứ Bảy NTM, đặc biệt nhà nhà tích cực, nêu cao tinh thần trách nhiệm tham gia công tác bảo vệ rừng...

Ngoài việc quan tâm đến đời sống vật chất, Linh mục Trần Ngọc Hạnh còn quan tâm đến đời sống tinh thần của giáo dân. Những năm qua, Giáo xứ Phi Liêng thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao, tổ chức giao lưu sinh hoạt cồng chiêng, múa khèn của người H’Mông, góp phần giữ gìn, bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc đang sinh sống tại địa phương.