Gìn giữ và phát huy tinh thần nhân đạo

AN NHIÊN 06:29, 21/05/2024

Tháng Nhân đạo năm nay bắt đầu từ ngày 1/5 đến ngày 31/5, cao điểm từ ngày 8/5 (Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế) đến ngày 19/5 (Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh) và được triển khai trên toàn tỉnh với chỉ tiêu hỗ trợ cho ít nhất 20.000 lượt người có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 10 tỷ đồng.

Hội CTĐ Lâm Đồng tiếp nhận bảng tượng trưng ủng hộ nguồn lực từ các đơn vị, 
nhà tài trợ hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024 với tổng số tiền 5,5 tỷ đồng
Hội CTĐ Lâm Đồng tiếp nhận bảng tượng trưng ủng hộ nguồn lực từ các đơn vị, nhà tài trợ hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024 với tổng số tiền 5,5 tỷ đồng

Tháng Nhân đạo năm 2024 (tháng 5) do Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Lâm Đồng phối hợp với UBND huyện Đam Rông tổ chức lễ phát động cấp tỉnh. Ngay trong buổi lễ phát động, Hội CTĐ tỉnh nhận bảng tượng trưng ủng hộ nguồn lực từ các đơn vị, nhà tài trợ hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024 của các Hội CTĐ huyện, thành phố với tổng số tiền 5,5 tỷ đồng. Các đơn vị, nhà tài trợ trong và ngoài tỉnh đã trao tặng 80 suất học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi (mỗi suất 500 ngàn đồng) và trao quà cho các hộ gia đình khó khăn, tặng sữa cho học sinh trường mầm non với tổng số tiền 55 triệu đồng. Đồng thời, trao tặng các công trình nhân đạo như: công trình năng lượng điện mặt trời; cầu dân sinh; hệ thống lọc nước tinh khiết; nhà tình thương Chữ thập đỏ; sửa chữa nhà ở; mô hình sinh kế cho các hộ nghèo tại huyện Đam Rông tổng kinh phí 500 triệu đồng. 

Các huyện, thành phố trong tỉnh cũng đã tổ chức lễ phát động Tháng Nhân đạo nhằm lan tỏa hành động nhân ái trong cộng đồng. Trong đó, Hội CTĐ TP Đà Lạt tổ chức lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 và Chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” tại xã Tà Nung. Phấn đấu 100% các Hội phường, xã tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực hướng về cộng đồng (tuyên truyền giá trị nhân đạo, trợ giúp nhân đạo...) trong tuần lễ cao điểm của Tháng Nhân đạo. Trong đó, mỗi Hội phường, xã tổ chức được ít nhất 1 công trình, phần việc nhân đạo hoặc chương trình gắn với địa chỉ nhân đạo có sự tham gia ủng hộ trực tiếp của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương và các nhà tài trợ. Mục tiêu trong Tháng Nhân đạo 2024 toàn thành phố trợ giúp 1.200 lượt người có hoàn cảnh khó khăn trở lên với hình thức và mức trợ giúp thích hợp. Vận động xây dựng nhà tình thương CTĐ tại tỉnh Điện Biên. Xây dựng, sửa chữa 1 nhà tình thương CTĐ cho người có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ sinh kế cho 2 trường hợp khó khăn (mỗi trường hợp 15 triệu đồng).

Ông Nguyễn Quang Minh - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 được tổ chức nhân kỷ niệm Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế 8/5 - ngày sinh của Henry Dunant - người sáng lập Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. Ðây là dịp để những người làm công tác nhân đạo trên toàn cầu tự hào ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, tiếp tục khẳng định và phát huy vai trò, tổ chức các hoạt động nhân đạo trợ giúp những người dễ bị tổn thương nhất trong cộng đồng thông qua mạng lưới cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ trong toàn tỉnh. Tháng Nhân đạo diễn ra đúng vào dịp toàn đảng, toàn dân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam - Người sáng lập và làm Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong suốt 23 năm và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024). 

Hưởng ứng Tháng Nhân đạo cấp quốc gia năm 2024 nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động; vừa qua, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ trong toàn tỉnh đã vận động, đóng góp hỗ trợ học bổng và sinh kế cho học sinh nghèo và các hộ nghèo tại tỉnh Thái Nguyên, Điện Biên, Sơn La, tổng trị giá trên 200 triệu đồng. Tháng Nhân đạo đã được các cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ hưởng ứng và tham gia tích cực; thể hiện rõ vai trò nòng cốt của Hội; thu hút sự tham gia của nhiều tổ chức, đoàn thể và Nhân dân tạo ra phong trào tương thân, tương ái rộng lớn chăm lo cho người nghèo, khó khăn. 

Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “ Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, Hội CTĐ tỉnh mong muốn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp Nhân dân tiếp tục cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng chung sức trợ giúp cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, những người dễ bị tổn thương, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, góp phần xây dựng truyền thống nhân văn, nhân ái của dân tộc. 

Bước vào giai đoạn thực hiện cao điểm Tháng Nhân đạo năm 2024 trong tháng 5 trên phạm vi toàn tỉnh, Hội Chữ thập đỏ các huyện, thành phố đẩy mạnh một số hoạt động chính như sau: Tuyên truyền các giá trị nhân đạo và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về sự nghiệp nhân đạo. Vận động nguồn lực trợ giúp thiết thực cho các đối tượng nhất là các đối tượng như: hộ nghèo, khó khăn, người đồng bào dân tộc thiểu số… Triển khai lồng ghép, đồng bộ các hoạt động của Tháng Nhân đạo với tổ chức Chiến dịch "Những giọt máu hồng hè” năm 2024. Với chỉ tiêu là vận động và tiếp nhận khoảng 6.700 đơn vị máu từ người hiến máu tình nguyện (HMTN). Huy động người hiến máu dự bị và người có nhóm máu hiếm sẵn sàng “hiến máu cứu người”. Vận động ít nhất 800 tình nguyện viên trong toàn tỉnh tham gia tuyên truyền, vận động HMTN. Thực hiện thành công Chương trình “Hành trình Đỏ” năm 2024… Vận động chính sách, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về công tác nhân đạo và hoạt động Chữ thập đỏ.

Qua 6 năm triển khai Tháng Nhân đạo tại Lâm Đồng, tổng trị giá vận động trong Tháng Nhân đạo đạt hơn 37 tỷ đồng trợ giúp 74.745 lượt lượt người dễ bị tổn thương, người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, hỗ trợ trên 2.997 lượt địa chỉ nhân đạo, vận động xây dựng 148 căn nhà chữ thập đỏ; khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho 65.907 lượt người; vận động hiến máu tình nguyện đạt trên 30.158 đơn vị máu. 

Tiếp nối các thành công đã đạt được, Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” phấn đấu vận động được ít nhất 10 tỷ đồng, để trợ giúp 20.000 lượt người; trong đó ưu tiên người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em nghèo, khuyết tật sẽ nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các tấm lòng hảo tâm trong và ngoài tỉnh.

Ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo rằng: Để Tháng Nhân đạo thực sự trở thành Tháng toàn dân làm nhân đạo, “mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với địa chỉ nhân đạo”, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, lãnh đạo tỉnh kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các tầng lớp Nhân dân tiếp tục phối hợp, hỗ trợ, đồng hành với Hội Chữ thập đỏ tỉnh trong việc trợ giúp ngày càng hiệu quả hơn cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Chúng ta hãy gắn kết với nhau bằng tình yêu thương và lòng nhân ái, cùng nhau xây dựng một cộng đồng đoàn kết, một xã hội tiến bộ, văn minh, chan chứa tình người.