Góp sức xây dựng quê hương thứ hai

VIỆT QUỲNH 06:05, 20/05/2024

35 năm kể từ khi rời quê hương Hải Dương vào vùng đất Di Linh lập nghiệp, ông Nguyễn Danh Cẩn (Thôn 1, xã Gia Hiệp) vẫn đang miệt mài chăm bẵm ruộng vườn, trở thành gương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Từ năm 2017, ông Nguyễn Danh Cẩn đã chuyển đổi diện tích cà phê kém hiệu quả sang trồng sầu riêng
Từ năm 2017, ông Nguyễn Danh Cẩn đã chuyển đổi diện tích cà phê kém hiệu quả sang trồng sầu riêng

Mùa này, vườn sầu riêng 7 năm tuổi của gia đình ông Cẩn đang ra hoa, đậu quả. Khu vườn trở thành nơi lui tới, thăm nom thường xuyên của bà con trong thôn, trong xã đến học hỏi kinh nghiệm. Riêng trong năm 2023, gia đình ông thu được hơn 16 tấn quả từ 1 ha sầu riêng, mang lại lợi nhuận gần 800 triệu đồng.

Bên cạnh đó, gia đình ông cũng thực hiện mô hình chăn nuôi chim cút đẻ trứng, với hơn 40.000 con, trong đó có 85% chim cho trứng. Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận thu được hơn 100 triệu đồng/năm. Để đáp ứng như cầu nhân lực, gia đình ông Cẩn đã tạo công ăn việc làm thường xuyên, ổn định cho 4 - 6 lao động địa phương.

Trong ngôi nhà được xây dựng khang trang, ông Nguyễn Danh Cẩn chia sẻ, đây là thành quả của những năm tháng chăm chỉ, miệt mài vợ chồng ông xây dựng kinh tế trên quê hương thứ 2. “Từ trồng cà phê và nuôi heo, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của bản thân, gia đình tôi đã mạnh dạn thực hiện và vận động bà con trong thôn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất chăn nuôi” - ông cho biết.

Hiện, ông Cẩn đang là Giám đốc Hợp tác xã Tân Hiệp Phát của xã, với 24 hội viên tham gia và tổng diện tích trồng sầu riêng là trên 36 ha. Với vai trò của mình, ông chủ động tìm tòi, liên kết với các đơn vị cung cấp giống cây trồng, phân bón, chuyển giao khoa học kỹ thuật và tìm kiếm công ty thu mua sản phẩm. Từ đó hỗ trợ cho các hội viên và bà con Nhân dân trong xã nâng cao chất lượng cây trồng, tăng thu nhập cho các hộ gia đình, đồng thời, tạo đầu ra ổn định cho sầu riêng.

Không chỉ là một nông dân tiêu biểu trong phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình, ông Nguyễn Danh Cẩn còn tích cực tham gia vào các hoạt động tại địa phương, đặc biệt là trong Phong trào Xây dựng huyện Di Linh đạt huyện nông thôn mới giai đoạn 2022-2025, xây dựng xã Gia Hiệp đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Từng đảm nhận các vai trò Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội Nông dân xã Gia Hiệp, Bí thư Chi bộ - Trưởng Ban Công tác Mặt trận Thôn 2, thôn Phú Hiệp 3,... hơn ai hết, ông hiểu rõ vai trò của công tác vận động, tuyên truyền bà con Nhân dân. Ông nói: “Ngay từ những ngày đầu phát động thi đua xây dựng nông thôn mới, chúng tôi đã nhận thức được vai trò của người đứng đầu, xây dựng nghị quyết của Chi bộ bám với nghị quyết của Đảng ủy đề ra, từ đó vận dụng vào hoàn cảnh, điều kiện cụ thể của từng thôn một cách phù hợp. Đặc biệt, đối với địa phương có 3/4 dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, muốn vận động người dân thì trước tiên, chúng tôi phải vận động cán bộ, trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể. Từ đó giúp bà con nhìn thấy được và sẵn sàng tham gia, hưởng ứng các hoạt động, phong trào”.

Bản thân ông Nguyễn Danh Cẩn đã vận động người thân trong gia đình cùng bà con lối xóm tham gia vào các phong trào thi đua của địa phương; chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Vợ ông - bà Phạm Thị Vòng, hiện là Chi hội phó Chi hội Phụ nữ Thôn 1, xã Gia Hiệp cũng tích cực tham gia các hoạt động của Hội. Hàng tuần, ông cùng vợ sắp xếp công việc để cùng bà con Nhân dân trong thôn, xã tham gia các hoạt động Ngày thứ Bảy xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; cùng thôn dọn vệ sinh, trồng chăm sóc tuyến đường hoa, tu sửa đường xóm. Đồng thời, tuyên truyền Nhân dân mua Bảo hiểm y tế; tham gia cùng tổ vận động, thu tiền Nhân dân sửa chữa hội trường thôn, thu tiền Nhân dân đối ứng làm đường bê tông thuộc cụm dân cư Xóm 3...

Phát huy tính gương mẫu, đi đầu của người đảng viên, gia đình ông Cẩn chú trọng dọn dẹp vệ sinh đoạn đường trước nhà, trồng hoa và chỉnh trang hàng rào gọn gàng. Ông cũng tham gia ủng hộ các hoạt động thôn, xóm phát động như các dịp phát thưởng của Chi hội Khuyến học thôn, Tết Trung thu, tham gia đóng góp làm đường và sửa chữa hội trường thôn...

Mới đây, ông Nguyễn Danh Cẩn vinh dự là cá nhân điển hình, tiêu biểu được phát biểu tham luận tại Hội nghị tổng kết Phong trào Thi đua yêu nước huyện Di Linh năm 2023. Ông chia sẻ: “Tôi rất phấn khởi vì sau 35 năm rời quê hương vào Di Linh lập nghiệp, tôi cùng gia đình đã góp phần nhỏ bé của mình vào sự phát triển chung của địa phương, chung sức đưa xã Gia Hiệp ngày càng thêm giàu đẹp. Để giờ đây, Gia Hiệp đã trở thành miền quê đáng sống không chỉ với những người con xa quê như chúng tôi, mà còn đối với chính những bà con K’Ho đã bao đời gắn bó trên vùng đất này”.