Gương sáng buôn làng

NDONG BRỪM 04:17, 13/05/2024

Ông Cil Nếu - Chủ tịch Hội Giáo chức, Thư ký HĐND xã, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Cồng chiêng thôn Liêng Trang 1, xã Đạ Tông (Đam Rông) không chỉ là cán bộ nhiệt tình, năng nổ mà còn luôn nỗ lực, tâm huyết với văn hóa dân tộc. Ông tích cực vận động, tập hợp những người am hiểu, tâm huyết với văn hóa truyền thống cùng tham gia bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của dân tộc. 

Ông Cil Nếu - người tâm huyết
với văn hóa dân tộc
Ông Cil Nếu - người tâm huyết với văn hóa dân tộc

Nhận thấy trong thôn có khá nhiều người còn đam mê, tâm huyết với văn hóa truyền thống, biết đánh và diễn tấu cồng chiêng, hát dân ca, múa xoang..., nên ông Cil Nếu đã đứng ra vận động thành lập đội, nhóm duy trì sinh hoạt, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc. Ông Cil Nếu cho biết, ban đầu ông tập hợp những người hiểu biết và có kỹ năng sử dụng văn hóa truyền thống trong gia đình, dòng họ rồi mới vận động bà con trong thôn cùng tham gia nên trong quá trình vận động gặp rất nhiều thuận lợi và được bà con nhiệt tình hưởng ứng. Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, hằng tháng, các thành viên trong đội, nhóm cũng tranh thủ thời gian vào buổi tối hay lúc nông nhàn tập trung tại nhà văn hóa thôn để cùng nhau tập luyện, sinh hoạt đánh cồng chiêng, hát dân ca và tập luyện các bài, điệu múa do các mẹ, các chị “tự biên, tự diễn” với những điệu múa mang hơi thở gần gũi với đời sống sinh hoạt, lao động sản xuất hằng ngày của cộng đồng người M’nông. Đội, nhóm giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc ở thôn Liêng Trang 1 là một trong những lực lượng nòng cốt trong phong trào văn hóa, văn nghệ của địa phương. Thường xuyên tham gia giao lưu, biểu diễn mỗi khi huyện, xã tổ chức các sự kiện trọng đại của đất nước và địa phương; biểu diễn phục vụ cho khách du lịch, đám cưới... vừa lưu giữ văn hóa truyền thống, vừa có thêm thu nhập cho các thành viên và duy trì hoạt động của CLB.

Ông Cil Nếu chia sẻ: “Bà con chúng tôi rất mừng khi thôn đã được Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh công nhận là CLB Cồng chiêng và mới tổ chức lễ ra mắt hồi tháng 3 vừa qua. Trong số 45 thành viên của CLB thì phần lớn là người trong gia đình, dòng tộc của tôi”. 

 Là một trong những người am hiểu và đam mê văn hóa dân tộc, thời gian qua, ông Cil Nếu không chỉ tích cực tuyên truyền, vận động gia đình, bà con nâng cao ý thức bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, ông còn mở nơi trưng bày các sản phẩm thổ cẩm truyền thống, rượu cần, dàn chiêng, chóe; chế biến các món ẩm thực truyền thống địa phương như: cá hun khói, thịt gác bếp, rau rừng, cà đắng, da trâu... cung cấp khi thực khách có nhu cầu.

Cùng với việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, ông Cil Nếu còn vận động bà con thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, nhất là trong việc cưới, việc tang và lễ hội; vận động người dân ý thức trong việc chăm lo cho con cái học tập, nâng cao hiệu quả trong lao động sản xuất, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, cùng nhau giữ gìn an ninh trật tự thôn, xóm được bình yên. 

Với vai trò là Chủ nhiệm CLB Cồng chiêng thôn Liêng Trang 1, ông Cil Nếu thường xuyên nhắc nhở các thành viên của CLB duy trì sinh hoạt theo quý, tập luyện những bài múa, hát dân ca; những người đi trước tận tình truyền dạy, hướng dẫn cho các thế hệ trẻ... Vì vậy, nhiều bạn trẻ của CLB đều cảm thấy phấn khởi và thích thú.

Chị Bon Jrang K’Sinh, một trong những “cánh chim đầu đàn” nhóm múa của CLB Cồng chiêng thôn Liêng Trang 1, bày tỏ: Với vai trò người phụ trách nhóm múa nên phải tìm tòi, nghiên cứu những động tác mới, các điệu múa, đạo cụ phù hợp..., tạo thêm sự mới mẻ để các thành viên của CLB không cảm thấy nhàm chán trong tập luyện. Nhờ vậy, tỷ lệ các thành viên tham gia sinh hoạt CLB thường xuyên được duy trì. Bên cạnh đó, CLB còn tổ chức cho các thành viên đi giao lưu, biểu diễn văn hoá, văn nghệ giữa các thôn, xã trong các dịp lễ, tết và các sự kiện lớn, góp phần phát triển phong trào văn hoá, văn nghệ, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc ở địa phương không bị mai một theo thời gian.

Ông Nguyễn Văn Huy - Phó Bí thư Đảng ủy xã Đạ Tông, nhận xét: “Ông Cil Nếu 1 là người có tâm huyết, trách nhiệm với công việc. Với vai trò của mình, ông đã từng bước xây dựng và duy trì sinh hoạt CLB Cồng chiêng thôn Liêng Trang 1, nên đến nay đã phục hồi nhiều làn điệu dân ca truyền thống. Thông qua hoạt động này, nhiều thế hệ trẻ ở địa phương càng yêu thích hơn các thể loại dân ca của dân tộc mình. Từ đó, giúp công tác bảo tồn văn hóa truyền thống của các dân tộc K’Ho, M’nông tại địa phương ngày càng được tốt hơn”.