Mục tiêu 2.980 căn nhà ở xã hội liệu có thể đạt được?

NGUYỄN NGHĨA 06:11, 08/05/2024

Giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu xây dựng khoảng 2.980 căn nhà ở xã hội (NOXH) nhằm góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp. Tuy nhiên, quá trình triển khai các giải pháp để hiện thực hóa mục tiêu này đã gặp nhiều khó khăn, vướng mắc…

Bản vẽ Dự án NOXH cho công nhân ở Khu công nghiệp Phú Hội, Đức Trọng
Bản vẽ Dự án NOXH cho công nhân ở Khu công nghiệp Phú Hội, Đức Trọng

ĐỀ ÁN ĐẦY THAM VỌNG

Hưởng ứng Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tỉnh Lâm Đồng cũng đề ra mục tiêu xây dựng khoảng 2.980 căn NOXH trong giai đoạn này. Đây là một con số đầy tham vọng, đòi hỏi sự nỗ lực đồng bộ từ các cấp chính quyền và các bên liên quan.

Trong đó, Lâm Đồng đặt mục tiêu phát triển mới khoảng 40.000 m2 sàn NOXH, tương ứng khoảng 800 căn trong giai đoạn 2021 - 2025. Để thực hiện mục tiêu ngắn hạn này, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều chỉnh chương trình phát triển NOXH trên địa bàn. Đồng thời, tỉnh cũng đã thành lập Ban chỉ đạo phát triển NOXH, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này.

Với tinh thần quyết tâm thực hiện Đề án, Sở Xây dựng đã tham mưu và được UBND tỉnh thống nhất lộ trình, tiến độ đảm bảo khởi công xây dựng ít nhất 2 dự án NOXH trên địa bàn tỉnh trong năm 2023. Tuy nhiên, do thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp, thiếu nguồn vốn và quy hoạch sử dụng đất chưa được phê duyệt kịp thời, việc triển khai đề án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến Sở Xây dựng đã phải tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh lộ trình, tiến độ khởi công dự án NOXH năm 2023 và được UBND tỉnh thống nhất. Theo đó, giảm mục tiêu, chỉ phấn đấu khởi công 1 dự án NOXH trong năm 2023, và đặt mục tiêu khởi công 3 dự án NOXH trên địa bàn TP Đà Lạt năm 2024. 

Tính đến nay, tỉnh đã khởi công được 1/1 dự án NOXH tương ứng khoảng 28.017 m2 sàn, 371 căn hộ tại Khu công nghiệp Phú Hội, huyện Đức Trọng. Mục tiêu còn lại hiện đang có nguy cơ chậm tiến độ.

KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC 

Quá trình đi vào triển khai đề án xây dựng NOXH trên địa bàn tỉnh gặp khá nhiều khó khăn, vướng mắc. Một số nguyên nhân chính, theo Sở Xây dựng Lâm Đồng phân tích và đề cập tại Hội nghị tổng kết nhiệm vụ của ngành năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024, có thể kể ra đó là: Thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp; các thủ tục về đầu tư, đất đai hiện phải qua nhiều bước, tốn nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án; nguồn vốn thiếu bởi việc đầu tư phát triển NOXH không mang lại lợi nhuận cao như các loại hình đầu tư khác, do đó việc thu hút các nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực này còn nhiều khó khăn. Ngoài ra, Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2023 và Kế hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của TP Đà Lạt chưa được phê duyệt kịp thời cũng dẫn đến chậm trễ trong công tác thẩm định đề xuất chủ trương đầu tư, công tác thu hồi đất, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư…

Cụ thể, trên địa bàn TP Đà Lạt theo kế hoạch trong năm nay phải triển khai 3 Dự án NOXH là Dự án Khu quy hoạch 5B-CC5 ở Phường 3 và 4; Dự án NOXH Kim Đồng ở Phường 6 và Dự án NOXH Sào Nam tại Phường 11. Tuy nhiên, theo ghi nhận, tiến độ thực hiện các dự án này hiện đang chậm so với kế hoạch đề ra. Nguyên nhân đều do chậm thủ tục về đầu tư đất đai, chủ yếu do thu hồi đất. 

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã đề xuất một số giải pháp để tháo gỡ như: Cải thiện thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến dự án NOXH, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư; có chính sách hỗ trợ hấp dẫn hơn như đề xuất các chính sách hỗ trợ về tài chính, thuế, đất đai cho các nhà đầu tư tham gia phát triển NOXH và sớm hoàn thiện quy hoạch đất đai, tập trung hoàn thiện quy hoạch sử dụng đất, tạo quỹ đất cho phát triển NOXH…

Bên cạnh đó, Sở cũng đề nghị, các địa phương xem xét đưa chỉ tiêu phát triển NOXH, nhà ở cho công nhân vào nghị quyết của các huyện ủy, thành ủy của các địa phương có nhu cầu về NOXH, nhà ở công nhân để tập trung tổ chức thực hiện đảm bảo hiệu lực, hiệu quả. 

Hy vọng rằng, những khó khăn, vướng mắc sẽ sớm được tháo gỡ để mục tiêu xây dựng NOXH giai đoạn 2021 - 2030 tại Lâm Đồng sẽ được hiện thực hóa, góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp.