Ngắm “7 bước chân Phật” trên hồ Xuân Hương

CHÍNH PHONG 16:09, 22/05/2024

(LĐ online) - Bảy đóa sen hồng tượng trưng cho 7 bước chân của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni được thả giữa hồ Xuân Hương, tạo thành một điểm nhấn thú vị trong mùa Phật đản năm nay.

Bảy đóa hoa sen tượng trưng cho 7 bước chân của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni trên hồ Xuân Hương thơ mộng TP Đà Lạt
Bảy đóa hoa sen tượng trưng cho 7 bước chân của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni trên hồ Xuân Hương thơ mộng

Theo điển tích của Phật giáo, vào ngày rằm tháng 4, năm 623 trước Công nguyên, tại tiểu vương quốc Thích Ca nay thuộc Nepal, vua Suddhodana và hoàng hậu là bà Maya đã sinh ra thái tử Siddhartha, chính là Đức Phật Thích Ca Mâu Ni sau này.

7 đoá hoa sen khổng lồ tạo thành điểm nhấn thú vị trên hồ Xuân Hương từ ngày 16/5 tới nay.
7 đoá hoa sen khổng lồ tạo thành điểm nhấn thú vị trên hồ Xuân Hương từ ngày 16/5 tới nay.

Sau khi ra đời, Đức Phật đã tự bước đi 7 bước. Ngài đi đến đâu, dưới bước chân đều nở một đóa hoa sen để nâng bước của ngài. Đến bước chân thứ 7, Đức Phật một tay chỉ lên trời, một tay chỉ xuống đất rồi nói "Thiên thượng thiên hạ/ Duy ngã vi tôn" (tạm dịch Trên trời trên đất, mình ta là bậc tôn quý). Từ điển tích trên, hoa sen được xem là loài hoa tượng trưng cho Phật giáo và luôn xuất hiện trong những nghi lễ trang trọng của đạo Phật. 

Tối 16/5, tại Quảng trường Lâm Viên, Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Đà Lạt đã trang nghiêm và trọng thể tổ chức thắp sáng 7 đóa hoa sen trên mặt hồ Xuân Hương nhân dịp Đại lễ Phật Đản - Phật lịch 2568.

Đây là một trong những hoạt động thường niên của Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Đà Lạt mỗi nhân dịp Đại lễ Phật đản. Mỗi hoa sen có đường kính hơn 7m, cao gần 4m, trọng lượng hơn 3 tạ/mỗi đóa. Khoảng cách giữa hai đóa hoa sen là 30m, được đặt thẳng hàng nằm giữa khu vực trung tâm hồ Xuân Hương.

Một số hình ảnh về "7 bước chân Phật" trên hồ Xuân Hương:

Bảy đóa hoa sen khổng lồ được hạ thủy trên hồ Xuân Hương, TP Đà Lạt trở thành điểm nhấn thú vị trong mùa Phật đản năm nay