Người dân bức xúc vì trại heo trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường

KHÁNH PHÚC 06:12, 15/05/2024

Suốt nhiều năm qua, hàng chục hộ dân sống tại Tổ dân phố 19 (Phường 2, TP Bảo Lộc) bức xúc vì trại chăn nuôi heo của bà Lệ gây ô nhiễm môi trường. Trại chăn nuôi heo này đang nuôi từ 100 - 150 con heo, gây mùi hôi thối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân. 

Trại chăn nuôi heo của gia đình bà Nguyễn Thị Lệ nằm trong khu dân cư thuộc Tổ dân phố 19 (Phường 2, TP Bảo Lộc) 
gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến hàng chục hộ dân
Trại chăn nuôi heo của gia đình bà Nguyễn Thị Lệ nằm trong khu dân cư thuộc Tổ dân phố 19 (Phường 2, TP Bảo Lộc) gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến hàng chục hộ dân

Theo phản ánh của người dân tại Tổ dân phố 19 (Phường 2, TP Bảo Lộc), ngay giữa khu dân cư có khoảng 50 hộ dân sinh sống, trại chăn nuôi heo của gia đình bà Nguyễn Thị Lệ hoạt động hơn 5 năm nay. Trung bình mỗi lứa heo, gia đình bà Lệ nuôi từ 100 đến 150 con heo (cả heo nái và heo thịt). Tuy nuôi với số lượng khá nhiều nhưng chủ hộ không bảo đảm các quy định về vệ sinh môi trường nên đã gây mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân xung quanh. Thậm chí, gia đình bà Lệ còn thường xuyên sử dụng nước thải, phân heo để tưới cho vườn cà phê khiến môi trường xung quanh bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Trong những ngày đầu tháng 5/2024, chúng tôi có mặt tại khu vực được người dân phản ánh để ghi nhận vụ việc. Khi vừa có mặt tại hẻm 213, đường Mạc Đĩnh Chi (Phường 2) cho thấy, mùi hôi thối phân heo nồng nặc bao phủ cả con hẻm và chạy dài theo tuyến đường này. Tại đây, trại chăn nuôi heo của bà Lệ được xây dựng theo hình thức chữ L quy mô khoảng 150 m2 trong khuôn viên có vườn cà phê hơn 1.000 m2.

Xung quanh trại chăn nuôi heo có hàng chục hộ dân sinh sống. Trong đó, nhiều hộ dân có nhà sát vách trại heo phải sử dụng nhiều biện pháp che chắn để giảm bớt mùi hôi thối xông vào nhà. 

Ông Lê Đức Anh, một trong những hộ dân có nhà nằm sát với trại heo, phản ánh: “Suốt nhiều năm qua, gia đình tôi cùng hàng chục hộ dân trong khu vực đều khốn khổ chịu đựng cảnh hôi thối từ phân heo, nước thải bốc ra từ trại chăn nuôi heo của bà Lệ. Càng ngày, tình trạng ô nhiễm do mùi hôi thối phát tán từ trại chăn nuôi heo ngày càng nghiêm trọng khiến cuộc sống, sinh hoạt của người dân chúng tôi bị đảo lộn. Để giảm bớt mùi hôi thối, gia đình tôi và nhiều hộ dân khác buộc phải sử dụng tôn, tấm nhựa che chắn khuôn viên nhà cửa nhưng mùi hôi vẫn không thuyên giảm. Bà con chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn phản ánh tới UBND Phường 2, nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn không được cải thiện mà ngày càng nghiêm trọng hơn”.

Còn ông Đỗ Quốc Khánh có nhà đối diện trại heo, bức xúc: “Mùi hôi thối phát ra từ trại heo bao trùm cả khu dân cư ở mọi thời điểm trong ngày. Khổ nhất là lúc ăn cơm, mặc dù đã đóng kín cửa nhưng mùi hôi thối phân heo vẫn rất kinh khủng khiến chúng tôi ăn không ngon, ngủ không yên. Chúng tôi đã nhiều lần góp ý với chủ trại heo, nhưng họ vẫn thản nhiên để xảy ra ô nhiễm khiến bà con rất bức xúc. Mong rằng, chính quyền, cơ quan chức năng có biện pháp để di dời trại heo ra khỏi khu dân cư, đảm bảo cuộc sống, sinh hoạt cho bà con”.

Một vấn đề khác khiến người dân rất bức xúc, là việc chủ trại heo thường xuyên sử dụng nước thải, phân heo để bơm tưới cho vườn cà phê trong khuôn viên trang trại. Mỗi lần như vậy, mùi hôi thối bao trùm cả khu dân cư khiến bà con ngộp thở.

Bà Phạm Thị Lệ Hoa - Tổ trưởng Tổ dân phố 19 (Phường 2), cho biết: “Từ năm 2019 đến nay, người dân trong Tổ dân phố liên tục phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường do trại chăn nuôi heo bà Lệ gây ra. Tất cả những gì người dân phản ánh đều rất đúng và có cơ sở. Với trách nhiệm của mình, tôi thường xuyên ghi nhận và chuyển tải ý kiến, đơn phản ánh của người dân lên UBND Phường 2 để chính quyền xem xét, xử lý. Mặc dù tình trạng ô nhiễm môi trường do trại chăn nuôi heo của gia đình bà Lệ gây ảnh hưởng tới người dân ngày càng nghiêm trọng, nhưng trách nhiệm của Tổ dân phố cũng chỉ dừng lại ở việc tiếp thu, chuyển tải ý kiến của người dân. Còn việc xử lý là trách nhiệm của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Tạ Vũ Thế Anh - Phó Chủ tịch UBND Phường 2 (TP Bảo Lộc), cho biết: Từ năm 2022 đến nay, theo phản ánh của người dân, UBND Phường đã 3 lần phối hợp với các cơ quan chức năng TP Bảo Lộc như công an, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế… lập đoàn đến kiểm tra và làm việc với chủ trang trại. Trong lần kiểm tra đầu tiên vào tháng 6/2022, cho thấy, bà Nguyễn Thị Lệ không có biện pháp xử lý phân, nước thải chăn nuôi, gây ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Với hành vi nói trên, UBND Phường đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1 triệu đồng đối với bà Lệ. Đồng thời, buộc bà Lệ phải khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do trại heo gây ra. Riêng trong năm 2024, UBND phường đã 2 lần tiếp nhận đơn phản ánh của người dân về việc trại heo của bà Lệ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của bà con. UBND Phường đã phối hợp với các ngành chức năng thành phố tiến hành kiểm tra. Hiện, UBND Phường đang hoàn tất hồ sơ để xử lý vi phạm hành chính lần 2 đối với hành vi gây ô nhiễm môi trường của bà Lệ; đồng thời, yêu cầu bà Lệ xử lý mùi hôi để không ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của các hộ dân sinh sống xung quanh.

Cũng theo ông Tạ Vũ Thế Anh, căn cứ các quy định tại Nghị định 185/2020 của HĐND tỉnh Lâm Đồng thì quy mô trang trại chăn nuôi heo của bà Nguyễn Thị Lệ thuộc đối tượng phải di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi. Thời gian thực hiện đến hết ngày 31/12/2024. Trước tình trạng ô nhiễm nói trên, UBND Phường đã 2 lần ban hành thông báo yêu cầu bà Lệ di dời trại chăn nuôi heo ra khỏi khu vực (khu dân cư) không được phép chăn nuôi.

Thiết nghĩ, theo quy định tại Nghị định 185 của HĐND tỉnh Lâm Đồng, thì đến hết năm 2024, buộc trại chăn nuôi heo của bà Nguyễn Thị Lệ phải di dời ra khỏi khu dân cư để đảm bảo vệ sinh môi trường khu đô thị. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ nay đến lúc di dời thì bà Lệ phải khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường để đảm bảo cuộc sống, sinh hoạt của người dân xung quanh. Đây là vấn đề đang được hàng chục hộ dân tại Tổ dân phố 19 (Phường 2, TP Bảo Lộc) đặc biệt quan tâm, cần câu trả lời dứt khoát và động thái quyết liệt của cơ quan chức năng.