Ở đâu có công nhân, ở đó có tổ chức Công đoàn

DIỆP QUỲNH 04:44, 30/05/2024

Phát triển đoàn viên công đoàn, thu hút người lao động, thành lập các tổ chức Công đoàn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng. Trong năm 2023 vừa qua, Công đoàn tỉnh Lâm Đồng đề ra mục tiêu có 73.000 đoàn viên, 100% số doanh nghiệp có từ 15 lao động trở lên đã đi vào hoạt động có tổ chức Công đoàn theo tinh thần Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị, các cấp công đoàn đã thực hiện những biện pháp quyết liệt.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao logo công đoàn cho CĐCS mới được thành lập
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao logo công đoàn cho CĐCS mới được thành lập

THU HÚT NGƯỜI LAO ĐỘNG VÀO TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN

Với những khó khăn của một địa phương cao nguyên, nơi hầu hết các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, thậm chí siêu nhỏ, việc vận động thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS), thu hút đoàn viên công đoàn không phải là nội dung dễ dàng với Lâm Đồng. Tuy nhiên, Lâm Đồng đã đạt được những kết quả đáng mừng trong công tác thu hút người lao động vào tổ chức Công đoàn.

Năm 2022, toàn tỉnh đã kết nạp mới 4.904 đoàn viên, nâng tổng số đoàn viên công đoàn từ 62.650 đoàn viên lên 65.441 đoàn viên; thành lập được 36/30 CĐCS. Năm 2023, do ảnh hưởng sau dịch COVID-19, doanh nghiệp hoạt động khó khăn, ảnh hưởng đến hoạt động công đoàn cũng như công tác thành lập CĐCS, phát triển đoàn viên. Trong năm, kết nạp mới 2.282 đoàn viên; nâng tổng số đoàn viên công đoàn từ 65.441 đoàn viên lên 66.649 đoàn viên. Thành lập được 32/34 CĐCS, đạt 94% kế hoạch năm.

Tính từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 17 CĐCS và phát triển mới 884 đoàn viên. Riêng trong tháng 5 - Tháng Công nhân, toàn tỉnh thành lập mới 9 CĐCS với tổng số đoàn viên phát triển mới là 272 đoàn viên, trong đó có Nghiệp đoàn đầu tiên.

Theo kế hoạch phấn đấu 100% số doanh nghiệp có từ 15 lao động trở lên đã đi vào hoạt động có tổ chức Công đoàn theo tinh thần Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị, Lâm Đồng vẫn còn xấp xỉ 30 doanh nghiệp có từ 15 lao động trở lên vẫn chưa thành lập CĐCS, tập trung ở các đơn vị: Bảo Lộc, Đơn Dương, Lâm Hà, Di Linh, Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đạ Tẻh.

Mục tiêu của Công đoàn Lâm Đồng phấn đấu đến hết năm 2028, 100% số doanh nghiệp có từ 15 lao động trở lên có tổ chức Công đoàn đi vào hoạt động ổn định; kết nạp mới 22.000 đoàn viên, nâng tổng số đoàn viên công đoàn toàn tỉnh 86.000. Phấn đấu mỗi năm thành lập từ 1 nghiệp đoàn cơ sở trở lên; phấn đấu đến hết năm 2028, toàn tỉnh có trên 8 nghiệp đoàn cơ sở.

PHÁT TRIỂN ĐOÀN VIÊN, THÀNH LẬP CĐCS LÀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

Xác định nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, ngay từ đầu năm, LĐLĐ tỉnh đã giao chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS cho công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, CĐCS trực thuộc LĐLĐ tỉnh. Căn cứ các chỉ tiêu được giao, các cấp công đoàn đã thể hiện tinh thần quyết tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan để hỗ trợ, tạo điều kiện trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, tập trung vận động thành lập công đoàn trong tất cả các doanh nghiệp đủ điều kiện theo quy định của Luật Công đoàn, Điều lệ Công đoàn Việt Nam; hỗ trợ, tạo điều kiện để CĐCS trong các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện, thành phố, thuộc công đoàn ngành hoạt động thiết thực, hiệu quả; đề ra các giải pháp chăm lo, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động. Chú trọng đảm bảo mối quan hệ lợi ích giữa doanh nghiệp và người lao động nhằm xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Đồng thời, năm 2023, LĐLĐ tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Ông Lê Ngọc Phúc - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng cho biết, Ban Chỉ đạo có 18 thành viên, trong đó 13 thành viên là cán bộ chuyên trách công đoàn, 5 thành viên là đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành của tỉnh. Ban Chỉ đạo đã ban hành quy chế, kế hoạch hoạt động, phân công rõ trách nhiệm từng thành viên, xác định rõ đối tượng doanh nghiệp, địa bàn trọng điểm để triển khai thực hiện nhiệm vụ. Ban Chỉ đạo cũng đã tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp, trong đó có nội dung về thành lập tổ chức Công đoàn trong các doanh nghiệp.

Bước đầu, Ban Chỉ đạo đã phát huy vai trò, tạo sự đồng bộ thông qua việc phối kết hợp tổ chức thực hiện. Một con số cụ thể, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp cùng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh tập trung nắm bắt, khảo sát, tuyên truyền, vận động thành lập công đoàn trong tất cả các doanh nghiệp đủ điều kiện. Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã trực tiếp làm việc với một số doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn để vận động người lao động gia nhập tổ chức Công đoàn và đề nghị doanh nghiệp phối hợp thành lập CĐCS theo quy định của pháp luật. Qua tuyên truyền, vận động, đã thành lập được 8 CĐCS tại 2 Khu công nghiệp Phú Hội và Lộc Sơn.

Với mục tiêu “Ở đâu có công nhân, ở đó có tổ chức Công đoàn”, các cấp công đoàn sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp đa dạng, phong phú, mang lại kết quả thực tế để thu hút người lao động tham gia ngôi nhà Công đoàn Việt Nam.