Phụ nữ sống xanh bảo vệ môi trường và hỗ trợ hội viên khó khăn

TUẤN HƯƠNG 05:24, 22/05/2024

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 9, TP Đà Lạt đã triển khai và duy trì nhiều mô hình thiết thực, không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Các cấp Hội Phụ nữ Phường 9 thực hiện nhiều mô hình thiết thực, không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn
Các cấp Hội Phụ nữ Phường 9 thực hiện nhiều mô hình thiết thực, không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn

Đã 2 năm nay, chị Nguyễn Thị Nguyệt - Tổ dân phố Lữ Gia được Hội LHPN Phường 9 hỗ trợ mua thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) và 10 kg gạo/tháng. Chị là hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, không có nhà cửa phải ở tạm trên đất người khác, đi làm thuê kiếm sống hằng ngày. Trước hoàn cảnh của chị, Hội LHPN Phường 9 đã trích một phần số tiền thu được từ Mô hình “Phụ nữ sống xanh” mua tặng thẻ BHYT và hỗ trợ lương thực để gia đình chị vơi bớt khó khăn. 

Chị Nguyễn Thị Hồng Khanh - Chủ tịch Hội LHPN Phường 9 cho hay, từ năm 2021 đến nay, Hội đã ra mắt và nhân rộng được 12 Mô hình “Phụ nữ sống xanh” với 260 thành viên tham gia hoạt động. Mỗi tuần một lần, các mô hình tổ chức thu gom, phân loại rác thải và “biến” chúng thành tiền gây quỹ hỗ trợ các trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, khó khăn đột xuất và mua thẻ BHYT cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Từ nguồn quỹ này, Hội đã thăm 15 trường hợp bệnh hiểm nghèo và trao 12 thẻ BHYT cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 20 triệu đồng. “Mặc dù số tiền tích góp từ việc bán phế liệu không nhiều, nhưng qua nhiều đợt với đông đảo cán bộ, hội viên và người dân tham gia đã tạo được nguồn quỹ hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Mô hình còn góp phần vào việc nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân, tình trạng xả rác bừa bãi trong khu dân cư cũng được khắc phục đáng kể”, chị Hồng Khanh chia sẻ. 

Không chỉ triển khai Mô hình “Phụ nữ sống xanh” góp phần bảo vệ môi trường, Ban Thường vụ Hội LHPN Phường 9 đã chú trọng chỉ đạo và tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “thực hành tiết kiệm làm theo lời Bác” đến 100% chi hội. Các cấp Hội vào cuộc bằng những hoạt động, việc làm cụ thể như: Hội LHPN Phường 9 đăng ký phần việc với cấp ủy, chính quyền địa phương và thực hiện công trình dân vận khéo về “vận động hỗ trợ trao 20 thẻ BHYT cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn”; Chi hội Phụ nữ Mê Linh 1 xây dựng “Tuyến đường Xanh - Sạch - Đẹp”; Chi hội Phụ nữ 2 Quang Trung xây dựng “Tiểu công viên Hoa”; Mô hình “Sống xanh vì sức khỏe cộng đồng” tại Chi hội Phụ nữ 4 Chi Lăng; Mô hình “Xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón” tại Chi hội Phụ nữ Hùng Vương; Mô hình “Phân loại rác thải nhựa tại hộ gia đình” của Chi hội Phụ nữ 1 Lữ Gia; Mô hình “Tiết kiệm xanh thu gom rác thải nhựa” của Chi hội Phụ nữ Chi Lăng 2…

Cùng với đó, các cấp Hội xây dựng nhiều mô hình giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên phát triển kinh tế. Các chi hội tiếp tục duy trì các Mô hình “5 giúp 1”, “Phong bì tình thương”, “Tài chính tự quản”, “Đan móc len”, “Giúp nhau phát triển kinh tế”… để hỗ trợ hội viên phụ nữ khó khăn hàng tháng tại địa phương. Đặc biệt là Mô hình “Tiết kiệm hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp - phát triển kinh tế gia đình” xây dựng quỹ giúp đỡ hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; đến nay đã vận động được tổng số tiền trên 160 triệu đồng hỗ trợ cho 22 chị phát triển kinh tế gia đình.

Là địa phương có nhiều người dân từ nơi khác đến lao động, Hội LHPN Phường 9 đã thành lập và duy trì có hiệu quả mô hình thu hút nhóm phụ nữ tạm cư trên địa bàn. Qua đó tập hợp phụ nữ đi làm ăn xa, tạm trú trên địa bàn tham gia các hoạt động của Hội Phụ nữ tại địa phương, tạo môi trường gần gũi, hòa nhập với cộng đồng, đồng thời thu hút chị em tham gia vào các hoạt động văn hóa, xã hội, góp phần gìn giữ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng phường văn minh, thân thiện.

“Từ mô hình của các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn đã nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ cũng như tạo chuyển biến tích cực trong người dân hình thành thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp. Hội cũng đã hỗ trợ cho nhiều hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, tạo được nhiều cơ hội việc làm, phát triển kinh tế, tăng thu nhập, ổn định đời sống, tiến tới xây dựng gia đình 5 không 3 sạch, 5 có 3 sạch, ấm no, hạnh phúc. Qua đó nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động Hội, phát huy tối đa trách nhiệm của cán bộ, hội viên, nâng cao được vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội”, Chủ tịch Hội LHPN Phường 9 Nguyễn Thị Hồng Khanh cho biết.