Xóa nhà tạm - cần lắm những tấm lòng yêu thương

NGUYỆT THU 06:52, 31/05/2024

Trải qua thời gian sau đại dịch COVID-19, mặc dù có sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước nhưng đời sống của một bộ phận không nhỏ người dân vẫn gặp không ít khó khăn. Kinh tế - xã hội chưa đạt mức tăng trưởng đề ra, theo đó, cuộc sống của các hộ nghèo, hộ cận nghèo lại càng nhiều khó khăn hơn, nhiều hộ chưa có nhà ở hoặc nhà ở tạm bợ, dột nát, vẫn rất cần được quan tâm giúp đỡ của toàn xã hội.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải ThaCo ủng hộ “Quỹ vì người nghèo Lâm Đồng” 500 triệu đồng để chung tay giúp hộ nghèo, hộ khó khăn có thêm mái ấm
Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải ThaCo ủng hộ “Quỹ vì người nghèo Lâm Đồng” 500 triệu đồng để chung tay giúp hộ nghèo, hộ khó khăn có thêm mái ấm

Lễ phát động Phong trào thi đua “Xoá nhà tạm, nhà dột nát” đến năm 2025 trên phạm vi cả nước diễn ra vào ngày 13/4/2024 vừa qua là sự kiện có ý nghĩa nhân văn, thiết thực, góp phần mang lại mái ấm cho người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau. Phong trào thi đua chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước được phát động nhằm cụ thể hoá Nghị quyết 42, với mục tiêu là vận động xây dựng, sửa chữa 170 nghìn căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên cả nước từ nay đến hết năm 2025. 

Tại Lâm Đồng, nhằm triển khai thực hiện tốt Chương trình hành động số 78, ngày 11/3/2024 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 42, ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; đồng thời, tạo ra sự quyết tâm đạt chuẩn tiêu chí về nhà ở theo Bộ tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, góp phần xây dựng tỉnh Lâm Đồng đạt chuẩn nông thôn mới và là một trong những tỉnh khá của cả nước theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đề ra; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng đã kêu gọi, phát động phong trào thi đua toàn diện, liên tục và rộng khắp. Trong đó, trước hết phát huy nội lực trong mỗi gia đình, dòng họ, khu dân cư, xã, phường, thị trấn... để hoàn thành các chỉ tiêu thi đua xóa nhà tạm về đích trước thời hạn. Tập trung các nguồn lực từ ngân sách nhà nước và huy động xã hội hỗ trợ các các hộ nghèo, cận nghèo thuộc vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc, nơi có nhiều nhà tạm, nhà dột nát. Phấn đấu 100% số xã được công nhận nông thôn mới trong 3 giai đoạn không còn nhà tạm.

Theo đó, cần huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị địa phương, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cá nhân, tổ chức trong tỉnh, trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài, thể hiện sự đoàn kết tương thân, tương ái của dân tộc, tính nhân văn của chế độ xã hội chủ nghĩa; hợp tác hữu nghị cùng phát triển và tính bác ái của nhân loại; tích cực tham gia hưởng ứng phong trào thi đua với tinh thần “Người người thi đua, ngành ngành thi đua, ngày ngày thi đua” vào công tác xóa nhà tạm tại tỉnh Lâm Đồng.

Được biết, giai đoạn 2019 - 2024, từ nguồn “Quỹ Vì người nghèo” các cấp, đã xây dựng 2.324 căn, sửa chữa 651 căn nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá 90 tỷ 672 triệu đồng. Qua đó, đã góp phần giúp hàng ngàn hộ nghèo, người nghèo trên địa bàn tỉnh ổn định cuộc sống và đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn 3,16%, tương ứng với 11.345 hộ. Trong đó, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều đồng bào dân tộc thiểu số còn 8,75% số hộ đồng bào dân tộc thiểu số toàn tỉnh, tương ứng với 7.125 hộ. Cuộc sống của các hộ nghèo, hộ cận nghèo còn nhiều khó khăn, nhiều hộ chưa có nhà ở hoặc nhà ở tạm bợ, dột nát, rất cần được quan tâm giúp đỡ của toàn xã hội. Thống kê của ngành chức năng cho biết, toàn tỉnh hiện có 1.813 căn nhà cần được hỗ trợ xây mới, sửa chữa, trong đó cần xây mới 1.460 căn, sửa chữa 353 căn nhà.

Riêng đến hết năm 2024, mục tiêu phấn đấu dự kiến thực hiện hỗ trợ xây mới, sửa chữa 867 căn; trong đó, xây mới 706 căn, sửa chữa 161 căn; năm 2025, dự kiến hỗ trợ xây mới, sửa chữa là 946 căn, trong đó, xây mới là 754 căn, sửa chữa 192 căn.

Sau khi phát động thi đua, kêu gọi doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ, tại lễ phát động, có 12 đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh đăng ký và trao mệnh giá tiền ủng hộ xoá nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền 5 tỷ đồng. Ngay sau lễ phát động ngày 13/4 đến đầu tháng 5/2024 đã tiếp nhận thêm gần 300 triệu đồng vào nguồn kinh phí xoá nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh. Nguồn kinh phí tiếp nhận hiện vẫn còn rất hạn hẹp để triển khai lộ trình xoá nhà tạm, giảm nghèo theo nghị quyết đề ra. 

Để tiếp tục huy động nguồn đóng góp trong toàn dân, toàn xã hội thì tất cả các ngành, các cấp, các địa phương trong tỉnh càng phải quan tâm nhiều hơn nữa, trách nhiệm cao hơn nữa, dù khó khăn nhưng rất cần những tấm lòng sẻ chia “lá lành đùm lá rách” để đóng góp kinh phí giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo có thêm mái ấm để mưu sinh, ổn định cuộc sống.

Mọi sự đóng góp tiếp theo xin gửi về: Quỹ Vì người nghèo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng, số tài khoản: 3761.0.9093787.91046 tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Lâm Đồng.

Hoặc tài khoản Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng, số: 54 0000 2797979 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh Lâm Đồng; số tài khoản: 129 0000 75453 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank) Chi nhánh Lâm Đồng; số tài khoản: 1 000 686868 686868 tại Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng (có ghi rõ nội dung Ủng hộ Quỹ Vì người nghèo tỉnh để hỗ trợ về nhà ở cho hộ nghèo).

Hoặc có thể ủng hộ trực tiếp bằng tiền mặt tại Văn phòng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh (Số 57 đường Quang Trung, Phường 9, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng).



Liên kết hữu ích