Cẩn trọng với nấm độc trong rừng thông

C.THÀNH 07:36, 03/06/2024

Khi TP Đà Lạt và các địa phương trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng bắt đầu bước vào mùa mưa cũng là thời điểm hàng chục loại nấm trong rừng thông sinh sôi, nảy nở. Đối với người dân địa phương, nhiều loại nấm là món quà từ thiên nhiên, có hương vị thơm ngon đặc biệt nhưng cũng có một số loại nấm độc có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng nếu ăn phải.

Tại địa bàn TP Đà Lạt, theo người dân địa phương, nấm thông chỉ mọc vào mùa mưa và thường phân bổ theo quần thể. Tuy có đến hàng trăm loài khác nhau nhưng người dân Đà Lạt chỉ thu hái những loại phổ biến như nấm gan bò, trứng gà (hột gà), nấm tro, nấm san hô (nấm hoa đá), nấm sữa… để chế biến món ăn. 

Anh Nguyễn Huy Hoàng (33 tuổi, trú tại Phường 8, TP Đà Lạt) người có kinh nghiệm nhiều năm hái nấm trong rừng thông tại địa phương cho biết, vấn đề quan trọng nhất khi đi hái nấm là phải có kiến thức, kinh nghiệm để không ăn phải các loại nấm chứa độc mọc xen lẫn với các loại nấm có thể ăn được. 

Một số loại nấm độc có màu sắc, hình dạng khó phân biệt. Do vậy, người không có kinh nghiệm sẽ dễ nhầm lẫn và dẫn tới ngộ độc. “Nấm có nhiều loại với nhiều màu sắc khác nhau nhưng để đảm bảo an toàn, tôi chỉ hái những loại mà ông bà, cha mẹ chỉ dạy. Nhiều lúc gặp những cây trông rất đẹp và nghĩ nó ngon nhưng không dám hái vì sợ trúng độc”, anh Hoàng chia sẻ. Theo ghi nhận trên địa bàn TP Đà Lạt 2 năm trở lại đây chưa có tình trạng người dân bị ngộ độc do ăn phải nấm độc trong rừng. Tuy nhiên, với việc nhiều người dân có thói quen tìm nấm trong rừng về ăn thì không loại trừ nguy cơ có thể hái phải một số loại nấm chứa độc tố.

Tiến sĩ nấm học Trương Bình Nguyên, Khoa Sinh học, Trường Đại học Đà Lạt cho biết, việc thu hái nấm rừng thông Đà Lạt là câu chuyện khá phổ biến và không những người dân địa phương mà du khách gần xa cũng tham gia trải nghiệm. 

Theo Tiến sĩ Nguyên, các loài nấm ở địa phương thường cộng sinh dưới tán thông nên xuất hiện nhiều vào mùa mưa. Nấm thông Đà Lạt rất đa dạng chủng loại nhưng hình thái lại ít. Do vậy, vẻ bề ngoài trông giống nhau nhưng chất lượng khác nhau và có thể phát sinh những hoạt chất khác nhau. Chính điều này đã dẫn đến nhầm lẫn và gây ngộ độc cho người sử dụng. “Có nghiên cứu công bố khoảng gần 300 loài nấm thông Đà Lạt, trong đó nấm ăn được nhiều nhưng loại chứa độc tố nguy hiểm tính mạng con người cũng không phải là ít. Do vậy, việc thu hái nấm rừng chế biến món ăn cần phải có kiến thức, có kinh nghiệm. Đặc biệt, không tự tiện nếm thử các loại nấm chưa được kiểm chứng”, Tiến sĩ Trương Bình Nguyên khuyến cáo.