Công đoàn trẻ và những hoạt động đầy sức trẻ

DIỆP QUỲNH 00:02, 06/06/2024

Một doanh nghiệp còn rất trẻ với lực lượng công nhân và đội ngũ cán bộ công đoàn trẻ đã mang lại một luồng gió mới. Công ty TNHH Dalat Evergreen, huyện Đơn Dương đang cho thấy sức sống của hoạt động công đoàn.

Công đoàn Công ty Evergreen tổ chức hội chợ - thể thao cho con em người lao động nhân ngày 1/6
Công đoàn Công ty Evergreen tổ chức hội chợ - thể thao cho con em người lao động nhân ngày 1/6

CÔNG ĐOÀN VIÊN TĂNG HƠN GẤP ĐÔI

Chị Nguyễn Huyền Yến Nhi - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Dalat Evergreen vừa bước sang tuổi 28. Chị Yến Nhi cho biết, Công ty Evergreen cũng hầu hết là công nhân trẻ, những anh chị em người dân tộc bản địa sống tại vùng Đạ Ròn, Đơn Dương và những xã lân cận. Chị Yến Nhi cho biết: “Công ty TNHH Evergreen đóng chân trên địa bàn xã Đạ Ròn, huyện Đơn Dương, chuyên sản xuất và xuất khẩu hoa cúc sang các thị trường nước ngoài. Công ty thành lập năm 2016, qua quá trình xây dựng, tới năm 2021, Công đoàn cơ sở của doanh nghiệp được thành lập. Thực tế, người lao động của Evergreen hầu hết là những lao động rất trẻ”.
Là cán bộ kinh doanh của Evergreen, chị Nguyễn Huyền Yến Nhi gắn bó với hoạt động công đoàn từ những ngày đầu thành lập. Chị kể lại, khi mới thành lập công đoàn, có rất ít anh chị em muốn tham gia hoạt động. Vì hầu hết anh chị em chưa hiểu về hoạt động công đoàn, chỉ muốn đi làm, nhận lương rồi đi về. Nhưng, tổ chức Công đoàn của Evergreen đã hoạt động hết sức tích cực, mang lại quyền lợi, niềm vui cho người lao động. Vì vậy, từ ban đầu chỉ có gần 50 công đoàn viên, hiện tại Công đoàn cơ sở Evergreen đã lên con số 112 người, chị Yến Nhi cho biết.

Một trong những điều thuận lợi trong hoạt động công đoàn của Evergreen là sự phối hợp rất hiệu quả giữa tổ chức Công đoàn và Ban Giám đốc doanh nghiệp. Là doanh nghiệp chuyên xuất khẩu hoa cúc, yêu cầu về kế hoạch sản xuất của đơn vị rất chặt chẽ. Vì vậy, Ban Giám đốc doanh nghiệp xác định gắn bó chặt chẽ với công đoàn để tạo môi trường làm việc tốt nhất cho người lao động. Khi người lao động có thu nhập cũng như có đời sống văn hóa tinh thần hăng hái, năng suất lao động sẽ tốt, người lao động gắn bó với doanh nghiệp. Chị Yến Nhi thông tin, mức lương bình quân của người lao động Evergreen hiện tại ở mức 8 triệu đồng/ tháng, một mức lương khá cao so với mặt bằng thu nhập. Ngoài lương ổn định, người lao động được nghỉ 1,5 ngày/tuần, có đầy đủ các chế độ Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm lao động, nghỉ giữa ca... Ban Giám đốc phối hợp với công đoàn chăm sóc đời sống anh chị em rất tốt, giúp lực lượng lao động của Evergreen gắn bó, ít xảy ra tình trạng nghỉ việc, góp phần đảm bảo kế hoạch sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

• HỌC BỔNG CHO CON 

Năm học 2024 - 2025, Công đoàn và Ban Giám đốc Công ty TNHH Evergreen đã cùng ngồi lại, triển khai nội dung học bổng cho các học sinh là con của người lao động công ty. Theo đó, các bé lớp một sẽ được học bổng 100%. Những năm về sau, học bổng sẽ dựa trên thành tích học tập của các con trong năm trước. Đây sẽ là một chủ điểm trong công tác chăm lo người lao động của Evergreen. Ông Võ Quốc Khoa - Giám đốc Công ty khẳng định, học bổng cho các cháu học sinh sẽ là hoạt động lâu dài của doanh nghiệp, đồng hành cùng người lao động và gia đình.

Chị Yến Nhi cũng chia sẻ, là doanh nghiệp có rất đông người lao động là chị em dân tộc ít người, ngoài chuyện thu nhập, nhu cầu văn hóa, tinh thần của anh chị em cũng rất lớn. Nắm bắt được nhu cầu thực tế của người lao động, Công đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao quy mô toàn đơn vị với phong cách trẻ trung, sôi động. Thay vì tổ chức trung thu hay 1/6 bằng cách tặng quà để cha mẹ mang về cho con, Công đoàn tổ chức hội trại, hội chợ, mời các con tới tham gia với phiếu được phát, các bé có thể lựa chọn tất cả những món mình thích, tham gia múa, hát, chơi trò chơi. Evergreen thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, thi đấu giữa các tổ công đoàn bộ phận. “Khi tổ chức giải, anh chị em hưởng ứng hết sức nhiệt tình, tập luyện chăm chỉ sau giờ làm việc chính thức. Những hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao đã kết nối người lao động Evergreen trở thành một tập thể trẻ trung, đoàn kết, nhiệt tình và gắn bó với doanh nghiệp”, chị Yến Nhi tự hào. 

“Đây là một doanh nghiệp trẻ với nhiều ý nghĩa, trong đó có tổ chức Công đoàn rất trẻ trung sôi động”, ông Lê Đăng Hiền - Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Đơn Dương đánh giá. Doanh nghiệp trẻ, người lao động trẻ, cán bộ công đoàn cũng rất trẻ, mọi phong trào của công đoàn Ever-green đều mang nét trẻ trung, phù hợp với lứa tuổi của các bạn. Cũng vì vậy, từ những hoạt động công đoàn truyền thống, các bạn đã mang lại nét trẻ trung, sôi động vào mọi hoạt động. Điều đó đã góp phần thu hút người lao động, tạo nên một tập thể trẻ, hăng hái, tích cực sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Cũng từ sức trẻ ấy, cả hoạt động công đoàn và hoạt động sản xuất, kinh doanh của Ev-ergreen đều ổn định. Dù giữa những khó khăn của nền kinh tế toàn cầu, công ty vẫn duy trì được việc làm cho người lao động, xuất hàng triệu cành cúc, lá chanh ra thị trường quốc tế. Doanh nghiệp thành công, người lao động thành công, công đoàn cơ sở vững mạnh, đây chính là niềm vui từ sức trẻ của một doanh nghiệp đang ở độ "thanh xuân".