Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi, hết lòng vì cộng đồng

NHẬT MINH 06:09, 18/06/2024

Nhắc đến cựu chiến binh Đỗ Xuân Hưng (xã N’Thol Hạ, huyện Đức Trọng), người dân địa phương không ai không biết đến. Ông không chỉ là một tấm gương về làm kinh tế giỏi, mà còn là một người luôn trăn trở, giúp đỡ đồng đội và cộng đồng.

Ông Hưng  nuôi bèo để làm thức ăn cho cá rô
Ông Hưng  nuôi bèo để làm thức ăn cho cá rô

Ông Đỗ Xuân Hưng, nhập ngũ năm 1983 tại Tiểu đoàn 186, đóng quân tại huyện Di Linh, từng tham gia nghĩa vụ quốc tế ở chiến trường Campuchia; đến năm 1987, ông xuất ngũ trở về địa phương, lúc đó là thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà. Thời gian đầu, ông làm vườn; đến năm 2010, với mong muốn góp phần phát triển cho quê hương, ông quyết định thành lập Công ty TNHH Hưng Hải chuyên sản xuất phân bón trung vi lượng khoáng thiên nhiên do ông làm Giám đốc. “Thời gian đầu, chúng tôi thử nghiệm phân bón tại cánh đồng ở Cần Thơ, sau một thời gian nghiên cứu có hiệu quả trên cây trồng, đến năm 2017, Công ty mới chính thức sản xuất mặt hàng này” - ông Hưng nói. Đến năm 2020, sau khi tham gia vào Câu lạc bộ doanh nhân Cựu chiến binh làm kinh tế tỉnh Lâm Đồng, ông Hưng quyết định thành lập HTX Nông Nghiệp Sạch Lâm Đồng gồm 7 thành viên, do ông làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Dẫn chúng tôi đi tham quan một vòng khu sản xuất rộng gần 1 ha của mình, ông Hưng hào hứng giới thiệu về nhà máy sản xuất chế biến phân bón trung vi lượng khoáng thiên nhiên đang đặt tại đây. Mỗi năm, nhà máy sản xuất khoảng 1.000 tấn phân bón, tạo việc làm thường xuyên cho 7 công nhân địa phương. Ngoài ra, ông còn đang phát triển song song nhiều mô hình kinh tế khác như: Nuôi cá rô đồng, cá koi, gà tây, gà ác, chim bồ câu, nhím, công, trĩ, cheo cheo... Trước sự ngạc nhiên của chúng tôi, ông cười chia sẻ: “Những năm qua, tôi dành nhiều thời gian để thử nghiệm, vừa làm, vừa học, các mô hình kinh tế này, từ chăn nuôi cho đến trồng trọt, ngoài mục đích phát triển kinh tế gia đình, tôi còn mong muốn, mình sẽ tích lũy được thêm nhiều kinh nghiệm để hướng dẫn, truyền đạt kỹ thuật cho đồng đội và các hộ dân, với mong muốn không chỉ bản thân tôi, mà các hội viên, và nhiều hộ dân cũng có thể vươn lên làm giàu chính đáng”. 

Trong câu chuyện của chúng tôi, ông Hưng cho biết, mặc dù cũng gặp khó khăn, nhất là nguồn vốn để mở rộng thêm sản xuất, nhưng trong quá trình kinh doanh của bản thân và HTX, ông gặp rất nhiều thuận lợi, nhất là trong việc kinh doanh phân bón. Bởi lẽ, trong kinh doanh, ông luôn đặt chất lượng là hàng đầu; thêm nữa, Hội Cựu chiến binh của tỉnh cũng kết nghĩa với Hội Cựu chiến binh nhiều tỉnh, thành, nên qua kênh này, các sản phẩm của Công ty và HTX của ông đều được giới thiệu đến các hộ dân một cách trực tiếp, sản xuất đến đâu, tiêu thụ đến đó. Và hiện, HTX Nông Nghiệp Sạch Lâm Đồng đã có chi nhánh tại các tỉnh miền Tây, Gia Lai. Ngoài ra, còn cung cấp cho thị trường các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa...

Cùng với các mô hình trên, HTX Nông Nghiệp Sạch còn đang đầu tư cho khoảng 30-40 hộ dân trồng rau, củ, quả, hướng dẫn họ kỹ thuật canh tác và thu mua sản phẩm cho nông dân theo giá của thị trường.

Bước vào tuổi 60, chia sẻ với chúng tôi, cựu chiến binh Đỗ Xuân Hưng vẫn còn rất nhiều dự định đang ấp ủ. Lúc chúng tôi đến thăm, ông đang xây dựng thêm chuồng trại để nuôi khoảng 2.000 con gà Ai Cập. Ông kể thêm, cách đây khoảng 2 năm (năm 2022), người con nuôi của ông từ Hàn Quốc về có mang theo giống lúa, vậy là ông quyết định dành 1 sào đất để trồng thử nghiệm. Sau 3,5 tháng gieo trồng, giống lúa mới này cho sản lượng đạt gấp rưỡi giống lúa Việt Nam, và không có tỷ lệ lép hạt. “Sau khi trồng thử nghiệm và thu kết quả khả quan, chúng tôi quyết định nhân rộng thêm 2 mẫu tại xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương, cũng như trên địa bàn xã N’thol Hạ cũng đã có Chủ tịch Hội Nông dân xã đăng ký trồng thử nghiệm 1 sào giống lúa mới này. Hiện, chúng tôi đang cho làm đất, để xuống giống. Trong tương lai, tôi rất muốn phát triển và nhân rộng giống lúa mới này, với thương hiệu riêng” - ông Hưng nói thêm.

Ngoài ra, ông Hưng cũng dự định xây thêm kho lạnh, với mong muốn có thêm nơi để thu mua, trữ rau cho bà con nông dân, để dù rau có “ được mùa mất giá”, người nông dân cũng không phải chịu thiệt thòi nhiều.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Hưng còn thường xuyên làm công tác từ thiện. Đơn cử như đợt địch COVID-19 vào vừa qua, ông Hưng cùng với HTX Nông Nghiệp Sạch Lâm Đồng đã ủng hộ 120 tấn rau, củ, quả cho người dân các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh và trao tặng nhiều suất quà nhu yếu phẩm cho các hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Bản thân ông nghe hay gặp hoàn cảnh khó khăn nào đó, ông lại đến tận nơi, sẵn lòng giúp đỡ.

Với những đóng góp to lớn cho cộng đồng, ông Hưng đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen từ các cấp chính quyền. Ông là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo về tinh thần cống hiến, ý chí vượt khó và lòng nhân ái.

Nói về hội viên cựu chiến binh Đỗ Xuân Hưng, ông Mai Văn An - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Đức Trọng, cho biết: “Hội viên Đỗ Xuân Hưng là tấm gương điển hình, cũng là một trong những hội viên luôn tích cực đi đầu trong các phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tích cực hỗ trợ, giúp đỡ hội viên và các hoàn cảnh khó khăn”.