Điểm sáng trong phát triển người tham gia BHXH, BHYT

THÂN THU HIỀN 06:48, 04/06/2024

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hiệu quả, thời gian qua, xã Đan Phượng (huyện Lâm Hà) đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT); qua đó, góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT của địa phương theo đúng lộ trình đề ra.

Tập thể xã Đan Phượng (bên trái, đầu tiên) nhận Bằng khen của UBND tỉnh 
vì có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua Phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh năm 2023
Tập thể xã Đan Phượng (bên trái, đầu tiên) nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua Phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh năm 2023

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thạch - Phó Chủ tịch UBND xã Đan Phượng cho hay: “ Toàn xã hiện có 1.590 hộ, 5.899 nhân khẩu. Năm 2022, theo Quyết định số 861 của Thủ tướng Chính phủ, người dân sinh sống tại xã không còn nằm trong danh sách xã thuộc khu vực III (xã đặc biệt khó khăn) theo Quyết định số 582 của Thủ tướng Chính phủ nên không còn được ngân sách nhà nước đóng BHYT, bởi vậy tỷ lệ bao phủ BHYT giảm mạnh. Bên cạnh đó, việc vận động người dân tham gia BHYT không phải dễ dàng. Bởi, lớp trẻ cho rằng đang khỏe mạnh nên không cần tham gia BHYT, còn người già thì không làm ra tiền nên không mua BHYT. Còn đối với người đồng bào dân tộc thiểu số đời sống kinh tế còn khó khăn. Ngoài ra, một bộ phận lao động đi làm ăn xa, nghề tự do nên họ cũng không muốn tham gia BHYT…”. 

Xác định việc vận động người dân tham gia BHYT đóng vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe và khám, chữa bệnh cho Nhân dân, ngay từ đầu năm, UBND xã Đan Phượng đã kịp thời xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ BHYT, BHXH. 

Để thực hiện tốt công tác trên, UBND xã đã thực hiện rà soát các đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ thẻ BHYT như hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, bảo trợ xã hội, trẻ em, người có công để làm thủ tục cấp mới, gia hạn thẻ BHYT theo đúng quy định của Nhà nước. Đồng thời, chỉ đạo các thôn thực hiện rà soát hộ có mức sống trung bình để đề nghị phê duyệt hộ trung bình được ngân sách hỗ trợ 70% tiền tham gia BHYT. Qua rà soát, toàn xã có 596 hộ trung bình được UBND huyện Lâm Hà phê duyệt. 

Thời gian qua, cùng với việc tăng cường phối hợp với cơ quan, BHXH huyện Lâm Hà tuyên truyền các chính sách liên quan tới BHXH tự nguyện và BHYT tại địa bàn các thôn, UBND xã Đan Phượng đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đảm bảo an sinh xã hội; chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

Đơn cử, theo các năm, UBND xã Đan Phượng ra quân đợt cao điểm tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” với mong muốn người dân nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc tham gia BHYT. Trong năm 2023, địa phương đã phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện Lâm Hà tổ chức 6 buổi tuyên truyền chính sách BHYT, BHXH tại xã, thôn và có hơn 876 người tham gia mua BHYT.

Ngoài ra, xã Đan Phượng tăng cường công tác phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể vận động, “rà từng đối tượng” tham gia BHYT thông qua nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng như thông qua các trang mạng xã hội zalo, facebook; qua hệ thống loa truyền thanh của xã, kết hợp tuyên truyền lồng ghép trong tất cả các hội nghị được tổ chức tại xã và thôn, tuyên truyền các nhóm nhỏ.

Đặc biệt, hệ thống đại lý BHYT từng bước được củng cố và kiện toàn, nhân viên đại lý của xã đã triển khai tốt từ công tác chuẩn bị trước hội nghị như phát thanh qua hệ thống loa truyền thanh của xã trước đó 3 ngày. Đối với địa bàn vùng sâu, vùng xa; nhân viên đại lý thu âm nội dung tuyên truyền vào loa kẹo kéo, trực tiếp chở loa kẹo kéo bằng xe máy để xuống các thôn, các hộ dân thông báo nội dung, thời gian, địa điểm tổ chức hội nghị tuyên truyền để người dân đến tham dự. Ngoài ra, nhân viên đại lý vận dụng linh hoạt, kết hợp với các buổi cán bộ xã xuống địa bàn các thôn hướng dẫn người dân đăng ký mở tài khoản dịch vụ công để tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Cũng trong năm qua, chất lượng hoạt động của cơ sở y tế có nhiều chuyển biến tích cực. Hiện, xã Đan Phượng đang thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân nói chung cũng như công tác khám, chữa bệnh cho người dân có thẻ BHYT nói riêng nhằm tạo điều kiện cho các đối tượng hộ nghèo và đối tượng chính sách được tiếp cận các dịch vụ y tế; qua đó nâng cao chất lượng cuộc sống. Tính đến tháng 12/2023, có 5.427 người dân đã tham gia BHYT, đạt tỉ lệ 92%, đạt 100% kế hoạch huyện giao.

Theo ông Nguyễn Khắc Thung, trú tại thôn An Bình đã tham gia BHYT từ năm 2022 cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của BHYT mang lại trong việc bảo vệ sức khỏe của chính bản thân và gia đình mình, ông đều đặn đóng tiền BHYT hàng năm, với mức đóng hiện tại là 388.800 đồng/năm. “Do tuổi tác đã cao, sức khỏe suy yếu nên tôi mắc ung thư đại tràng. Do lúc phát hiện bệnh khá sớm nên gia đình đã ngay lập tức đưa tôi đi phẫu thuật để loại bỏ khối u đại tràng. Nhờ tham gia BHYT, mà chi phí của ca mổ phải thanh toán ban đầu từ hơn 400 triệu đồng giảm xuống còn vài chục triệu, việc này đã hỗ trợ gia đình chúng tôi rất nhiều, vì giờ mỗi khi ốm đau, gia đình đã không còn phải lo lắng, đắn đo bởi viện phí cao nữa. Cũng từ thời điểm đó, tôi càng hiểu rõ hơn vai trò quan trọng của BHYT, nên không chỉ tôi mà bây giờ người thân trong nhà đều tham gia đóng bảo hiểm đều đặn”, ông Thung cho hay.

Phó Chủ tịch UBND xã Đan Phượng khẳng định: “Thời gian tới, Đảng ủy, UBND xã Đan Phượng sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo các ngành chức năng tuyên truyền, vận động người dân tham gia thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Đồng thời, UBND xã phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể có kế hoạch tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia BHYT. Cùng với đó, địa phương sẽ chỉ đạo Trạm y tế xã nỗ lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh để tạo niềm tin cho bà con”.   



Liên kết hữu ích