Lâm Hà tăng cường công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em

THÂN THU HIỀN 06:17, 14/06/2024

Để chủ động các biện pháp phòng, tránh đuối nước cho trẻ em, đặc biệt trong dịp hè, huyện Lâm Hà đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cùng với đó tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ.

Huyện Lâm Hà chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp tổ chức các lớp học bơi trong dịp hè cho học sinh
Huyện Lâm Hà chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp tổ chức các lớp học bơi trong dịp hè cho học sinh

Xã Đạ Đờn hiện có tổng số trẻ em từ 0 đến dưới 16 tuổi là 3784 trẻ em/14.552 khẩu, chiếm 26% dân số toàn xã. Đến nay, trên địa bàn có 164 ao, hồ lớn nhỏ, tự phát tích trữ nước; trong đó đã có 32 ao, hồ đã có rào chắn.

Ông Lê Tàu - Bí thư Đảng ủy xã Đạ Đờn cho biết: Một thực tế cho thấy rằng, trên địa bàn có sông Đa Dâng kéo dài dọc theo chiều dài của xã, nhiều đoạn sông bị khai thác cát làm cho biến dạng nhiều đoạn sông to hơn, sâu hơn. Bên cạnh đó, hệ thống mương thủy lợi của xã khá dài, chạy dọc theo chiều dài của một số thôn mỗi khi hệ thống thủy lợi mở nước khiến lượng nước chảy khá lớn, không có hệ thống lưới bảo vệ nên gây nguy hiểm cho trẻ em trong các hộ gia đình sinh sống gần mương. Ngoài ra, các ao, hồ tự phát của người dân phục vụ tưới tiêu ở trong vườn cà phê xa khu dân cư, không có người thường xuyên trông coi, không có rào chắn…cũng là nơi có nguy cơ đuối nước cao. 

Để tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trên địa bàn, thời gian qua, UBND xã đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân; trong đó làm tốt công tác kiểm tra giám sát các nơi trọng điểm như mương thủy lợi, các hố sâu công trình xây dựng, những ao, hồ khu đông dân cư có thể gây nguy hiểm cho cả người dân và đặc biệt là trẻ em. Qua đó, chủ động khảo sát cắm biển báo cảnh báo đối với các điểm nguy hiểm, điểm tập trung nhiều trẻ em tắm ao, hồ, sông, suối; các ao, hồ tự phát trong các vườn cà phê xa khu dân cư, tổ chức ký cam kết đối với học sinh và phụ huynh tại các trường học đóng chân trên địa bàn…

Tính từ đầu năm đến nay, địa phương đã cung cấp 2.617 bảng cam kết phòng, chống đuối nước về 11 thôn và 6 trường học để phụ huynh học sinh và các hộ có ao, hồ ký cam kết; qua đó UBND xã Đạ Đờn đã tiếp nhận hơn 2.000 bảng cam kết. Bên cạnh đó, Trường THCS Võ Thị Sáu đã triển khai, tổ chức lớp học bơi ngay khi năm học 2023 - 2024 kết thúc, hiện tại có 40 học sinh đang học bơi.

Ngoài ra, UBND xã Đạ Đờn đã phối hợp các hội, đoàn thể, ban, ngành, Ban nhân dân các thôn cắm bổ sung, thay thế và cắm mới 60 biển cảnh báo đuối nước; treo 12 băng rôn tại UBND xã và hội trường 11 thôn; Ban Chỉ huy Quân sự xã kiểm tra còn 31 phao, 22 áo phao phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn. Theo chia sẻ của người dân xã Đạ Đờn: “Qua các vụ đuối nước xảy ra trong thời gian qua thì người dân thấy việc trang bị cho các con những kiến thức, kỹ năng bơi là thật sự cần thiết. Chính vì vậy, trong dịp nghỉ hè, mọi người lại đưa các con đến các địa điểm dạy bơi trên địa bàn xã để các con học tập”.

Bà Nguyễn Thị Thùy Trinh - Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Lâm Hà cho biết: Để trẻ em có một mùa hè vui tươi, an toàn, ngày 22/5, UBND huyện đã tổ chức phát động Tháng hành động vì trẻ em và Phong trào Toàn dân luyện tập môn bơi; tổ chức các lớp học bơi. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể như Huyện Đoàn, Phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND các xã, thị trấn… để thực hiện chặt chẽ, quyết liệt hơn trong công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em, đặc biệt là dịp hè.

Theo UBND huyện Lâm Hà, thời gian qua, địa phương đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống đuối nước do ông Đinh Đức Chí - Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà làm trưởng các đoàn kiểm tra tại 16 xã, thị trấn trên địa bàn với các nội dung cụ thể như công tác chỉ đạo, ban hành văn bản chỉ đạo, điều hành thực hiện; công tác chuẩn bị đầy đủ phương tiện, thiết bị để thực hiện tốt việc cứu hộ, cứu nạn, điều trị kịp thời đối với các trường hợp trẻ em bị tai nạn thương tích, đuối nước; công tác tuyên truyền, hướng dẫn các hộ gia đình rà soát, phát hiện kịp thời các địa điểm, khu vực có nguy cơ xảy ra tai nạn, thương tích; công tác ký cam kết của gia đình; rà soát, lập danh sách và yêu cầu người dân ký cam kết thực hiện việc xây dựng rào chắn, biển cảnh báo… Cùng với đó, đoàn kiểm tra thực tế tại một số công trình công cộng, địa bàn nơi có ao, hồ, sông, suối và một số hộ gia đình.

Kiểm tra tại các địa phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà nhấn mạnh các xã, thị trấn cần tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện về công tác phòng, chống tai nạn thương tích, xâm hại, đuối nước trẻ em. Đồng thời, yêu cầu địa phương cần tăng cường dạy kỹ năng bơi an toàn, kỹ năng cứu người bị đuối nước cho trẻ em. Cùng đó, đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục, phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước cho phụ huynh, học sinh và cộng đồng dân cư. Tiếp tục chỉ đạo việc rà soát các khu vực nước sâu, nguy hiểm gây đuối nước để có biện pháp chủ động khắc phục, phòng ngừa, cảnh báo.

Song song với đó, tăng cường và phát huy hiệu quả hơn nữa công tác phối hợp liên ngành, chỉ đạo, tổ chức việc thực hiện trách nhiệm và phối hợp giữa các ngành, các tổ chức; vận động các gia đình chủ động đưa con đi học bơi và học kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Đặc biệt, cần quan tâm đầu tư nguồn lực để tăng độ bao phủ số trẻ em được dạy kỹ năng an toàn phòng, chống đuối nước, dạy bơi an toàn...