Nỗ lực hoàn thiện phương án quản lý rừng bền vững

NGUYỄN NGHĨA 06:37, 28/06/2024

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) đã và đang nỗ lực triển khai xây dựng và tổ chức thực hiện phương án quản lý rừng bền vững (QLRBV) trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở NN và PTNT, trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở đã đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị chủ rừng tổ chức xây dựng phương án QLRBV. Nhờ đó, đến nay đã có 25/27 đơn vị chủ rừng Nhà nước hoàn thành xây dựng phương án với diện tích 526.401 ha/528.807 ha. Trong số này, 5 đơn vị đã được UBND tỉnh phê duyệt phương án QLRBV.

Tuy nhiên, vẫn còn 2 đơn vị chủ rừng chưa xây dựng phương án QLRBV do mới tiếp quản và nhận bàn giao rừng từ các Hạt kiểm lâm cấp huyện. Bên cạnh đó, 20 đơn vị chủ rừng đã xây dựng phương án QLRBV nhưng chưa được UBND tỉnh phê duyệt do thiếu cơ sở pháp lý để điều chỉnh, xác định diện tích đất lâm nghiệp theo loại rừng giao cho các đơn vị chủ rừng Nhà nước quản lý, cho các tổ chức thuê.

Sở NN và PTNT cho biết, trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để hoàn thiện các thủ tục còn thiếu, đẩy nhanh tiến độ phê duyệt phương án QLRBV đối với 20 đơn vị chủ rừng còn lại. Đồng thời, Sở cũng sẽ hướng dẫn, hỗ trợ 2 đơn vị chủ rừng chưa xây dựng phương án QLRBV hoàn thành việc xây dựng và trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định.