Phát hiện tin vui tuyệt vời cho người thích uống trà

NGUYỄN LAN 11:20, 09/06/2024

(LĐ online) - Tách trà đơn giản mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe. Giờ đây, một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí nghiên cứu về dinh dưỡng Nutrition & Diabetes, lại phát hiện thêm một lợi ích bất ngờ của việc uống trà.

Trà giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2, nhờ vào hàm lượng flavonoid dồi dào.
Trà giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2, nhờ vào hàm lượng flavonoid dồi dào. Ảnh: Unsplash

Đó là giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2, nhờ vào hàm lượng flavonoid dồi dào.

Thực vật là nguồn phong phú của các hợp chất polyphenolic khác nhau với khả dụng sinh học và hoạt tính sinh học khác nhau.

Trong đó, flavonoid là nhóm các hợp chất polyphenolic được chia thành 6 phân lớp chính: flavanone, flavon, flavan-3-ols, flavonol, anthocyanin và isoflavone.

Bằng chứng từ các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hấp thụ nhiều flavonoid hơn giúp tăng độ nhạy insulin, giảm tình trạng kháng insulin và cải thiện thành phần lipid máu.

Nghiên cứu do các nhà khoa học từ Đại học Queen’s Belfast, Bắc Ireland và Đại học Oxford, Oxford (Anh) cùng với Đại học Edith Cowan (Úc) phối hợp thực hiện, đã tìm hiểu mối liên quan giữa chế độ ăn giàu flavonoid và bệnh tiểu đường loại 2 ở quy mô lớn.

Tổng cộng có 113.097 người từ ngân hàng sinh học Anh UK Biobank tham gia. Họ được đánh giá chế độ ăn uống trong 24 giờ, rồi phân tích để tính toán lượng flavonoid tiêu thụ.

Trong thời gian theo dõi trung bình 12 năm, đã có 2.628 trường hợp mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Kết quả đã phát hiện tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu flavanoid hơn (6 khẩu phần mỗi ngày) giúp giảm đến 28% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, so với tiêu thụ ít hơn (1 khẩu phần mỗi ngày), theo chuyên trang y tế News Medical.

Và cứ 1 khẩu phần thực phẩm giàu flavonoid tăng lên mỗi ngày giúp giảm 6% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Cụ thể, kết quả cho thấy: Tiêu thụ nhiều trà đen hoặc trà xanh giúp giảm đến 21% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng nhân thấy ăn nhiều quả mọng giúp giảm 15% và ăn nhiều táo giúp giảm 12% nguy cơ, theo News Medical. 

Các nhà nghiên cứu giải thích: Sở dĩ thực phẩm giàu flavonoid làm được điều kỳ diệu này là nhờ chế độ ăn giàu flavonoid cải thiện việc kiểm soát trọng lượng cơ thể, chuyển hóa glucose, viêm, chức năng thận và chức năng gan.

Phát hiện này khuyến khích tăng cường uống trà cũng như ăn trái cây, đặc biệt là quả mọng và táo, để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.