PHÒNG TRÁNH TÌNH TRẠNG ĐUỐI NƯỚC Ở TRẺ:
Cha mẹ nên cho con học bơi ngay từ nhỏ

NGUYỄN THỊ HẢI 06:29, 10/06/2024

Ngày còn trẻ sống ở làng quê, tôi đã bị “ám ảnh” bởi vụ 2 đứa trẻ của một gia đình hàng xóm bị đuối nước thương tâm. Tôi còn nhớ, buổi chiều mùa hè năm ấy, khi cha mẹ đi làm đồng, 2 đứa trẻ, thằng anh 8 tuổi và đứa em 6 tuổi đã rủ nhau ra cái ao nước trong khuôn viên khu vườn của gia đình để tắm, bơi lội. Do không biết bơi nên cả 2 anh em đã bị đuối nước và tử vong, để rồi khi chiều tối trở về nhà, không thấy các con đâu, mà chỉ thấy quần áo của các con để trên bờ ao, linh tính mách bảo về sự cố đáng tiếc có thể xảy ra...(?!), và họ xuống ao mò tìm thì phát hiện ra thi thể các con của mình. Sự thật quá phũ phàng và đau xót tột độ!  

Sau vụ đuối nước thương tâm như vừa kể, khi đó ở làng tôi, xã tôi đã hình thành và phát triển một phong trào dạy bơi cho trẻ, vì cha mẹ nào cũng muốn con em mình biết bơi để không bị rơi vào tình cảnh đuối nước đau lòng giống như vậy. Vì xã tôi ở một vùng thuần nông, xa trung tâm thị trấn huyện, cũng như thành phố, vì vậy mà không thể có bể bơi, hay trung tâm bơi lội để cho trẻ tới đó học bơi lội. Các gia đình có trẻ nhỏ trong khoảng trên, dưới 10 tuổi đã “khắc phục” tình trạng không có bể bơi bằng cách tận dụng chính những cái hồ, ao, mương máng, kênh đào…, của địa phương để biến thành nơi dạy bơi cho trẻ. Cứ trưa hè nóng bức, hay vào những ngày nghỉ cuối tuần khi các em không phải tới trường, là cha mẹ, người lớn…, lại dẫn các bé ra tập bơi lội tại các môi trường mặt nước tự nhiên như vừa kể. Khi được người lớn chỉ bảo, dạy các kỹ năng về bơi lội, nên chỉ sau một thời gian ngắn, các bé đều biết bơi, thậm chí là bơi giỏi. Chính vì biết các con của mình đã biết bơi như vậy, nên hầu như cha mẹ nào cũng yên tâm, kể cả gia đình nhà họ có sống gần ao, hồ, mương máng, kênh đào…

Với riêng bản thân tôi, sau này khi lấy chồng và sinh con, tôi cũng đã cho các con tôi đi học bơi ngay từ khi các bé mới qua tuổi lên 6, bởi tôi biết rằng nếu không trang bị cho các con kiến thức bơi lội sớm thì sự nguy hiểm sẽ luôn tiềm ẩn, tính mạng của các con sẽ không được đảm bảo, khi mà xung quanh khu vực tôi sinh sống cũng có rất nhiều ao, hồ, đầm phá, kênh dẫn nước thuỷ nông… Qua một vài năm dạy con bơi lội, các con tôi đều bơi rất “cừ”, và vì thế mà mỗi lần các con cùng lũ trẻ trong khu đi bơi, tắm ngoài môi trường mặt nước tự nhiên tôi cũng rất yên tâm, mà chỉ cần dặn các con cẩn thận, không bơi ra chỗ nước sâu…, mà thôi! 

Qua thực tế bản thân, cũng như phong trào trẻ học bơi lội ở quê mình khi xưa, tôi ngẫm thấy rằng việc trẻ biết bơi sẽ khiến cha mẹ giảm bớt phần nào lo lắng trước những tình trạng đuối nước ở trẻ nhỏ. Biết bơi cũng khiến trẻ bình tĩnh và biết cách xử lý khi gặp bất cứ tình huống nguy hiểm nào. Học bơi cũng giúp trẻ dễ dàng nắm bắt được những kiến thức cơ bản cho đến nâng cao trong các bài tập, đồng thời giảm thiểu những sự cố hay tránh bị đuối nước. Mặt khác, trẻ cũng sẽ trở nên bình tĩnh hơn khi tinh thần luôn ở trong trạng thái tự tin, biết cách nhìn nhận vấn đề để từ đó, trẻ sẽ có thể xử lý tình huống bất ngờ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Ngoài tránh tình trạng nguy cơ đuối nước ra, thì việc sớm cho trẻ học bơi cũng giúp trẻ sớm có được sức bền và độ dẻo dai - một trong những điều khá quan trọng trong việc phát triển về thể trạng, sức khỏe của trẻ trong tương lai. Theo đó, các chuyên gia chuyên trang sức khỏe đánh giá, trẻ được học bơi từ nhỏ sẽ có sức dẻo dai lên đến 55% so với trẻ không biết bơi. Đồng thời, trẻ được học bơi cũng có sự tăng trưởng về vóc dáng, chiều cao tốt hơn nhiều so với những đứa trẻ thông thường. Ngoài ra, những đứa trẻ biết bơi sớm thường có kỹ năng vận động, khả năng tư duy và sáng tạo tốt hơn những đứa trẻ cùng độ tuổi. Từ đó, khả năng cân bằng và nhận thức sẽ được phát triển một cách tối ưu. Vì vậy, lời khuyên dành cho các bậc phụ huynh là nên khuyến khích và tập thói quen và giúp trẻ có niềm đam mê với bộ môn bơi lội sớm nhất có thể.

Cái lợi của việc trẻ học bơi và biết bơi sớm là như vậy, nên cha mẹ rất nên cho con bắt đầu tiếp xúc với bộ môn bơi lội từ khi các bé lên 5 tuổi, cha mẹ nên dành thời gian đưa trẻ tham gia các khóa học bơi. Đây được xem là độ tuổi phù hợp để các bé nhanh chóng làm quen với nước cũng như tiếp thu nhanh các bài tập bơi. Như đã nói việc trẻ học và biết bơi sớm cũng giúp các bé có thể phát triển thể lực, cũng như biết cách bảo vệ sự an toàn của bản thân trong những tình huống khẩn cấp…