Triệu chứng “xoàng” là dấu hiệu hàng đầu của ung thư đại tràng ở người trẻ

NGUYỄN LAN 10:00, 10/06/2024

(LĐ online) - Nghiên cứu mới vừa được công bố trên tạp chí y khoa JAMA Network Open, đã phát hiện 3 triệu chứng sớm thường gặp nhất của ung thư đại trực tràng ở người trẻ dưới 50 tuổi. Trong đó có một triệu chứng rất phổ biến và thường bị xem nhẹ, nhưng xảy ra ở 50% trường hợp.

 Đau bụng không rõ lý do có liên quan đến nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao hơn từ 1,3 đến 6 lần
Đau bụng không rõ lý do có liên quan đến nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao hơn từ 1,3 đến 6 lần. Ảnh: Pexels

Xu hướng gần đây cho thấy tỷ lệ ung thư đại trực tràng ở người trẻ ngày càng tăng. Điều này đã khiến giới chức y tế khuyến cáo người dân nên bắt đầu sàng lọc căn bệnh này từ tuổi 45 nếu có nguy cơ.

Hơn nữa, phát hiện sớm là rất quan trọng để cứu sống người bệnh. Trong khi đó, có những triệu chứng dễ bị xem nhẹ do người bệnh không nhận biết được dấu hiệu cảnh báo của bệnh, dẫn đến trì hoãn chẩn đoán.

Nghiên cứu mới này nhằm xác định các triệu chứng hàng đầu của ung thư đại trực tràng ở người dưới 50 tuổi và khoảng thời gian từ khi bắt đầu xuất hiện dấu hiệu đầu tiên cho đến khi chẩn đoán bệnh, theo chuyên trang y tế News Medical.

Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Trung tâm Y tế Đại học California (Mỹ) thực hiện, bao gồm gần 25 triệu bệnh nhân ung thư đại trực tràng dưới 50 tuổi - từ 81 nghiên cứu.

Kết quả đã phát hiện có đến hơn 50% ca ung thư đại trực tràng ở người trẻ có biểu hiện đau bụng không rõ lý do và đại tiện ra máu, và 25% thay đổi thói quen đại tiện.

Đau bụng không rõ lý do và thay đổi thói quen đại tiện: Đây là 2 triệu chứng mà hầu như ai cũng từng gặp phải. Và trong nhiều trường hợp, đó chỉ là dấu hiệu của một tình trạng “xoàng”, bởi vậy chúng thường bị xem nhẹ.

Tuy nhiên, kết quả cho thấy đau bụng không rõ lý do có liên quan đến nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao hơn từ 1,3 đến 6 lần.

Đại tiện ra máu: Triệu chứng này có liên quan đến nguy cơ ung thư đại trực tràng tăng gấp 5 đến 54 lần.

Và thời gian từ khi các triệu chứng xuất hiện lần đầu đến khi được chẩn đoán mất khoảng 4 - 6 tháng.

Đặc biệt, điều nguy hiểm là sự chậm trễ trong quá trình chẩn đoán sau khi xuất hiện triệu chứng ở người trẻ lâu hơn tới 40% so với ở người lớn tuổi

Điều này có thể góp phần làm tăng số ca chẩn đoán ở giai đoạn muộn làm tăng tỷ lệ tử vong.

Các nhà nghiên cứu cho biết những phát hiện này nhấn mạnh nếu gặp dấu hiệu cảnh báo như đại tiện ra máu hoặc đau bụng không rõ lý do, người bệnh cần được xét nghiệm kỹ để chẩn đoán phân biệt, theo News Medical.

Cần phải thực hiện các xét nghiệm sâu hơn như nội soi, siêu âm và CT để xem có phải là ung thư đại trực tràng khởi phát sớm hay do các nguyên nhân khác, nhằm tránh chậm trễ trong chẩn đoán.