Truyền thông phân loại và giảm thiểu rác thải nhựa

TUẤN HƯƠNG 18:46, 19/06/2024

(LĐ online) - Ngày 19/6, tại huyện Đơn Dương, Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng tổ chức các hoạt động truyền thông về bảo vệ môi trường (BVMT) cho hơn 300 cán bộ, hội viên, phụ nữ, tuyên truyền viên về BVMT và người dân trên địa bàn huyện Đơn Dương.

Hội viên Biểu diễn thời trang từ vật liệu tái chế
Hội viên phụ nữ huyện Đơn Dương biểu diễn thời trang từ vật liệu tái chế

Tại buổi truyền thông, hơn 200 cán bộ, hội viên, phụ nữ, người dân trên địa bàn huyện Đơn Dương đã được cung cấp thông tin, kiến thức về chính sách, pháp luật liên quan tới công tác BVMT; hoạt động giám sát hoạt động BVMT; phòng, chống rác thải nhựa; các giải pháp phát huy vai trò của phụ nữ trong thu gom, phân loại, tái chế, tái sử dụng các loại chất thải theo nguyên lý tuần hoàn.

Bên cạnh đó, hơn 100 tuyên truyền viên về BVMT, hội viên, phụ nữ thị trấn Thạnh Mỹ và xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương đã được tập huấn thực hành truyền thông phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và chống rác thải nhựa. Qua đó, cung cấp thông tin, kiến thức, kỹ năng về tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; hạn chế sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần, xử lý chất thải hữu cơ…

Tặng túi vải đi chợ cho hội viên phụ nữ  để giam 3thie63u
Tặng túi vải đi chợ cho hội viên phụ nữ để giảm thiểu sử dụng túi nilon

Thông qua chương trình nhằm nâng cao ý thức, hành động bảo vệ môi trường của cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân từ những việc làm hàng ngày, đặc biệt là phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn trong bối cảnh Bộ Tài nguyên và Môi trường, các địa phương đang gấp rút hoàn thiện hệ thống văn bản hướng dẫn cũng như chuẩn bị về hạ tầng kỹ thuật, truyền thông để thực hiện lộ trình phân loại rác tại nguồn đồng bộ trên cả nước từ 1/1/2025.

tập huấn thực hành truyền thông phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và chống rác thải nhựa
Tập huấn thực hành truyền thông phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và chống rác thải nhựa

Những năm qua, nhận thức được vai trò và trách nhiệm trong công tác BVMT, các cấp Hội phụ nữ đã có nhiều hoạt động phong phú, thiết thực góp phần BVMT, hướng tới phát triển bền vững. Từ năm 2010, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” do Hội LHPN Việt Nam phát động đã góp phần hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ BVMT và Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng Nông thôn mới.

Từ năm 2020, Hội đầu tư thí điểm thực hiện mô hình “Phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và chống rác thải nhựa”, mô hình “Phụ nữ sống xanh” tại cộng đồng và tại khu chợ giúp hội viên, phụ nữ và cộng đồng nâng cao kiến thức, thay đổi hành vi về giảm thiểu túi ni lông và rác thải nhựa một lần khi đi chợ; thực hiện phân loại và xử lý rác thải hữu cơ, tích cực trồng cây xanh, xây dựng các tuyến đường hoa…

Năm 2023, các cấp Hội đã thực hiện tổng kết 5 năm Phong trào “Chống rác thải nhựa” giai đoạn 2018-2023. Với nhiều cách làm sáng tạo, các cấp Hội chủ động triển khai phong trào gắn với việc thực hiện các chương trình, cuộc vận động, đề án, dự án của Hội. Qua đó bước đầu đem lại hiệu quả rõ rệt, góp phần giảm thiểu những vấn đề môi trường nổi cộm ở địa phương; hỗ trợ các tầng lớp phụ nữ cả nước trong thực hiện tốt hơn quyền và lợi ích của mình, phát huy tốt vai trò của phụ nữ trong tham gia vào các lĩnh vực của đời sống xã hội, hướng tới các mục tiêu vì sự tiến bộ của phụ nữ.