UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo thường xuyên giám sát việc bảo vệ môi trường tại trại heo Trường Thịnh Farm

KHÁNH PHÚC 18:55, 04/06/2024

(LĐ online) - Ngày 4/6, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành văn bản chỉ đạo liên quan đến phản ánh của người dân Thôn 1 (xã Triệu Hải, huyện Đạ Tẻh) về việc trại chăn nuôi heo của Công ty TNHH Trường Thịnh Farm gây ô nhiễm môi trường đã được Báo Lâm Đồng Online thông tin trước đó qua bài viết “Đạ Tẻh: Trại heo Trường Thịnh lại gây ô nhiễm môi trường, thất hứa với người dân”.

Kết quả phân tích các mẫu không khí tại khu vực người dân xóm An Hải (Thôn 1, xã Triệu Hải) sinh sống và trong khuôn viên trại heo Trường Thịnh Farm cho thấy đều có mùi hôi thối, nhưng không vượt quá quy chuẩn cho phép

Theo đó, căn cứ báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc kiểm tra, xác minh kiến nghị của người dân xóm An Hải (Thôn 1, xã Triệu Hải, huyện Đạ Tẻh) phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường từ hoạt động chăn nuôi heo của Công ty Trường Thịnh Farm, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Công ty Trường Thịnh Farm tiếp tục áp dụng các biện pháp kỹ thuật xử lý để giảm thiểu tối đa mùi hôi phát sinh tại trại heo; không để mùi hôi làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến hoạt động, đời sống của người dân Thôn 1 (xã Triệu Hải). Trường hợp trại heo vẫn phát sinh mùi hôi làm ảnh hưởng đến người dân trong khu vực dẫn đến khiếu kiện, khiếu nại về ô nhiễm môi trường thì yêu cầu Công ty Trường Thịnh Farm thực hiện giảm đàn hoặc dừng hoạt động chăn nuôi chuyển đổi sang mô hình sản xuất khác phù hợp.

UBND tỉnh giao UBND huyện Đạ Tẻh chịu trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị chức năng, UBND xã Triệu Hải thường xuyên theo dõi, giám sát các biện pháp bảo vệ môi trường tại trại chăn nuôi heo Trường Thịnh Farm; xử lý vi phạm về ô nhiễm môi trường (nếu có) theo quy định.

Sau nhiều lần Báo Lâm Đồng phản ánh, Hồ điều hòa tại trại chăn nuôi heo Trường Thịnh Farm đã được phủ lưới để hạn chế mùi hôi
Sau nhiều lần Báo Lâm Đồng phản ánh, hồ điều hòa tại trại chăn nuôi heo Trường Thịnh Farm đã được khắc phục, phủ lưới để hạn chế mùi hôi (ảnh do đoàn kiểm tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng cung cấp)

Cùng với đó, UBND huyện Đạ Tẻh có trách nhiệm thông báo về chỉ số môi trường liên quan đến trang trại để người dân biết; đồng thời, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân để tránh tụ tập đông người ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trong khu vực.

UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp với UBND huyện Đạ Tẻh kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật về môi trường của Trại chăn nuôi heo Trường Thịnh Farm.

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Đạ Tẻh căn cứ quy định hiện hành để kiểm tra sự phù hợp về vị trí, điều kiện chăn nuôi của Công ty Trường Thịnh Farm. Từ đó, báo cáo kết quả và đề xuất UBND tỉnh các giải pháp trước ngày 25/6/2024.

Trước đó, như Báo Lâm Đồng Online đã thông tin qua bài viết: “Đạ Tẻh: Trại heo Trường Thịnh lại gây ô nhiễm môi trường, thất hứa với người dân”, trong 2 ngày 3 và 4/5, đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng đã có buổi làm việc, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại trái chăn nuôi heo Trường Thịnh Farm (xã Triệu Hải, huyện Đạ Tẻh).

Trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy 6 mẫu không khí theo yêu cầu của người dân. Trong đó, có 1 mẫu không khí được lấy vào lúc 23 giờ ngày 3/5 tại khu dân cư thuộc xóm An Hải (Thôn 1, xã Triệu Hải); 5 mẫu không khí còn lại được lấy tại các khu vực bên trong trại chăn nuôi heo Trường Thịnh Farm. Kết quả các mẫu không khí đo được cho thấy đều có mùi hôi thối, nhưng không vượt quá ngưỡng cho phép.