Vận động hội viên, phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường

TUẤN HƯƠNG 06:17, 19/06/2024

Phát huy vai trò của phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp tỉnh Lâm Đồng đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ giữ gìn vệ sinh môi trường; xây dựng các mô hình hiệu quả, thiết thực thu hút đông đảo chị em tham gia, góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Các cấp Hội LHPN trong toàn tỉnh xây dựng nhiều mô hình tham gia bảo vệ môi trường
Các cấp Hội LHPN trong toàn tỉnh xây dựng nhiều mô hình tham gia bảo vệ môi trường

Đã trở thành thói quen nhiều năm nay, chị em phụ nữ Thôn 2 (xã Hà Lâm, huyện Đạ Huoai) không chỉ ý thức trong việc thu gom, phân loại rác thải mà còn tích cực tham gia Phong trào “Ngày Chủ nhật vì môi trường”. Chị Võ Thị Hòa - hội viên Chi hội Phụ nữ Thôn 2 là một trong những hội viên tiêu biểu tiên phong tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường tại địa phương và tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia thu gom rác cùng với Phong trào “Ngày Chủ nhật vì môi trường”. Chị chia sẻ: “Bảo vệ môi trường là việc làm quan trọng nhằm bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống, do đó, tôi và Ban cán sự Chi hội Phụ nữ Thôn 2 đã tích cực tuyên truyền, vận động chị em cũng như người dân thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, 5 có 3 sạch”. Với phương châm “Mưa dầm thấm lâu”, qua công tác tuyên truyền, vận động, nhận thức của hội viên phụ nữ và người dân trong thôn được nâng lên, biết được hành động để bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi người, từ đó không tự ý vứt rác bừa bãi, tích cực tham gia thu gom rác thải và thực hiện Phong trào “Ngày Chủ nhật vì môi trường” làm cho đường làng, ngõ xóm sạch sẽ”, chị Hòa chia sẻ.

Năm 2011, Chi hội Phụ nữ Thôn 2 có 20 chị chủ yếu sống ở dọc Quốc lộ 20 đăng ký thu gom rác thải với đội thu gom rác thải của Trung tâm Khai thác công trình công cộng huyện. Đến năm 2015, UBND xã Hà Lâm có đội thu gom rác thải riêng, Chi hội Phụ nữ Thôn 2 đã phối hợp với tổ thu gom rác thải của xã đến từng hộ gia đình dọc các tuyến đường để tuyên truyền, vận động hội viên đăng ký. Kết quả, đến năm 2023, có 110/113 chị tham gia. Đối với các hộ ở dọc các tuyến đường xe thu gom rác thải không vào được thì Chi hội tuyên truyền, vận động chị em đào hố tự xử lý. Do vậy, đến nay, hội viên phụ nữ và Nhân dân Thôn 2 không có trường hợp nào vứt rác bừa bãi không đúng nơi quy định. 

Cùng với thu gom rác thải, cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân Thôn 2 còn tích cực tham gia Phong trào “Ngày Chủ nhật vì môi trường”. Hàng tháng có trên 90% hội viên phụ nữ và người dân trong thôn tham gia làm cỏ, quét dọn, khơi thông cống rãnh làm cho đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, tổ chức trồng hoa xung quanh khuôn viên nhà sinh hoạt cộng đồng thôn… Qua đó nâng cao ý thức cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hoá, khu dân cư văn hóa.

Phát huy vai trò của phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường, Hội LHPN các cấp trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, các mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả để nâng cao ý thức của hội viên và Nhân dân tham gia giữ gìn môi trường sống. Với mục tiêu “Mỗi hội viên, phụ nữ là một tuyên truyền viên bảo vệ môi trường”, các cấp Hội Phụ nữ đã huy động cán bộ, hội viên tham gia công tác bảo vệ môi trường, đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch” gắn tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. 

Đặc biệt, các cấp Hội đã phát động Phong trào “Phụ nữ sống xanh”, góp phần cùng địa phương chung tay tôn tạo cảnh quan, môi trường, khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp, xây dựng Khu dân cư tiêu biểu, Khu dân kiểu mẫu… Đồng thời, đảm nhận các công trình, phần việc phù hợp với khả năng, điều kiện của phụ nữ và tình hình thực tế tại cơ sở trong triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường như: Phát động phong trào trồng hoa, cây cảnh trên các đoạn đường tự quản; thu gom, xử lý rác thải; dọn dẹp vệ sinh, tôn tạo cảnh quan nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng… 

Bên cạnh đó, các cấp Hội xây dựng nhiều mô hình gắn với công tác bảo vệ môi trường nhằm huy động sự tham gia và phát huy vai trò của hội viên, phụ nữ trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Trong đó, Mô hình “Ngôi nhà xanh” được Hội LHPN từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở triển khai không chỉ nâng cao ý thức của hội viên, phụ nữ và người dân trong việc thu gom, phân loại rác thải mà còn “biến” rác thành tiền để gây quỹ hỗ trợ cho phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. 

Với những hoạt động phong phú về hình thức và đa dạng về nội dung, phong trào bảo vệ môi trường được các cấp Hội LHPN trong toàn tỉnh triển khai sâu rộng, thu hút sự tham gia đông đảo, tích cực của cán bộ, hội viên và Nhân dân. Qua đó góp phần xây dựng môi trường cảnh quan ngày càng “sáng - xanh - sạch - đẹp”. Hội viên phụ nữ cũng như người dân ngày càng có ý thức về bảo vệ môi trường, tích cực ngăn chặn các hành vi gây ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống.