Ðà Lạt: Tiên phong trong ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật

NGUYỄN NGHĨA 06:50, 23/07/2024

TP Đà Lạt là địa phương đi đầu trong việc triển khai ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật và đã đạt được nhiều thành tựu ấn tượng. Trên nhiều tuyến đường trung tâm đã được hạ ngầm hệ thống điện, viễn thông, đảm bảo an toàn, tạo mỹ quan đô thị khang trang, hiện đại.

Đường phố ngày càng khang trang hơn
Đường phố ngày càng khang trang hơn

Ngày 12/11/2021, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định số 2747 về Kế hoạch ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn TP Đà Lạt trong giai đoạn 2021-2025, trong đó dự kiến nguồn ngân sách nhà nước chi để thực hiện 16 tuyến đường 136,9 tỷ đồng và nguồn xã hội hóa để thực hiện 41 tuyến đường 66,8 tỷ đồng. Sau gần 2 năm triển khai, việc triển khai quyết định này đã đạt được những kết quả đáng chú ý. 

Cụ thể, để triển khai kế hoạch này, thành phố sử dụng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước và huy động cả nguồn vốn từ xã hội hóa để triển khai thực hiện. Các tuyến đường trung tâm như đường Trần Phú, Hồ Tùng Mậu, Nguyên Tử Lực, Phan Đình Phùng đã được ngầm hóa hệ thống điện, đảm bảo an toàn và tạo nên một diện mạo đô thị khang trang và hiện đại. Ngoài ra, việc ngầm hóa hệ thống hạ tầng viễn thông cũng đang được quan tâm và triển khai đồng bộ, góp phần đảm bảo mỹ quan đô thị và nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông cho người dân.

Quá trình ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại Đà Lạt được thực hiện theo quy hoạch, được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo tính thẩm mỹ và an toàn cho đô thị. Các chương trình chỉnh trang đô thị, đầu tư xây dựng các công trình cống, bể kỹ thuật, hào, rãnh kỹ thuật cũng được triển khai đồng bộ để bố trí hệ thống đường dây và đường ống kỹ thuật theo quy hoạch.

Việc triển khai kế hoạch ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật huy động nguồn vốn đầu tư từ cả ngân sách nhà nước và xã hội hóa vì vậy TP Đà Lạt đang kêu gọi đầu tư vào các dự án lớn như thay thế hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, hệ thống chiếu sáng thông minh... từ các doanh nghiệp. Thành phố cũng đang kêu gọi đầu tư vào Dự án thay thế hệ thống đèn chiếu sáng công cộng bằng đèn LED công nghệ cao, kết hợp hệ thống chiếu sáng thông minh, dự án này hứa hẹn mang lại diện mạo lung linh cho thành phố về đêm và tiết kiệm năng lượng.

Nhờ sự nỗ lực của chính quyền và các ngành chức năng, hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật tại TP Đà Lạt đã có những bước phát triển vượt bậc, góp phần thu hút du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hiện thành phố đang tiếp tục đẩy mạnh đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, chú trọng thu hút nguồn vốn đầu tư từ xã hội hóa, hướng đến xây dựng thành phố phát triển bền vững, văn minh, hiện đại. Dự kiến trong năm 2024, nhiều tuyến đường trọng điểm như Lê Hồng Phong, Khởi Nghĩa Bắc Sơn, Bùi Thị Xuân, Hoàng Văn Thụ… sẽ tiếp tục được ngầm hóa.