Cảnh báo mưa lớn, lũ quét, sạt lở, sụt lún đất

H.LY 10:48, 22/07/2024

(LĐ online) - Theo Đài Khí tượng Thủy văn Lâm Đồng, trong 6 giờ tới, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc, ta luy dương có độ dốc lớn, đặc biệt tại các xã thuộc các huyện, thị Bảo Lâm, Cát Tiên, Đạ Huoai, Đạ Tẻh.

Bản đồ nguy cơ lũ quét, sạt lở đất đá trong 6 giờ tới trên các khu vực tỉnh Lâm Đồng
Bản đồ nguy cơ lũ quét, sạt lở đất đá trong 6 giờ tới trên các khu vực tỉnh Lâm Đồng

Theo đó, trong 24 giờ qua, từ 9 giờ ngày 21/7 đến 9 giờ ngày 22/7, trên địa bàn các huyện Đạ Huoai, Bảo Lâm đã có mưa vừa, mưa to như:  Đoàn Kết 55.8 mm, Đạ Ploa 1 52.2 mm (Đạ Huoai); Lộc Tân 53.2 mm (Bảo Lâm).

Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các huyện, thành phố Bảo Lâm, Bảo Lộc, Cát Tiên, Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Đam Rông, Di Linh, Lâm Hà đã gần bão hòa (trên 80%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.

Dự báo trong 6 giờ tới, khu vực các huyện, thành phố tiếp tục có mưa. Lượng mưa tích lũy tại Cát Tiên, Đạ Tẻh, Đạ Huoai phổ biến 20-30mm, có nơi trên 30mm; Bảo Lộc, Bảo Lâm 10-20mm.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, lún sụt đất do mưa lũ hoặc dòng chảy là Cấp 1. Cảnh báo tác động của lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt cục bộ có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; có thể gây ra những thiệt hại về cơ sở hạ tầng, đường giao thông, cầu cống, nhà cửa; làm vùi lấp, xói lở đất sản xuất.

* Trong bản tin phát lúc 9 giờ, Đài Khí tượng Thủy văn Lâm Đồng cảnh báo, từ 48 giờ đến 72 giờ tới, tỉnh Lâm Đồng có khả năng có mưa nhiều nơi, có nơi có mưa vừa đến mưa to, tập trung các khu vực phía Nam và Tây Nam tỉnh. Tổng lượng mưa khu vực phía Nam và Tây Nam tỉnh phổ biến đạt từ 20 đến 40mm/24h, có nơi đạt trên 50mm/24h. Mưa lớn có khả năng kéo dài đến hết ngày 23/7/2024 sau đó giảm dần và đến ngày 25/7 có khả năng xuất hiện mưa lớn.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn là cấp 1. Người dân cần đề phòng mưa lớn kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể ảnh hưởng đến tính mạng con người, sản xuất nông nghiệp, gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng. Mưa lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng thấp đô thị, vùng ven sông, sạt lở đất tại các khu vực có địa hình dốc, nền địa chất yếu.