Chủ động các phương án phòng ngừa sạt lở đất, lũ quét, ngập úng tại các huyện phía Nam

TỨ ĐỨC 17:05, 18/07/2024

(LĐ online) - Cơ quan chức năng các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên đang khẩn trương thực hiện các phương án phòng ngừa nguy cơ sạt lở đất, ngập úng để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho Nhân dân.

Huyện Đạ Huoai cắm biển cảnh báo khu vực có nguy cơ sạt lở
Huyện Đạ Huoai cắm biển cảnh báo khu vực có nguy cơ sạt lở

Qua rà soát, tại huyện Đạ Huoai có 30 vị trí có nguy cơ ngập úng, lũ quét; 26 vị trí có nguy cơ sạt lở đất, ảnh hưởng đến 55 hộ dân. Tại huyện Đạ Tẻh theo thống kế sơ bộ có 24 vị trí có nguy cơ sạt lở đất, ngập lụt. Địa bàn huyện Cát Tiên có 11 vị trí có nguy cơ sạt lở, gây ảnh hưởng đến 29 hộ dân.

Trước diễn biến thất thường của thời tiết, UBND các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn chủ động, tập trung triển khai các phương án, giải pháp, phòng ngừa sạt lở đất, lũ quyét, ngập úng.

Theo đó, chính quyền địa phương các huyện đã cắm biển cảnh báo, giăng dây và cấm ra vào sinh hoạt tại các vị trí có nguy cơ cao bị sạt lở đất. Thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện nguy cơ mất an toàn do sạt lở đất. Trường hợp nguy hiểm thì thực hiện di dời (nếu cần thiết cưỡng chế di dời) đến nơi an toàn.

Lực lượng huyện Đạ Huoai triển khai phương án phòng, chống sạt lở đất trên đèo Bảo Lộc
Lực lượng chức năng huyện Đạ Huoai triển khai phương án phòng, chống sạt lở đất trên đèo Bảo Lộc

Cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các vị trí đường giao thông có ngầm tràn, suối chảy qua dễ xảy ra lũ quét bất ngờ khi mưa lớn, không để xảy ra tai nạn bất ngờ gây ảnh hưởng đến tài sản và tính mạng của người dân; thực hiện nạo vét, khơi thông cống, rãnh, kênh mương và các công trình thoát nước không để xảy ra tình trạng tắc nghẽn dòng chảy khi mưa lớn làm ngập lụt (nhất là các khu dân cư, vùng trũng thấp); rà soát, kiểm tra, chặt hạ cây xanh dọc hai bên đường, khu vực dân cư có nguy cơ ngã, đổ gây mất an toàn cho người dân.

Rà soát tiến độ thực hiện của các công trình, dự án đang triển khai thi công trên địa bàn, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình và có phương án ứng phó kịp thời với tình huống bất lợi khi thiên tai xảy ra, đảm bảo an toàn cho các công trình đang thi công...

Đặc biệt, tại khu vực đèo Bảo Lộc thuộc địa phận huyện Đạ Huoai, lực lượng chức năng đã tiến hành cắm biển cảnh báo các khu vực có nguy cơ sạt lở; không để người dân ra vào và tụ tập. Tại vị trí quán giải khát nằm ở khu vực đài Đức Mẹ trên đèo Bảo Lộc, phía sau quán đã có xuất hiện dấu hiệu sạt lở đất, lực lượng chức năng của huyện đang triển khai các phương án để phòng chống sạt lở đất.