Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn

DIỄM THƯƠNG 12:40, 16/07/2024

(LĐ online) - Ngày 16/7, UBND tỉnh đã có chỉ đạo toàn tỉnh chủ động triển khai các nhiệm vụ, giải pháp ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn.

Hiện trường vụ sạt lở đất gây thiệt hại về người tại huyện Đam Rông sáng 15/7
Hiện trường vụ sạt lở đất gây thiệt hại về người tại huyện Đam Rông sáng 15/7

UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc khẩn trương tổ chức rà soát kỹ, phát hiện kịp thời các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét, ngập lụt, nhất là các khu vực có dân cư, trường học, công sở, doanh trại, nhà máy, xí nghiệp...

Đối với các khu vực đã phát hiện có nguy cơ sạt lở, lũ quét phải kiên quyết di dời người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc có phương án chủ động bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản cho người dân, không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ; đồng thời, chủ động thực hiện phương án bố trí, hỗ trợ, ổn định nơi tránh trú, ổn định đời sống cho các hộ dân phải di dời. 

Chỉ đạo lực lượng chức năng, chính quyền cấp xã tổ chức cắm biển cảnh báo nguy hiểm, bố trí lực lượng canh gác, kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn đảm bảo giao thông an toàn cho người và phương tiện, nhất là tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy siết, khu vực đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ sạt lở; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không đảm bảo an toàn; không để xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người do bất cẩn, chủ quan. 

Thực hiện trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để theo dõi, chỉ đạo kịp thời. 

UBND tỉnh cũng chỉ đạo UBND huyện Đam Rông tiếp tục chỉ đạo khắc phục hậu quả sự cố sạt lở xảy ra tại xã Đạ K'Nàng, tổ chức thăm hỏi thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình có người bị nạn theo quy định; chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện kiểm tra, đánh giá, xác định cụ thể nguyên nhân xảy ra sự cố sạt lở để rút kinh nghiệm; đồng thời, rà soát toàn bộ các công trình, nhà ở tương tự trên địa bàn để di dời dân, tài sản đến nơi an toàn, không để xảy ra sự cố sạt lở tương tự. 

Sở Giao thông Vận tải tăng cường công tác kiểm tra các tuyến đường xung yếu (các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ), các cầu yếu, các đoạn đường đèo thường bị sạt lở gây ách tắc giao thông; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quản lý đường bộ, đơn vị đang thi công chuẩn bị vật tư, trang thiết bị để sẵn sàng ứng phó, khắc phục khi có sự cố xảy ra, đảm bảo lưu thông an toàn, thông suốt.

Đề nghị Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo lực lượng công an, quân đội tại địa phương bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để sẵn sàng phối hợp với chính quyền các cấp và cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức cứu nạn, cứu hộ, tham gia khắc phục hậu quả ngay khi có sự cố xảy ra và đưa người dân đến nơi an toàn.


Từ khóa:

mưa lớn

Mưa