CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ CÔNG TY BONNIE FARM:
Mái ấm một doanh nghiệp

DIỆP QUỲNH 21:29, 26/07/2024

Một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với gần 30 năm hoạt động và cũng chừng ấy năm, nơi đây là mái ấm của người lao động với một công đoàn cơ sở (CĐCS) đầy đoàn kết, thân tình. Ấy là CĐCS Công ty TNHH Bonnie Farm, đóng chân trên địa bàn thôn Phát Chi, xã Trạm Hành, TP Đà Lạt.

Sản xuất hoa Arum trong nhà kính tại Bonnie Farm
Sản xuất hoa Arum trong nhà kính tại Bonnie Farm

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hà, một trong những thành viên có 23 năm gắn bó với Bonnie Farm kể lại, những ngày đầu rời quê vào làm việc tại công ty, chị là một trong những công nhân ở tập thể của cơ quan. Chị bảo, hồi đầu tiên, công ty toàn người trẻ, từ các vùng quê khác nhau tới Bonnie Farm làm việc. Nhà xa, thuê nhà khó, may mắn công ty có khu nhà tập thể 10 phòng khang trang, sạch sẽ, miễn mọi chi phí để anh chị em ở lại, sinh hoạt và làm việc. Bản thân chị cũng như các anh chị em khác, sau quá trình làm việc lâu dài tại Bonnie Farm, đã lập gia đình, mua đất xây nhà, có mái ấm riêng. Nhưng, chị vẫn không quên những ngày sống tại tập thể của doanh nghiệp. Chị Ngọc Hà nhớ lại: “Làm ở Bonnie Farm tốt lắm, công việc gắn bó với các loại hoa, môi trường làm việc rất thân thiết. Công ty sắm cho nhân viên đủ, từ trang phục, găng tay cho tới những chiếc nón chuyên dùng cho phụ nữ khi làm việc trong nhà lồng. Ở thì ở tập thể, lương, thưởng, bảo hiểm có đủ. Tôi đã gắn bó với công ty 23 năm và vẫn mong muốn được gắn bó với nơi này”.

Ông Hà Văn Mạnh - Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Bonnie Farm cũng gắn bó với doanh nghiệp xấp xỉ 15 năm. Và từ năm 2014, ông được người lao động bầu làm Chủ tịch CĐCS, như ông nói vui là “khóa thứ 3 công nhân vẫn tín nhiệm”. Ông Hà Văn Mạnh cho biết, Bonnie Farm là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất các loại hoa chậu, hoa cắt cành. Sau thời gian dịch COVID-19, tình hình kinh tế khó khăn, Bonnie Farm chuyển hướng, hạn chế trồng hoa chậu, chuyên canh tác hoa Arum và lan hồ điệp xuất khẩu. “Nhưng khó khăn đến mấy, công ty vẫn cùng công đoàn đảm bảo lương, các loại bảo hiểm cho người lao động. Thực sự Bonnie Farm đã xây dựng được một mái nhà chung rất ấm áp với công nhân”.

Ông Hà Văn Mạnh thông tin, Bonnie Farm có 10 ha nhà kính chuyên canh tác các loại hoa xuất khẩu. Hiện tại, công ty có 50 người lao động, chủ yếu là những khâu đòi hỏi bàn tay chi tiết, khéo léo. Còn những việc cần nhiều sức như làm đất, tưới…, công ty đầu tư máy móc để giảm sức lao động. Vì vậy, công việc của anh chị em cũng không quá vất vả, chủ yếu là đảm bảo nhiệm vụ theo quy trình, theo dõi chặt chẽ, tuân thủ kế hoạch sản xuất.

“Bonnie Farm thành lập từ năm 1996 thì năm 1997, CĐCS đã thành lập. CĐCS chúng tôi là một trong những CĐCS có thời gian hoạt động lâu dài và liên tục. Có thể nói, công đoàn và doanh nghiệp đã phối hợp rất hiệu quả để chăm sóc cho người lao động”, ông Hà Văn Mạnh chia sẻ. Ông Mạnh thông tin, lương bình quân công nhân trong Bonnie Farm là 8 triệu đồng/tháng, có nhà tập thể, có tiền hỗ trợ đi lại. Công nhân đau bệnh, gặp khó khăn, công nhân nghèo…, khi công đoàn đề xuất, doanh nghiệp đều thực hiện trợ cấp đột xuất. Khi công đoàn có kế hoạch hoạt động như tổ chức thể thao, văn nghệ, vui chơi hay các buổi sinh hoạt, chỉ cần đề xuất, Ban giám đốc sẽ cân đối kế hoạch sản xuất để phối hợp tổ chức cho người lao động.

Bà Đinh Thị Thuỳ Dương - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Đà Lạt đánh giá, CĐCS Công ty TNHH Bonnie Farm là đơn vị hoạt động rất tốt. Dù doanh nghiệp đóng chân tại xã Trạm Hành, điểm xa nhất của thành phố nhưng mọi sinh hoạt của tổ chức công đoàn cấp trên, Bonnie Farm đều tham gia đầy đủ. Người lao động trong doanh nghiệp được đảm bảo mọi chế độ theo quy định và có nhiều chế độ phúc lợi do thoả thuận giữa công đoàn với doanh nghiệp. Cũng vì vậy, dù có giai đoạn doanh nghiệp gặp khó khăn, người lao động vẫn gắn bó với doanh nghiệp, cùng doanh nghiệp chuyển hướng thành công, đưa những cành hoa Đà Lạt xuất khẩu sang các thị trường khó tính. Chủ tịch CĐCS của Bonnie Farm, ông Hà Văn Mạnh cũng là cán bộ công đoàn hăng hái, nhiệt tình, được công nhân tín nhiệm, thường xuyên đề xuất với lãnh đạo công ty những hoạt động hỗ trợ người lao động, được tuyên dương cán bộ công đoàn xuất sắc năm 2024.