Động đất 5 độ Richter ở Kon Tum, nhiều người dân Lâm Đồng cảm nhận được rung lắc

C.THÀNH 13:51, 28/07/2024

(LĐ online) - Viện Vật lý địa cầu sáng 28/7 thông tin đơn vị đã ghi nhận lúc 11h35 phút 10 giây, một trận động đất có độ lớn 5 độ xảy ra tại vị trí có tọa độ 14.827 độ vĩ Bắc, 108.245 độ Kinh Đông. Độ sâu chấn tiêu khoảng 8.1km. Động đất xảy ra tại huyện Kon Plông, Kon Tum. Đây được xác định là cấp độ rủi ro thiên cấp 2.

Ảnh bản đồ tâm chấn trận động đất xảy ra sáng nay tại huyện Kon Plông, Kon Tum. Ảnh: VVLĐC.
Ảnh bản đồ tâm chấn trận động đất xảy ra sáng nay tại huyện Kon Plông, Kon Tum. Ảnh: Viện Vật lý địa cầu

Theo ghi nhận, trận động đất 5 độ tại tỉnh Kon Tum khiến người dân một số tỉnh miền Trung và Tây Nguyên cảm nhận sự rung lắc, đồ đạc nhẹ rơi xuống đất trưa 28/7.

Theo đó, khoảng 11h35 phút, cách Kon Plông hơn 400 km, người dân TP Đà Lạt, TP Bảo Lộc, các huyện Đức Trọng, Di Linh... trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng cũng cảm nhận được sự rung lắc nhẹ do dư chấn của động đất. 

Nhiều người dân tỉnh Lâm Đồng cảm nhận được rung lắc nhẹ do động đất, đặc biệt là đối với các trường hợp đang ở vị trí các tầng cao
Nhiều người dân tỉnh Lâm Đồng cảm nhận được rung lắc nhẹ do động đất, đặc biệt là đối với các trường hợp đang ở vị trí các tầng cao

Anh Trần Văn Duy, ngụ phường 2, TP Đà Lạt, cho biết đang ở tầng 4 trong nhà thì thấy rung lắc nhẹ, cửa chưa đóng va đập như có gió thổi mạnh kéo dài khoảng 7 giây. Tuy nhiên, người nhà anh Duy ở tầng trệt lại không cảm nhận được độ rung lắc.

Tương tự, ở huyện Di Linh, người dân đang ngồi trong nhà cao tầng cũng cho biết bất ngờ khi thấy mọi thứ rung chuyển nhẹ.

Nhiều người dân cho hay lần đầu cảm nhận được sự rung lắc như vậy và cảm giác như bị choáng đầu, chóng mặt chứ không nghĩ là do động đất.

Viện Vật lý địa cầu thông tin hiện cơ quan này đang theo dõi các dư chấn cũng như ghi nhận mức độ động đất đối với các tỉnh, thành phố lân cận tỉnh Kon Tum.

Thời gian vừa qua, số trận động đất tại huyện Kon Plông (Kon Tum) và lân cận xảy ra thường xuyên, xu hướng mạnh dần từ tháng 4/2021 đến nay. Năm 2021, ghi nhận 169 trận động đất lớn hơn 2,5 độ.

Từ ngày 15/4 đến 18/4/2022, địa bàn này xảy ra 22 trận, lớn nhất 4,5 độ. Trong năm 2024, có nhiều trận động đất ở Kon Tum và trưa nay là trận động đất có độ lớn nhất, 5 độ.