Hiệp hội tim mạch Mỹ nêu ra 10 nguyên tắc vàng khi uống thuốc huyết áp

NGUYỄN LAN 08:48, 09/07/2024

(LĐ online) - Trên toàn thế giới, cứ 10 người thì có khoảng 4 người bị huyết áp cao. Có nhiều loại thuốc điều trị huyết áp cao hiệu quả, nhưng cách tiếp cận tốt nhất thường là bắt đầu bằng các biện pháp can thiệp lối sống trước khi điều trị bằng thuốc.

Ngay cả khi cảm thấy ổn, không bao giờ cắt giảm hoặc bỏ dùng thuốc. Ảnh: Unsplash
Ngay cả khi cảm thấy ổn, không bao giờ cắt giảm hoặc bỏ dùng thuốc. Ảnh: Unsplash

Tuy nhiên, một khi bác sĩ đã quyết định bạn cần dùng thuốc theo toa, ngoài việc thay đổi lối sống để kiểm soát huyết áp cao, thì đây là những nguyên tắc bạn cần tuân thủ, theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ American Heart Association.

10 nguyên tắc vàng khi sử dụng thuốc huyết áp

Điều trị huyết áp cao cần có thời gian, sự kiên nhẫn và sự quan tâm của cả hai bên. Điều quan trọng là nói chuyện với bác sĩ và làm theo kế hoạch điều trị của họ.

Bắt đầu sử dụng thuốc

- Thảo luận về việc lựa chọn thuốc và cùng nhau làm việc để kiểm soát huyết áp của bạn.

- Dùng thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ đúng thời gian trong toa

- Có thể cần nhiều hơn một đơn thuốc. Các loại thuốc khác nhau có tác dụng khác nhau trong cơ thể.

- Hãy cho tất cả các bác sĩ của bạn biết về tất cả các loại thuốc kê đơn và không kê đơn mà bạn đang dùng. Một số loại thuốc và chất bổ sung có thể tương tác với thuốc huyết áp của bạn.

Tiếp tục điều trị

- Hãy kiên nhẫn nếu cần thời gian để tìm ra liều lượng phù hợp với bạn. Mọi người có thể phản ứng khác nhau với thuốc. Nhiều người cần thời gian để tìm ra loại thuốc phù hợp nhất với ít tác dụng phụ nhất. Nếu cảm thấy không khỏe sau khi dùng thuốc, hãy nói với bác sĩ. Họ có thể điều chỉnh cách điều trị.

- Theo đúng lịch tái khám với bác sĩ.

- Nếu đang điều trị nhiều bệnh với nhiều bác sĩ, hãy đảm bảo mỗi người đều biết người kia đã kê đơn gì. Mua thuốc tại cùng một hiệu thuốc cho tất cả các đơn thuốc cũng giúp tránh tương tác thuốc.

- Quản lý huyết áp là cam kết suốt đời. Có thể phải dùng thuốc suốt đời.

- Ngay cả khi cảm thấy ổn, “không bao giờ” cắt giảm hoặc bỏ dùng thuốc. Không bao giờ ngừng dùng thuốc theo toa mà không hỏi ý kiến ​​​​bác sĩ, theo American Heart Association.

- Theo dõi việc điều trị (ghi lại tên tất cả loại thuốc đang uống kể cả thuốc không kê đơn, vitamin và chất bổ sung, màu sắc, điều trị bệnh gì, liều lượng của thuốc, lượng thuốc phải uống, giờ uống và trước/sau ăn, ghi chú lại nếu bị dị ứng hoặc có vấn đề gì bất thường với loại thuốc nào) và bảng theo dõi huyết áp (gồm ngày đo, chỉ số đo buổi sáng trước khi uống thuốc huyết áp và chỉ số đo trước khi đi ngủ mỗi ngày). Báo cho bác sĩ trong lần tái khám tiếp theo.

- Tìm hiểu về những thay đổi trong lối sống cần thực hiện cùng với việc sử dụng thuốc.

Những thay đổi lối sống cần thực hiện

- Ăn một chế độ ăn uống cân bằng

- Hạn chế uống rượu

- Tập thể dục thường xuyên

- Kiểm soát căng thẳng

- Duy trì cân nặng khỏe mạnh

- Bỏ hút thuốc

- Uống thuốc đúng cách

- Theo đúng lịch tái khám.