Hội Cựu chiến binh xã Hiệp Thạnh với Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”

NHẬT MINH 06:10, 19/07/2024

Thời gian qua, Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” đã được Hội Cựu chiến binh xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng triển khai với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Hội viên Hội CCB xã Hiệp Thạnh tham gia trồng cây tại nhà bia ghi danh các anh hùng, liệt sĩ của xã
Hội viên Hội CCB xã Hiệp Thạnh tham gia trồng cây tại nhà bia ghi danh các anh hùng, liệt sĩ của xã

Theo ông Phạm Văn Phiên - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Hiệp Thạnh, Hội hiện có 5 chi hội tại 5 thôn, với 21 phân hội, trên 370 hội viên. 

Những năm qua, Hội CCB xã Hiệp Thạnh đã tiếp tục phát huy tốt vai trò tập hợp, đoàn kết, động viên hội viên CCB trên địa bàn giữ gìn và phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ. Hội đã bám sát chỉ đạo của cấp uỷ, Hội cấp trên, kịp thời cụ thể hoá nghị quyết Đại hội Hội CCB xã, trong đó cụ thể hóa các nội dung của Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” thành những hoạt động thiết thực, hiệu quả, sát với điều kiện thực tế ở địa phương.

Cụ thể, để góp phần vào phát triển kinh tế ở địa phương, trong 5 năm qua, Hội CCB xã Hiệp Thạnh luôn bám sát vào nghị quyết lãnh đạo, kế hoạch chỉ đạo của thường trực Hội CCB huyện Đức Trọng về tuyên truyền, vận động hội viên sản xuất phát triển kinh tế. Hội CCB xã Hiệp Thạnh là đơn vị có CLB CCB làm kinh tế với 14 thành viên (cao nhất trong các CLB CCB làm kinh tế trong Hội CCB huyện) và cũng là đơn vị hoạt động đạt hiệu quả cao. Hội CCB xã Hiệp Thạnh đã triển khai thực hiện tốt Đề án 02 về “phát triển kinh tế, xóa nghèo nhanh bền vững" của Hội CCB tỉnh và Hội CCB huyện. Đồng thời, tuyên truyền, vận động hội viên phát triển kinh tế theo những nghành nghề luôn là thế mạnh của địa phương như: Chăn nuôi bò sữa; trồng rau, hoa công nghệ cao cũng như dịch vụ kinh doanh mang lại thu nhập cao và việc làm ổn định cho Nhân dân. Theo thống kê của các chi hội, hiện có 23 hộ nuôi bò sữa, 25 hộ trồng rau trong nhà lưới, nhà kính; 5 hộ trồng cây hoa, cây cảnh.Trong 5 năm qua, Hội CCB xã Hiệp Thạnh không còn hộ nghèo, cận nghèo. Đời sống kinh tế của gia đình hội viên cũng khá dần theo từng năm, tỷ lệ hộ giàu và khá chiếm 70%, còn lại hộ có mức sống trung bình.

Cùng đó, Hội luôn làm tốt công tác vận động hội viên đóng góp xâydựng quỹ giúp nhau phát triển kinh tế, giúp cho những hội viên khó khăn có vốn đầu tư vào sản xuất. Quỹ này được nâng dần lên hàng năm, đến nay, quỹ của toàn cơ sở hội được hơn 760 triệu đồng. Hàng năm, giải quyết cho hơn 10 lượt hộ cựu chiến binh có nhu cầu vay đầu tư vào sản xuất, kinh doanh.

Với điều kiện kinh tế và cuộc sống ổn định của gia đình CCB, hàng năm, hội viên CCB rất tích tham gia đóng góp từ thiện theo yêu cầu của các cấp Hội, cũng như yêu cầu địa phương, 100% cán bộ, hội viên tham gia đóng góp tiền đối ứng và hiến đất để xây dựng đường giao thông nông thôn.

Song song với đó, Hội CCB xã Hiệp Thạnh cũng rất tích cực hưởng ứng tham gia xây dựng Mô hình “Dân vận khéo" và Mô hình “Đoạn đường sáng, xanh, sạch, đẹp" do Ban Dân vận; Mặt trận huyện Đức Trọng cũng như Hội CCB huyện phát động. 

Đơn cử như năm 2023, Hội đã vận động hội viên CCB xây dựng được 1 Mô hình “Đoạn đường sáng, xanh, sạch, đẹp" dài 250 m tại thôn Quảng Hiệp, với giá trị đầu tư gần 10 triệu đồng và khoảng 40 ngày công. Năm 2024, xây dựng được 1 Mô hình "camera an ninh" 10 mắt, trên đường trục thôn Phú Thạnh dài 2 km, trị giá khoảng 12 triệu đồng. Và, hiện, CCB xã Hiệp thạnh cũng đang chuẩn bị xây dựng 2 Mô hình “đoạn đường sáng, xanh, sạch, đẹp" cho 2 chi hội; triển khai Mô hình sáng tạo 5 “có” và 5 "không" kết hợp với Mô hình an ninh 1+1;1+2; 1+3. 

Với những kết quả đã đạt được, những năm qua, Hội CCB xã Hiệp Thạnh đã vinh dự được UBND huyện Đức Trọng và Hội CCB tỉnh Lâm Đồng tặng giấy khen. “Để có được kết quả trên, hàng quý, hàng năm, Hội CCB xã luôn xây dựng nghị quyết lãnh đạo; đồng thời, phát huy vai trò và tinh thần trách nhiệm, sự quyết tâm của đội ngũ cán bộ trong tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ và công tác vận động, tuyên truyền hội viên thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội, cũng như thực hiện hiệu quả chủ trương của Đảng và chính quyền. Để phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, Hội CCB xã Hiệp Thạnh tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí đã đạt được. Cùng đó, sẽ tiếp tục mở rộng thêm các Mô hình 5 “có”, 5 “không’, mở rộng thêm các đoạn đường sáng - xanh - sạch - đẹp...”, ông Phạm Văn Phiên cho biết.