Khi cựu chiến binh vượt khó, làm giàu

THÂN THU HIỀN 03:02, 09/07/2024

Phát huy truyền thống “nghĩa tình đồng đội” của những người lính Cụ Hồ, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn xã Phú Sơn, huyện Lâm Hà đã đẩy mạnh hoạt động giúp nhau nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững. Qua đó, nhiều hội viên có thêm động lực phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo và tích cực đóng góp, tham gia các hoạt động, chương trình của địa phương.

CCB xã Phú Sơn luôn đồng hành cùng nhau để phát triển kinh tế
CCB xã Phú Sơn luôn đồng hành cùng nhau để phát triển kinh tế

Ông Nguyễn Tấn Chơi - Chủ tịch Hội CCB xã Phú Sơn cho biết: Hội CCB xã Phú Sơn hiện có hơn 160 hội viên đang sinh hoạt tại 10 chi hội. Trong 5 năm qua, Phong trào thi đua “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đã được Hội CCB xã triển khai một cách tích cực, sâu rộng bằng nhiều hình thức và các giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, qua đó đã thu hút được đông đảo hội viên tham gia và đạt nhiều kết quả tích cực. Cùng với việc tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng cho hội viên, Hội cũng tạo điều kiện cho các hội viên vay vốn, đặc biệt quan tâm đến các gia đình hội viên có hoàn cảnh, kinh tế khó khăn để giúp họ vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Trong 5 năm qua, Hội CCB xã Phú Sơn đã thành lập được 1 Hợp tác xã (HTX) Thương mại dịch vụ Laba Phú Sơn; 8 tổ Tổ hợp tác với 71 thành viên chuyên trồng dâu, nuôi tằm, nuôi bò thịt, gia cầm, trồng chuối Laba, rau, hoa, tiêu và 1 câu lạc bộ (CLB) sản xuất, kinh doanh tiêu biểu 24 thành viên do CCB làm chủ. 

HTX Thương mại dịch vụ Laba Phú Sơn là một trong những tổ chức phát huy tốt vai trò của kinh tế tập thể tại cơ sở, tạo đòn bẩy cho nhiều hội viên, người dân mạnh dạn vươn lên thoát nghèo. Ra đời và đi vào hoạt động đến nay gần 13 năm với số thành viên hiện tại là 58, HTX được điều hành với số vốn điều lệ 1,5 tỷ đồng do chính các thành viên trong HTX đóng góp. Ngành nghề kinh doanh chính của HTX bao gồm thương mại dịch vụ, kinh doanh phân bón vật tư nông nghiệp, thu mua chế biến cà phê, thu mua chuối Laba xuất khẩu (gồm chuối tươi, chuối sấy, mắc ca) và hợp đồng phân bón trả chậm cho hội viên CCB cũng như hội viên nông dân.

Đơn cử trong năm 2024, HTX đã hợp đồng cho hội viên với tổng số lượng phân bón trên 500 tấn các loại. Để hỗ trợ phân bón trả chậm cho bà con, các thành viên đã tích cực, tuyên truyền, vận động một số hội viên là đảng viên, cán bộ Chi hội trưởng, Chi hội phó góp cổ phần tiến hành thành lập 8 tổ hợp tác nhằm tăng cường thêm nguồn vốn vay của hội viên và vốn vay của ngân hàng để đáp ứng nhu cầu đầu tư phân bón trả chậm cho các thành viên khó khăn và bà con nông dân tại địa phương.

Từ sự giới thiệu và bảo lãnh của Hội CCB tỉnh và Hội CCB huyện Lâm Hà cùng sự giúp đỡ của Viện Khoa học công nghệ, Hội CCB xã Phú Sơn đã mở lớp sơ cấp nông nghiệp về chăm sóc cà phê, chuối Laba trong thời gian 3 tháng với 81 hội viên tham gia. Đồng thời, thành lập tổ dịch vụ vay tín chấp nhằm hỗ trợ hội viên và bà con địa phương xã Phú Sơn đầu tư các loại phân bón trả chậm.

Đến nay, HTX đã đầu tư 1 kho chứa hàng 100 m2, 1 kho lạnh 300 m2, 2 xưởng sơ chế chuối, 1 lò sấy và có 3 chuỗi liên kết sản xuất để phát triển 70 ha chuối Laba. Từ tháng 9/2019 đến nay, HTX đã xuất khẩu chuối sang các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, mỗi tháng khoảng 60 tấn. Cùng với đó, HTX được cấp giấy chứng nhận Thương hiệu cà phê Laba, giấy chứng nhận thương hiệu bơ, chuối Laba do Viện An toàn thực phẩm Việt Nam cấp vào năm 2019.

Bên cạnh giúp nhau phát triển kinh tế, Hội CCB xã Phú Sơn đẩy mạnh công tác chăm lo đời sống cho hội viên. Đơn cử, Hội đã vận động hỗ trợ xây dựng 1 căn nhà tình nghĩa đồng đội cho hội viên khó khăn về nhà ở do thiên tai trị giá 140 triệu đồng; vận động 40 triệu đồng hỗ trợ giúp 2 hộ đồng bào dân tộc thiểu số góp vốn đối ứng xây nhà Đại đoàn kết; tặng quà khuyến học nhân ngày khai giảng cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn khoảng 20 triệu đồng/năm; vận động hội viên và các mạnh thường quân 300 triệu đồng đối ứng với Nhà nước làm đường bê tông hóa cho một số thôn với tổng chiều dài 600 m…

Chủ tịch Hội CCB xã Phú Sơn khẳng định: Trải qua nhiều khó khăn, gian khổ trong chiến đấu, khi trở về với cuộc sống đời thường, những người chiến sĩ năm xưa vẫn tiếp tục phát huy phẩm chất cao quý của bộ đội Cụ Hồ, không những chăm lo phát triển kinh tế gia đình mà còn tích cực tham gia thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển, đây là những tấm gương sáng để thế hệ trẻ học tập, noi theo. Thời gian tới, Hội CCB xã Phú Sơn tiếp tục chú trọng nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả tại địa phương và kinh nghiệm thực hiện phong trào kinh tế tập thể hiệu quả ở các địa phương khác đến hội viên; qua đó tạo sự chuyển biến tích cực trong hội viên. 

Ông Nguyễn Ngọc Phi - Chủ tịch Hội CCB huyện Lâm Hà nhấn mạnh: Trong 5 năm qua, không chỉ Hội CCB xã Phú Sơn, mà Hội CCB các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều thường xuyên quan tâm theo dõi, chỉ đạo, định hướng hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ hợp tác, hợp tác xã; chú trọng duy trì các mô hình CCB làm kinh tế giúp đỡ hộ hội viên nghèo, cận nghèo, khó khăn. Qua đó, Hội CCB huyện đã chỉ đạo thành lập 4 CLB CCB sản xuất, kinh doanh tiêu biểu tại các xã Tân Hà, Phú Sơn, Gia Lâm và Liên Hà với 79 thành viên; các mô hình kinh tế tập thể như HTX, THT do CCB làm chủ phát huy tốt, mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực, giúp gia đình hội viên nâng cao đời sống, làm giàu chính đáng, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 500 lao động. 

Qua khảo sát đời sống cán bộ, hội viên Hội CCB huyện Lâm Hà, hiện nay, có 2.694 hộ hội viên CCB khá và giàu; đồng thời xây dựng quỹ do các Chi hội quản lý với tổng số tiền trên 14,08 tỷ đồng, đạt bình quân 3,27 triệu đồng/hội viên; qua đó đã sử dụng cho 507 hội viên vay để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, từng bước giảm khó khăn.