Mẹ đỡ đầu - lan tỏa yêu thương

NHẬT MINH 06:30, 24/07/2024

Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, các cấp hội phụ nữ huyện Đức Trọng đã và đang dang rộng vòng tay, trở thành “điểm tựa” của những đứa trẻ mồ côi trên địa bàn.

Hội LHPN thị trấn Liên Nghĩa trao quà cho các  em thông qua chương trình Mẹ đỡ đầu
Hội LHPN thị trấn Liên Nghĩa trao quà cho các  em thông qua chương trình "Mẹ đỡ đầu"

Bà Nông Thị Mỹ Lộc - Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Liên Nghĩa, cho biết: “Hưởng ứng chương trình mẹ đỡ đầu của các cấp, Hội LHPN thị trấn đã triển khai đến các chi, tổ hội và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các chị em hội viên. Từ từ cuối năm 2021, Hội đã nhận nuôi 2 em, đến cuối năm 2022, Hội tiếp tục nhận nuôi thêm 2 em nữa và hiện, mỗi tháng, Hội đang đỡ đầu cho 4 em, với trung bình là 500 trăm ngàn đồng/em. Nguồn kinh phí để thực hiện chương trình này là do hội viên đóng góp và vận động từ các mạnh thường quân. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục khảo sát trên địa bàn, nếu có các trường hợp trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi sẽ tiếp tục nhận nuôi, hỗ trợ các em, giúp các em có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống”.

Theo bà Tạ Thị Hồng Anh - Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an huyện Đức Trọng, từ tháng 5/2023, phát huy truyền thống tương thân, tương ái, Hội Phụ nữ Công an huyện Đức Trọng đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc 2 em Bơ Nah Ria Nguồn (sinh năm 2016) ngụ tại xã Đa Quyn, mồ côi mẹ, hiện đang ở với ông bà ngoại đã già yếu và em Võ Duy Quân (sinh năm 2020), ngụ tại thôn K’Rèn, xã Hiệp An, hiện mô côi mẹ, bố bị khuyết tật.

Nguồn kinh phí hỗ trợ do cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ cơ sở tự nguyện đóng góp và tranh thủ sự hỗ trợ của các chi bộ trực thuộc Đảng ủy Công an huyện, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, hỗ trợ bằng tiền mặt, với số tiền là 500 ngàn đồng/tháng.

“Không chỉ đơn thuần là hỗ trợ về vật chất, chương trình mẹ đỡ đầu còn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương các xã, Hội LHPN xã thường xuyên thăm hỏi, quan tâm đời sống tinh thần, việc học của các con, nhất là các dịp tết nguyên đán, Quốc tế thiếu nhi, năm học mới... nhằm mang đến niềm vui và tiếp thêm động lực cho các con, giúp các con vững bước hơn trên con đường đến trường, cũng như trong cuộc sống. Ngoài ra, trong năm 2024 này, Hội Phụ nữ cơ sở Công an huyện cũng đã phối hợp với chi đoàn và công đoàn cơ sở công an huyện xây dựng kế hoạch nhận chăm sóc 3 con nhỏ của đồng chí K’Mến - nguyên phó trưởng Công an xã Tân Thành, đã mất do bị bệnh hiểm nghèo, với mức hỗ trợ 500 ngàn đồng/em/ tháng. Cùng đó, Hội PN cơ sở Công an huyện Đức Trọng cùng lực lượng công an xã theo dõi, quan tâm, nắm bắt tình hình của các bé và gia đình, người thân của các bé để kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh” - bà Tạ Thị Hồng Anh - Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an huyện Đức Trọng, cho biết thêm.

Bà Phạm Thị Hồng Khuyên - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Đức Trọng, cho biết, thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, cuối năm 2021, Hội đã bắt đầu triển khai đến các chi hội cơ sở. Năm đầu tiên, có 4 em mồ côi trên địa bàn các xã Đa Quyn, Phú Hội, Liên Nghĩa được nhận nuôi, đến nay, con số này đã lên đến 12 cháu đang được nhận nuôi tại các địa bàn trong huyện. “Chúng tôi nhận thấy Chương trình “Mẹ đỡ đầu” là hết sức nhân văn và đầy ý nghĩa, thiết thực. Từ khi chương trình được phát động, đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng cao của các cấp Hội, nhằm nối rộng vòng tay, xoa dịu phần nào nỗi đau, ổn định tâm sinh lý cho trẻ trong quá trình trưởng thành”.

 Hàng tháng, bằng nhiều phương pháp, cách làm khác nhau, cán bộ, hội viên phụ nữ đã có những việc làm ý nghĩa, thiết thực thông qua chương trình để giúp đỡ các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cụ thể, như từ sự đóng góp của chị em hội viên hay vận động sự ủng hộ các mạnh thường quân... Qua đó, đã hỗ trợ tiền mặt, nhu yếu phẩm, quần áo, sách vở... với trung bình từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/cháu/tháng. Ngoài ra, trong 2 năm 2022 và 2023, chương trình này cũng được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ 2 sổ tiết kiệm cho 2 cháu ở Đa Quyn và Phú Hội, mỗi cháu là 10 triệu đồng/sổ tiết kiệm.

“Thời gian tới, các cấp hội phụ nữ trong huyện sẽ tiếp tục khảo sát thêm các trường hợp trẻ mồ côi trên địa bàn để hỗ trợ các em, kể cả về vật chất và tinh thần. Để làm sao, chương trình ngày càng lan tỏa và phấn đấu xã nào trên địa bàn huyện cũng có hình thức phù hợp điều kiện của địa phương để giúp đỡ các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhằm giúp các em mồ côi vượt qua được nỗi đau, vươn lên trong cuộc sống và học tập” - bà Phạm Thị Hồng Khuyên chia sẻ.