Nhiều kết quả rõ nét về công tác dân vận trong tình hình mới ở Di Linh

VIỆT QUỲNH 05:53, 26/07/2024

Việc thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về "Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” trên địa bàn huyện Di Linh đã bước đầu đạt được những kết quả nhất định, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng thời tiếp tục củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. 

Các đợt công tác dân vận tập trung đã góp phần cùng Nhân dân các địa phương trên địa bàn huyện Di Linh xây dựng nông thôn mới
Các đợt công tác dân vận tập trung đã góp phần cùng Nhân dân các địa phương trên địa bàn huyện Di Linh xây dựng nông thôn mới

Nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên nói chung và Nhân dân trong toàn huyện nói riêng về vai trò, vị trí công tác dân vận trong tình hình mới, Huyện ủy Di Linh đã tập trung chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc đẩy mạnh việc tuyên truyền, học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận. Đồng thời chú trọng công tác kiểm tra việc xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; phát huy tốt vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của chính quyền và vai trò làm chủ của Nhân dân. Tập hợp, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, trong những năm gần đây, vai trò, vị trí của công tác dân vận trên địa bàn huyện Di Linh ngày càng được thể hiện rõ nét.

Đồng chí Đinh Văn Tuấn - Bí thư Huyện ủy Di Linh khẳng định: “Những kết quả đạt được trong công tác dân vận của Đảng đã được thể hiện qua việc nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn huyện về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác dân vận trong tình hình mới ngày càng được nâng lên. Công tác dân vận ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương”. Qua triển khai thực hiện đã có nhiều mô hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực.

Tính đến nay, trên địa bàn huyện Di Linh có hơn 428 mô hình “Dân vận khéo”. Trong đó, có thể kể đến như Mô hình “Phụ nữ với các hoạt động bảo vệ môi trường”, “Phân loại xử lý rác thải tại hộ gia đình”, “Cựu chiến binh giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, tương thân tương ái”, “Nhân dân làm công trình, Nhà nước hỗ trợ vật tư”, “Nhân dân đóng góp 100% vốn mua đất xây dựng hội trường thôn và làm đường giao thông”, “Thắp sáng đường quê”, “Cổng rào an ninh”, “Ngày thứ Bảy vì nông thôn mới, đô thị văn minh”,... Từ những mô hình trên, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình, tiên tiến với những cách làm hay, sáng tạo, đem lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập.

Đặc biệt, công tác dân vận trong tình hình mới được thể hiện qua việc Nhà nước và Nhân dân cùng chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng Khu dân cư tiêu biểu, Khu dân cư kiểu mẫu. Trong đó, đã vận động Nhân dân từng bước xóa bỏ các phong tục không còn phù hợp như tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Người dân đã đóng góp hàng chục tỷ đồng, hiến hàng chục nghìn mét vuông đất và đóng góp hàng ngàn ngày công lao động để xây dựng các công trình phúc lợi. 

Bên cạnh đó, công tác dân vận chính quyền cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức ngày càng được nâng lên. Công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan, đơn vị và địa phương được đẩy mạnh. Thực hiện tốt việc tiếp công dân, tăng cường công tác đối thoại với Nhân dân ngay tại cơ sở. Qua đó kịp thời giải quyết các bức xúc, kiến nghị chính đáng của Nhân dân, đồng thời hạn chế đơn thư khiếu nại đông người, vượt cấp.

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể, các hội quần chúng tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở. Thường xuyên củng cố tổ chức, tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Chú trọng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như nhiệm vụ chính trị của địa phương đến cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân. Đồng thời, vận động Nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Trung ương và địa phương phát động. Thông qua Mặt trận, các đoàn thể và các cơ quan dân cử, Nhân dân đã phát huy tốt vai trò làm chủ trên tất cả các lĩnh vực, nhất là các chương trình, dự án về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Huyện ủy thường xuyên quan tâm chỉ đạo củng cố tổ chức, bộ máy làm công tác dân vận từ huyện đến cơ sở. Công tác dân vận của các cơ quan nhà nước có sự chuyển biến tích cực. Từ đó việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, chương trình, dự án đầu tư phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững đạt nhiều kết quả. 

Bí thư Huyện ủy Di Linh Đinh Văn Tuấn nhấn mạnh, những kết quả đạt được nêu trên thể hiện sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Từ đó đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh tại địa phương. Để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác dân vận của Đảng trong tình hình mới, thời gian tới, huyện Di Linh tiếp tục phát huy những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, đặc biệt là trong triển khai các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động hướng đến mục tiêu nâng cao đời sống cho Nhân dân, thúc đẩy sự phát triển chung của địa phương.