Phát hiện thêm tác dụng bất ngờ của tập thể dục

NGUYỄN LAN 09:41, 05/07/2024

(LĐ online) - Nghiên cứu mới được công bố gần đây trên tạp chí của Hiệp hội bệnh Alzheimer Mỹ Alzheimer's & Dementia đã phát hiện tập thể dục mạnh mẽ giúp ngăn ngừa tình trạng suy giảm nhận thức cho bệnh nhân huyết áp cao.

Tập thể dục mạnh mẽ giúp ngăn ngừa tình trạng suy giảm nhận thức cho bệnh nhân huyết áp cao. Ảnh Unsplash
Tập thể dục mạnh mẽ giúp ngăn ngừa tình trạng suy giảm nhận thức cho bệnh nhân huyết áp cao. Ảnh Unsplash

Người bị huyết áp cao vốn có nguy cơ suy giảm nhận thức cao hơn, bao gồm cả chứng mất trí nhớ.

Tuy nhiên giờ đây, các nhà nghiên cứu tại Trường Y thuộc Đại học Wake Forest (Mỹ) đã nhận thấy rằng tập thể dục mạnh mẽ ít nhất 1 lần một tuần có thể làm giảm nguy cơ đó, theo chuyên trang y tế News Medical.

Tác giả chính của nghiên cứu, bác sĩ Richard Kazibwe, Phó giáo sư nội khoa tại Trường Y thuộc Đại học Wake Forest, cho biết: Mọi người đều đã biết rằng tập thể dục mang lại nhiều lợi ích, bao gồm hạ huyết áp, cải thiện sức khỏe tim mạch và có khả năng trì hoãn sự suy giảm nhận thức.

Tuy nhiên, số lượng và cường độ tập luyện cần thiết để duy trì nhận thức vẫn chưa được biết rõ.

Nghiên cứu bao gồm hơn 9.300 người tham gia là bệnh nhân huyết áp cao từ 50 tuổi trở lên.

Trong kết quả ban đầu, các tác giả nhận thấy kiểm soát huyết áp tích cực ở người lớn tuổi giúp giảm đáng kể nguy cơ phát triển suy giảm nhận thức nhẹ, tiền thân của chứng mất trí nhớ sớm.

Ở bước tiếp theo của thử nghiệm, bác sĩ Kazibwe và nhóm nghiên cứu đã kiểm tra tác động của tập thể dục mạnh mẽ ít nhất 1 lần một tuần đối với nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ và chứng mất trí nhớ.

Kết quả đã phát hiện những người tập thể dục mạnh mẽ ít nhất 1 lần mỗi tuần đã giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ và chứng mất trí, theo News Medical.

Phó giáo sư Kazibwe cho biết gần 60% người tham gia nghiên cứu tập thể dục mạnh mẽ ít nhất 1 lần một tuần, cả những người từ 75 tuổi trở lên. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu nhận thấy tác động bảo vệ của việc tập thể dục mạnh mẽ rõ rệt hơn đối với những người dưới 75 tuổi.

Ông nói rằng: Trong khi nghiên cứu này cung cấp bằng chứng cho thấy tập thể dục cường độ cao có thể bảo tồn chức năng nhận thức ở những bệnh nhân cao huyết áp có nguy cơ cao, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn có sử dụng thiết bị đo mức độ hoạt động thể chất và số lượng người tham gia đa dạng hơn.