Phát huy vai trò cựu chiến binh người đồng bào DTTS

NHẬT QUỲNH 04:47, 17/07/2024

Với hơn 65% hội viên là người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đam Rông luôn chú trọng phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, hội viên người đồng bào DTTS. Nhờ sự nỗ lực, gương mẫu và trách nhiệm của đội ngũ này, công tác, hoạt động Hội được đẩy mạnh, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Cựu chiến binh người đồng bào DTTS luôn năng nổ trong mọi hoạt động phong trào
Cựu chiến binh người đồng bào DTTS luôn năng nổ trong mọi hoạt động phong trào

Tiêu biểu có thể kể đến anh Cơ Liêng Ha Đông (sinh năm 1988, người K’Ho Cil) - Chủ tịch Hội CCB xã Đạ Long. Anh là một trong những hình mẫu CCB người đồng bào DTTS - nhiệt huyết, gương mẫu trong mọi hoạt động ở địa phương.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Đạ Long đầy gian khó, anh Ha Đông luôn ấp ủ trong mình khát khao góp sức nâng cao đời sống quê hương. Năm 2010, anh tham gia Hội CCB xã và nhanh chóng được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội nhờ sự năng nổ, nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm cao. Là một cán bộ trẻ tuổi, anh Ha Đông luôn ý thức được vai trò của mình và không ngừng học hỏi, trau dồi kinh nghiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhờ sự nỗ lực và tâm huyết của mình, anh đã dẫn dắt hoạt động Hội ngày càng hiệu quả. 

Anh luôn tiên phong trong mọi hoạt động, phong trào, đặc biệt là trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên giữ gìn an ninh, trật tự và phát triển kinh tế gia đình. “Nói đi đôi với làm”, anh mạnh dạn đầu tư gần 2 ha cà phê giống TR9 và áp dụng nhiều phương pháp, kỹ thuật chăm sóc tỉ mỉ, hiệu quả để bà con noi theo. Nhờ vậy, vườn cà phê của anh luôn cho năng suất ổn định, đạt khoảng 6 tấn nhân mỗi năm, mang lại thu nhập từ 300 đến 400 triệu đồng.

Ngoài phát triển kinh tế gia đình, anh còn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm giúp hội viên lựa chọn giống cây phù hợp, kỹ thuật bón phân, tưới nước, phòng trừ sâu bệnh và chọn mua phân bón uy tín. Mặt khác, anh cũng phối hợp với các Hội, đoàn thể vận động bà con ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang cây trồng giá trị cao như dâu, tằm, cây ăn trái… Với vai trò là Chủ tịch Hội, anh còn tạo điều kiện cho hội viên tham quan các mô hình làm kinh tế hiệu quả, hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn vay để phát triển sản xuất. "Nhờ đó đến nay, xã không có hộ hội viên nghèo, hộ cận nghèo giảm chỉ còn 7 hộ, tỷ lệ hộ khá, giàu tăng, đời sống hội viên được nâng lên rõ”, anh Ha Đông phấn khởi nói. 

Tương tự anh Cơ Liêng Ha Đông, ở Đam Rông còn có nhiều CCB đồng bào DTTS khác - những người không những nhiệt huyết, trách nhiệm trong công tác phong trào mà còn làm kinh tế giỏi và tích cực hỗ trợ người dân phát triển sản xuất. Trong đó, có thể kể đến anh Kơ Tría Ha Tiêng (sinh năm 1987, người K’Ho). 

Với vai trò là Phó Chủ tịch Hội CCB xã Đạ Tông, anh Ha Tiêng luôn tích cực vận động hội viên và người dân tuân thủ các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, anh là người khá xông xáo trong phát triển kinh tế gia đình - vừa trồng cà phê, vừa kinh doanh phân bón. Nhờ vậy không những gia đình anh có đời sống ổn định mà anh còn có điều kiện để giúp đỡ và hỗ trợ bà con ở địa phương. Theo đó, gia đình anh thường xuyên cho bà con địa phương, đặc biệt là những hộ nghèo, mua phân bón trả chậm. Mặt khác, anh còn vận động hội viên mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, sản xuất theo hướng lấy ngắn nuôi dài. Nhờ sự nhiệt tình và trách nhiệm của anh, nhiều hội viên đã áp dụng thành công mô hình mới, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống. “Nhìn chung, đời sống kinh tế, thu nhập của bà con, hội viên CCB xã Đạ Tông đã có nhiều thay đổi tích cực so với trước đây”, anh cho biết. 

Hội CCB huyện Đam Rông hiện có hơn 920 hội viên, trong đó, người đồng bào DTTS chiếm hơn 65%. Vì vậy, những năm qua, Hội CCB huyện luôn chú trọng phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, hội viên là người đồng bào DTTS. Ông Vũ Xuân Quế - Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết: “Hiện, 9/16 Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội CCB các xã đều là người đồng bào DTTS, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và bản lĩnh chính trị vững vàng. Các đồng chí này luôn xung kích đi đầu trong mọi hoạt động, đặc biệt là trong công tác bảo vệ quốc phòng, an ninh, giữ gìn an ninh, trật tự địa phương”. 

Để phát huy hơn nữa vai trò của CCB người đồng bào DTTS, theo ông Vũ Xuân Quế, Hội CCB huyện thường xuyên lồng ghép tuyên truyền, giáo dục về vai trò, trách nhiệm của cán bộ, hội viên người DTTS trong công tác Hội và phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Theo đó, cán bộ, hội viên luôn nêu gương về tinh thần cống hiến, trách nhiệm, gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua của Hội; đặc biệt là phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, “Dân vận khéo” và xây dựng nông thôn mới.