Phụ nữ Đạ Huoai tích cực xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”

ĐỨC TÚ 00:20, 08/07/2024

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện đã đoàn kết phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo trong công tác, lao động, sản xuất; bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị tại địa phương; tập trung lãnh đạo các cơ sở Hội tích cực hưởng ứng thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Lâm Đồng thời đại mới” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”...

Hội LHPN huyện Đạ Huoai cùng các mạnh thường quân trao hỗ trợ 
cho gia đình phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn
Hội LHPN huyện Đạ Huoai cùng các mạnh thường quân trao hỗ trợ cho gia đình phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn

Tại huyện Đạ Huoai, tỷ lệ phụ nữ chiếm 49,29% dân số toàn huyện, lao động nữ chiếm khoảng 51%, chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Toàn huyện có 10 cơ sở Hội; 54 chi hội; 40 tổ hội. Tổng số hội viên phụ nữ đến nay là 5.453/8.017 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên có mặt tại địa phương (đạt tỷ lệ 68%), tỷ lệ thu hút hội viên tham gia các đợt sinh hoạt đạt 87%.

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động gắn với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”. Hàng năm, Hội LHPN huyện xây dựng kế hoạch chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai thực hiện và phân công giúp đỡ gia đình hội viên đạt tiêu chí gia đình 5 không, 3 sạch; có địa chỉ cụ thể. Kết quả, có 9/9 đơn vị triển khai cho các chi hội và hội viên đăng ký thực hiện 5.351/5.351 hộ (đạt 100%); có 4.882/5.351 hộ hội viên đạt 8 tiêu chí cuộc vận động 5 không 3 sạch (91.2%); tăng 158 hộ so với đầu nhiệm kỳ. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 5 Mô hình 5 có 3 sạch với 498 chị đăng ký tham gia. Kết quả bình xét cuối năm 2023 có 315/498 chị đạt 8 tiêu chí Cuộc vận động 5 có 3 sạch (63.2%).

Xác định phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội, trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Đạ Huoai đã tích cực vận động chị em tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức, qua đó giúp hội viên vươn lên trong cuộc sống, đồng thời khẳng định được vai trò, vị trí của tổ chức Hội trong các phong trào thi đua của địa phương.

Trong các tiêu chí “5 không, 3 sạch”, các cấp Hội LHPN huyện Đạ Huoai xác định việc thực hiện tốt tiêu chí “không đói nghèo” để làm đòn bẩy cho việc đạt các tiêu chí còn lại. Do vậy, Hội LHPN đã chủ động tiếp cận nhiều nguồn lực để hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh và bền vững. Ngoài việc tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi với tổng dư nợ hơn 137 tỷ đồng cho 1.840 hộ vay thì các mô hình huy động vốn tại chỗ và các tổ tiết kiệm luôn phát huy hiệu quả. Hiện, toàn huyện duy trì 16 tổ tiết kiệm hùn vốn tại các chi, tổ của các cấp Hội với 547 hội viên tham gia, số tiền trên 310 triệu đồng, đã có 25 lượt hội viên vay vốn. 

Từ năm 2019 đến nay, Hội LHPN huyện Đạ Huoai đã phối hợp cùng các cơ quan, đoàn thể, các mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng 3 mái ấm tình thương, 15 nhà vệ sinh đảm bảo tiêu chuẩn; giúp đỡ 133 hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo, qua đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều chung của toàn huyện từ 3,23% (2018) xuống còn 0,4% (cuối năm 2024). Vừa qua, Hội LHPN huyện cùng với các mạnh thường quân giúp đỡ 3 hộ gia đình khó khăn với tổng kinh phí 30 triệu đồng để sửa chữa nhà vệ sinh, mua sắm nguyên vật liệu, mũ bảo hiểm y tế. 

Song song với việc hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững Hội còn chú trọng xây dựng các mô hình phòng, chống bạo lực gia đình, phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, vệ sinh an toàn thực phẩm; tiết kiệm trong việc cưới, việc tang… Vận động các hội viên tham gia bảo vệ môi trường; phân loại, thu gom rác thải như ngôi nhà xanh, mỗi hố rác một cây xanh, Ngày Chủ nhật vì môi trường. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao với đa dạng các câu lạc bộ đã giúp chị em, hội viên có những giờ phút nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí, rèn luyện sức khỏe.

Đặc biệt, để nâng cao chất lượng các tiêu chí cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”, các cấp Hội trong toàn huyện đã tham gia các Hội thi Nhà sạch, nhà đẹp qua ảnh do Hội cấp trên tổ chức. 9/9 cơ sở hội của các xã, thị trấn triển khai xây dựng chi hội kiểu mẫu, đến nay đã có 27/54 chi hội được công nhận chi hội kiểu mẫu. Triển khai trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa hoàng yến, trồng nhiều loài hoa khác ở đường làng, ngõ xóm và khuôn viên gia đình để điểm tô cảnh quan ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Về tiêu chí “Gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, Gia đình không bạo lực”, các cấp Hội đẩy mạnh triển khai Đề án 938 “Tuyên truyền, giáo dục, vận động hỗ trợ phụ nữ tham gia một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ” giai đoạn 2017 - 2027. Tiêu chí “Gia đình không vi phạm chính sách dân số, Gia đình không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học”, Hội LHPN các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác y tế, dân số. Đối với tiêu chí 3 sạch, trong những năm qua, các cấp Hội xây dựng trên nhiều mô hình về bảo vệ môi trường với nhiều tên gọi khác nhau, điển hình là các mô hình tuyến đường hoa, tuyến đường xanh, sạch, đẹp, đi chợ bằng giỏ để hạn chế sử dụng túi nilon…

Theo bà Trần Thị Thu Hằng - Chủ tịch Hội LHPN huyện Đạ Huoai, thời gian tới, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Gia đình 5 không, 3 sạch” ở địa phương, Hội LHPN huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia các hoạt động xây dựng NTM, đô thị văn minh. Chủ động đăng ký thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động. Khuyến khích và hỗ trợ hội viên phụ nữ học tập, áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, tham gia các chuỗi liên kết, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, hữu cơ… Quan tâm hơn nữa công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho phụ nữ địa phương; kịp thời biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện cuộc vận động; nhân rộng những mô hình sáng tạo, những cách làm hay trong việc thực hiện xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”.