Rà soát, xử lý khu vực có nguy cơ sạt lở đất

KHÁNH PHÚC 15:17, 21/07/2024

(LĐ online) - Trước diễn biến thời tiết phức tạp, mưa liên tục kéo dài như hiện nay, cùng với các địa phương trong tỉnh, 2 huyện Di Linh và Bảo Lâm đã lập các đoàn, tổ công tác nhằm rà soát, cảnh báo và xử lý sớm các điểm có nguy cơ sạt lở đất để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.

Một khu vực có nguy cơ sạt lở cao trên địa bàn xã Sơn Điền (huyện Di Linh) đã được cơ quan chức năng cảnh báo, xử lý đảm bảo an toàn
Một khu vực có nguy cơ cao bị sạt lở tại xã Sơn Điền (huyện Di Linh) đã được cơ quan chức năng cảnh báo, xử lý

Tại huyện Di Linh, theo ông Trần Nhật Thi - Phó Chủ tịch UBND huyện, thời gian qua, địa phương đã thành lập 3 đoàn công tác với nhiều tổ kiểm tra tất cả các khu vực, vị trí có nguy cơ sạt lở đất, ngập lụt, lũ quét trên địa bàn tất cả các xã, thị trấn. Qua kiểm tra, các đoàn đã ghi nhận các điểm có nguy cơ xảy ra sạt lở cao tại các khu vực có nhà dân, trên các tuyến đường giao thông; các khu vực sông, suối, ao, hồ có nguy cơ ngập lụt, lũ quét khi xảy ra mưa lớn. Qua đó, chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn chủ động cắm biển cảnh báo, căng dây, rào chắn các khu vực nguy hiểm; đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân thường xuyên nắm bắt diễn biến của thời tiết để phòng chống sạt lở, ngập lụt, lũ quét đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.

Đến thời điểm hiện tại, về cơ bản công tác phòng chống thiên tai, mưa lũ trên địa bàn huyện Di Linh đều được chủ động và đảm bảo tốt. Tuy nhiên, do thời tiết đang diễn biến phức tạp, mưa vẫn đang diễn ra nên địa phương vẫn luôn trong tình trạng cảnh báo nguy cơ cao và thực hiện nghiêm phương châm “4 tại chỗ”, không chủ quan, lơ là.

Tại một số điểm có nguy cơ sạt lở cao, địa phương đã giao các ngành chức năng, các xã, thị trấn chủ động thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn trong những trường hợp khẩn cấp.

Nhiều khu vực trên Quốc lộ 55 qua xã Lộc Nam nguy cơ cao xảy ra sạt lở đã được chính quyền địa phương cảnh báo nguy hiểm
Nhiều khu vực trên Quốc lộ 55 qua xã Lộc Nam (huyện Bảo Lâm) nguy cơ cao xảy ra sạt lở đã được chính quyền địa phương cảnh báo nguy hiểm

Tương tự, tại huyện Bảo Lâm, chính quyền địa phương đã giao Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức đoàn kiểm tra, rà soát các khu vực, vị trí có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, ngập úng trên toàn địa bàn.

Qua ghi nhận của cơ quan chức năng, tại 2 xã Lộc Thành, Lộc Nam là những địa phương có nhiều điểm nguy cơ sạt lở cao trên địa bàn huyện. Các điểm sạt lở chủ yếu là những khu vực có bờ ta luy cao trên Quốc lộ 55 đi qua địa bàn 2 xã này.

Tại xã Lộc Thành còn có các điểm nguy cao xảy ra sạt lở tại các thôn 2, 5, 10 và 15 cùng một số tuyến đường dân sinh khác. Cùng với đó, nhiều khu vực dọc theo sống Đại Bình cũng có nguy cơ ngập lụt, lũ quét khi xảy ra mưa lớn.

Cùng với đó, trên địa bàn huyện Bảo Lâm còn có các vị trí trên Tỉnh lộ 725 qua đèo B40 cũng như một số tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn 2 xã Lộc Bắc, Lộc Bảo có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất khi mưa lớn.

Một điểm sạt lở đất xảy ra vào ngày 19/7 trên tuyến đường giao thông Thôn 4 (xã Lộc Bắc, huyện Bảo Lâm)
Một điểm sạt lở đất xảy ra vào ngày 19/7 trên tuyến đường giao thông Thôn 4 (xã Lộc Bắc, huyện Bảo Lâm)

UBND huyện Bảo Lâm đã chỉ đạo ngành chức năng, chính quyền các địa phương theo dõi diễn biến thời tiết để cảnh báo người dân phòng ngừa mưa lũ hiệu quả; đồng thời, sẵn sàng lực lượng, phương tiện và chủ động các phương án theo phương châm “4 tại chỗ” để xử lý các tình huống khẩn cấp nhằm hạn chế thiệt hại thấp nhấp khi mưa lũ xảy ra.