Sẵn sàng ứng phó với nguy cơ ngập úng, sạt lở đất

H.LY 16:43, 22/07/2024

(LĐ online) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản đề nghị các địa phương sẵn sàng ứng phó với nguy cơ ngập úng, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh.

Một điểm sạt lở ở Đam Rông
Một điểm sạt lở ở Đam Rông

Theo thông tin cập nhật sơ bộ từ một số địa phương, trên địa bàn tỉnh hiện có 233 điểm bị sạt lở và có nguy cơ sạt lở. Để sẵn sàng ứng phó với ngập úng, sạt lở đất trên do mưa lớn có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các địa phương tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn bảo đảm giao thông an toàn cho người và phương tiện, nhất là tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn; không để xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người do bất cẩn, chủ quan.

Theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo; thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, người dân để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại; triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động khơi thông dòng chảy, tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra.

Tiếp tục tổ chức kiểm tra, rà soát thống kê cụ thể toàn bộ các điểm có nguy cơ sạt lở tại các khu dân cư, trường học… các điểm có nguy cơ ngập lụt khi mưa lớn để xây dựng phương án xử lý cụ thể (nhân lực, phương tiện, kinh phí).

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (qua Chi cục Thủy lợi).