Vận động xã hội hóa nguồn lực cho công tác Hội và phong trào phụ nữ

TUẤN HƯƠNG 02:57, 09/07/2024

Thời gian qua, bằng nhiều mô hình, phần việc cụ thể, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Đà Lạt đã làm tốt công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực từ Nhân dân, hội viên, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm... góp phần đưa các phong trào, hoạt động của Hội đạt nhiều kết quả.

Hội LHPN TP Đà Lạt vận động các nguồn lực hỗ trợ mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ khó khăn
Hội LHPN TP Đà Lạt vận động các nguồn lực hỗ trợ mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ khó khăn

Trên thực tế hiện nay, nguồn lực từ ngân sách nhà nước có hạn, nên xã hội hóa nguồn lực của các cấp Hội là một cách làm sáng tạo và rất cần thiết, phù hợp với thực tiễn. Đối với Hội LHPN TP Đà Lạt cũng vậy, việc huy động nhân lực, vật lực của toàn xã hội không chỉ để xây dựng các phong trào hiệu quả mà còn thu hút sự quan tâm của hội viên cũng như cộng đồng đối với các hoạt động của tổ chức Hội và chị em phụ nữ.

Bà Phan Thị Xuân Thảo - Chủ tịch Hội LHPN TP Đà Lạt cho hay, thời gian qua, Hội đã tăng cường các giải pháp tìm hiểu, kết nối, kêu gọi các nguồn lực hỗ trợ cho phong trào Hội. Để việc huy động nguồn lực có hiệu quả nhằm thực hiện các nhiệm vụ đặt ra, Hội LHPN TP đã vận động nguồn lực từ cộng đồng dân cư và trong chính cán bộ, hội viên với mục đích chăm lo, nâng cao đời sống hội viên, phụ nữ. Từ năm 2021 đến nay, toàn TP Đà Lạt đã có 12 mô hình hỗ trợ phụ nữ khó khăn phát triển kinh tế với trên 1.700 lượt cán bộ, hội viên tham gia giúp 76 lượt chị khó khăn với hình thức cho vay tiền lãi suất thấp, hỗ trợ các phương tiện sinh kế với tổng giá trị trên 1,5 tỷ đồng.

Cùng với đó, Hội LHPN thành phố đã huy động nguồn lực thông qua các cuộc vận động, quyên góp ủng hộ để xây dựng mái ấm tình thương; hỗ trợ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tham gia đồng hành cùng phụ nữ biên cương; thực hiện Chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, “Mẹ đỡ đầu”; tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh... Hàng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh - Liệt sĩ, rằm trung thu, đầu năm học... Hội đều vận động quyên góp ủng hộ từ các doanh nghiệp, tổ chức, các cá nhân để thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách, học sinh vượt khó học giỏi, cán bộ, hội viên có hoàn cảnh khó khăn... Trong 3 năm qua, các cấp Hội Phụ nữ TP Đà Lạt đã tặng 625 suất quà trị giá 250 triệu đồng cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, tân binh, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ xây mới và sửa chữa 13 mái ấm tình thương cho gia đình hội viên phụ nữ khó khăn trị giá trên 560 triệu đồng. Hội LHPN TP đã trao tặng 954 phần quà trị giá hơn 280 triệu đồng cho cán bộ, hội viên phụ nữ cận nghèo, già yếu neo đơn, bệnh tật, trẻ mồ côi với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, tặng 512 suất học bổng Lê Thị Pha cho nữ học sinh giỏi với số tiền 153 triệu đồng. Hiện nay, Hội LHPN Đà Lạt cũng nhận làm “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ, chăm sóc 11 trẻ mồ côi... 

Trước diễn biến của đại dịch COVID-19, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn thành phố đã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao tặng trên 95 tấn rau, củ, quả, trên 3.500 phần quà với số tiền trên 650 triệu đồng hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế, gia đình hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19. 

Đối với huy động nguồn lực tham gia xây dựng đô thị văn minh, các cấp Hội Phụ nữ thành phố đã tích cực vận động các tổ chức, các cơ quan, ban, ngành, các doanh nghiệp, các tấm lòng hảo tâm ủng hộ. Bằng nhiều phương pháp khác nhau, trong những năm qua, Hội LHPN TP Đà Lạt đã tuyên truyền, vận động và được các tổ chức, cá nhân đồng hành, chính nhờ nguồn lực này, các cấp Hội đã thực hiện được nhiều công trình, phần việc gắn với thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, xây dựng đời sống văn hóa. Hội LHPN TP đã kết nối các mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng cầu “Phụng sự yêu thương” dài 1,5 km tại Thôn 6, xã Tà Nung với trị giá 270 triệu đồng cùng công trình điện chiếu sáng bằng hệ thống năng lượng mặt trời tại tuyến đường tổ Cil Kút, xã Tà Nung và thôn Trường Thọ, xã Trạm Hành với tổng kinh phí 78 triệu đồng. 

Đặc biệt, Hội LHPN TP Đà Lạt đã thực hiện xã hội hóa huy động với nhiều hình thức khác nhau như vận động sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân cả vật chất lẫn tinh thần để tổ chức thành công các hội thi lớn như: Duyên dáng Áo dài Hoa năm 2022, Duyên dáng Đà Lạt 2023... Các hội thi đã tạo được tiếng vang và sự lan tỏa sâu rộng, là sân chơi lành mạnh, bổ ích cho chị em phụ nữ TP Đà Lạt phát huy tài năng, sự sáng tạo, vẻ đẹp, sự duyên dáng, khơi dậy và nâng cao vai trò, trách nhiệm của người phụ nữ Đà Lạt trong thời kỳ mới.

“Trong quá trình thực hiện, Hội LHPN TP đã rút ra được bài học kinh nghiệm là phải tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, hỗ trợ của chính quyền, thực hiện tốt quy chế phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể thành phố. Đồng thời tích cực phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực để đầu tư phát triển phong trào hoạt động của Hội. Cùng với đó luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động gắn liền với nhiệm vụ chính trị của địa phương, phù hợp với tâm lý, nguyện vọng của chị em phụ nữ. Để hoạt động Hội và phong trào phụ nữ tiếp tục phát triển rộng khắp, ngày càng đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả cao, trong thời gian tới, Hội LHPN TP tiếp tục là cầu nối để cán bộ, hội viên và những tấm lòng vàng chung sức giúp đỡ chị em phụ nữ, trẻ em khó khăn, góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương”, bà Phan Thị Xuân Thảo - Chủ tịch Hội LHPN TP Đà Lạt chia sẻ.