Xã anh hùng hướng đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

VIẾT TRỌNG  03:01, 09/07/2024

Xuân Trường - xã Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân của TP Đà Lạt đang đẩy mạnh Phong trào thi đua xây dựng Nông thôn mới nâng cao, tiến tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

 Trồng mai anh đào để tạo cảnh quan và phân định đất nông - lâm tại xã Xuân Trường
Trồng mai anh đào để tạo cảnh quan và phân định đất nông - lâm tại xã Xuân Trường

• NHỮNG THÀNH QUẢ

Là 1 trong 4 xã vùng ven của TP Đà Lạt, Xuân Trường - xã Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân nằm cách Đà Lạt chừng trên 20 km về hướng Đông. Xã có diện tích tự nhiên trên 3.500 ha, sinh sống tại 8 thôn của xã ở đây có  trên 7.200 nhân khẩu. 

Năm 2011, Xuân Trường vinh dự được tỉnh Lâm Đồng chọn 1 trong 11 xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM); được Trung ương chọn là 1 trong 3 xã điểm của toàn quốc về Phong trào thi đua “Dân vận khéo” xây dựng NTM. Sau đó, Xuân Trường đã cùng 3 xã vùng ven Đà Lạt khác là Xuân Thọ, Trạm Hành và Tà Nung tiếp tục xây dựng NTM nâng cao. 

Cho đến nay, theo ông Nguyễn Trọng Bình - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Trường, xã đã hoàn thiện 19/19 tiêu chí một cách bền vững và đã đạt được 73/75 tiêu chí NTM nâng cao.

“Xác định xây dựng NTM là quá trình lâu dài, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước cũng cần sự góp sức của cả cộng đồng xã hội nên chúng tôi trong nhiều năm nay đã phối hợp các cấp, các ngành vận động người dân trong xã cùng chung tay” - ông Bình cho biết.

Người dân trong xã trong nhiều năm nay đã tích cực đóng góp hàng tỷ đồng, hằng ngàn ngày công để cải tạo và xây dựng các công trình giao thông nông thôn và các nhà sinh hoạt cộng đồng thôn trên địa bàn; hiến hơn 5.500 m2 đất cho các công trình công cộng. 

Cho đến nay, diện mạo của Xuân Trường đã thay đổi một cách tích cực. Kinh tế đi lên, nhà cửa người dân dần được xây dựng khang trang; đời sống vật chất lẫn tinh thần người dân được nâng cao; hệ thống chính trị từng bước được củng cố; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. 

Tính đến nay, thu ngân sách của Xuân Trường đạt và vượt so với kế hoạch thành phố giao; 80% lao động trong độ tuổi có việc làm; tỷ lệ nhà ở xây dựng đạt chuẩn quy định 100%; 90% đường làng, ngõ xóm được nhựa hóa, bê tông hóa, hầu hết đều được bắt điện sáng ban đêm; 96% người dân tham gia Bảo hiểm y tế; toàn bộ các hộ gia đình trong xã cơ bản được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh. Trên địa bàn xã không có tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác được kiềm chế. 

Xuân Trường hiện có nhiều mô hình tiêu biểu đang phát huy hiệu quả trong cộng đồng như mô hình xây dựng khu dân cư an toàn, khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội ở các thôn; mô hình huy động các nguồn lực trong người dân đóng góp tiền và công sức xây dựng các công trình công cộng trong thôn... 

Theo ông Bình, 2 tiêu chí của NTM nâng cao còn lại mà xã chưa hoàn thiện là tiêu chí về kiểm tra nguồn nước thải chảy vào các hồ thủy lợi và tiêu chí khám, chữa bệnh từ xa. “Cũng khó cho một xã vùng nông thôn để đạt được 2 tiêu chí này, chúng tôi sẽ nỗ lực về phía mình nhưng cũng cần sự hỗ trợ từ thành phố” - ông Bình nói.

• ĐỂ LÀ NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU

Từ thực tiễn nhiều năm triển khai Phong trào xây dựng nông NTM trên địa bàn, như UBND xã Xuân Trường đánh giá, địa phương đã phát huy được sức mạnh đại đoàn kết trong cộng đồng, vận động được người dân trong xã cùng chung tay, chung sức đồng lòng xây dựng NTM tại địa phương. 

Trong quá trình triển khai phong trào, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể địa phương đã không ngừng đổi mới phương thức hoạt động của mình với tinh thần hướng về cơ sở, phát huy dân chủ cơ sở, gần dân, lắng nghe ý kiến của người dân; vận động dân thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, phát huy mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của địa phương gắn với xây dựng NTM.

Trong năm nay, UBND xã Xuân Trường cho biết sẽ tiếp tục rà soát các tiêu chí NTM nâng cao để hoàn thiện, giữ vững và nâng cao chất lượng để làm tiền đề xây dựng NTM kiểu mẫu đáp ứng theo Bộ tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. 

Nhiều giải pháp đã được UBND xã Xuân Trường đưa ra trong dịp này. Trước nhất xã cho biết sẽ tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng NTM kiểu mẫu, thể hiện được quyết tâm của chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể với những nhiệm vụ cụ thể; chú trọng những mô hình hiệu quả những phong trào hoạt động tốt trên các lĩnh vực để nhân rộng đồng thời, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn về vai trò, lợi ích thiết thực của việc xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, nhằm huy động sự tham gia đóng góp của người dân.

UBND xã đề nghị các cấp sớm hoàn thiện việc điều chỉnh quy hoạch trên địa bàn xã phù hợp với quy hoạch chung của thành phố; điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu trung tâm xã và quy hoạch chi tiết Khu dân cư Xuân Sơn của xã; điều chỉnh quy hoạch về sử dụng đất và hạ tầng kỹ thuật, quản lý sử dụng hiệu quả quy hoạch xây dựng theo phương châm “thôn thông minh, thôn kiểu mẫu, xã kiểu mẫu”, gắn với quá trình đô thị hóa nông thôn theo hướng văn minh, hiện đại.

Trong quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu xã mong thành phố hỗ trợ triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm đầu ra cho các sản phẩm nông sản đặc thù của xã; hướng dẫn mẫu mã để hỗ trợ tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đồng thời tiếp tục triển khai, hỗ trợ các mô hình nông nghiệp công nghệ cao thông minh, mô hình sản xuất hữu cơ gắn với phát triển du lịch canh nông trên địa bàn nhằm làm địa điểm học tập, nhân rộng và quảng bá nông sản.

Nằm trong một vùng thiên nhiên tươi đẹp với tiềm năng du lịch lớn nên UBND xã Xuân Trường cũng mong thành phố hỗ trợ xây dựng chuyên mục, cập nhật thông tin về các điểm du lịch của xã trên chuyên mục du lịch của thành phố để quảng bá du lịch cho xã. 

Trước mắt, Xuân Trường cho biết sẽ gắn Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM theo hướng đô thị văn minh”, vận động người dân chăm lo làn ăn, phát triển kinh tế; phát huy các giá trị văn hóa sẵn có; nâng cấp, trùng tu, tôn tạo và khai thác tốt các công trình văn hóa, các di tích lịch sử trên địa bàn; tăng cường bảo vệ môi trường nông thôn, trồng thêm cây xanh, hướng dẫn người dân trong xã phân loại rác thải sinh hoạt ngay tại hộ gia đình; rà soát, xây dựng đồng bộ hệ thống thoát nước trong khu dân cư; đầu tư nâng cấp hệ thống đèn chiếu sáng công cộng và mở rộng diện tích trồng hoa nơi công cộng, hành lang đường giao thông, đưa Xuân Trường thành một xã luôn có cảnh quan “sáng, xanh, sạch, đẹp”.