Bác sĩ chỉ ra thời điểm tốt nhất để uống trà xanh

NGUYỄN LAN 11:33, 11/08/2024

(LĐ online) - Trà xanh là thức uống phổ biến được nhiều người yêu thích vì hương vị dễ chịu và những lợi ích to lớn cho sức khỏe.

Thời điểm uống trà có thể ảnh hưởng rất lớn đến việc hấp thụ các dưỡng chất trong trà
Thời điểm uống trà có thể ảnh hưởng rất lớn đến việc hấp thụ các dưỡng chất trong trà. Ảnh: Pexels

Đồ uống thơm ngon này nổi tiếng với các đặc tính thúc đẩy sức khỏe, nhờ chứa các hợp chất thực vật catechin, đặc biệt là EGCG - một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp chống lại các gốc tự do và chống viêm, theo chuyên trang sức khỏe Eating Well.

Tuy nhiên, thời điểm uống trà có thể ảnh hưởng rất lớn đến việc hấp thụ các dưỡng chất trên.

Vì vậy, để tăng cường hiệu quả chống oxy hóa chống bệnh tật của trà xanh, bạn hãy chọn đúng thời điểm hiệu quả nhất để uống nhằm hấp thụ tối đa các chất dinh dưỡng.

Vậy đâu là thời điểm tốt nhất để uống trà, sau đây, các bác sĩ và chuyên gia y tế sẽ đưa ra lời khuyên chính xác cho bạn.

Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất chống oxy hóa

Sau đây là những yếu tố có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ chất chống oxy hóa trong trà:

Thời gian pha trà: Pha trà trong nước sôi ở 100 độ C trong 5 phút là tốt nhất để tăng cường khả năng chống oxy hóa. Nước nóng có thể giúp chiết xuất nhiều polyphenol hơn và loại bỏ các gốc oxy hóa. Để lâu hơn, trà thường có vị đắng.

Kết hợp trà với đồ uống khác: Bạn có thích uống trà đá chanh không? Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin C có thể tăng cường khả năng hấp thụ chất chống oxy hóa có trong trà xanh.

Ngược lại, nghiên cứu phát hiện ra rằng thêm sữa hoặc sữa đậu nành vào trà làm giảm khả năng chống oxy hóa của trà.

• Thời điểm tốt nhất để uống trà xanh

Trà xanh là đồ uống lý tưởng cung cấp các dưỡng chất thực vật chống oxy hóa rất có lợi cho sức khỏe.

Bác sĩ Joy Dubost, chuyên gia dinh dưỡng, Giám đốc toàn cầu về khoa học sức khỏe tại Lipton Teas and Infusions (Mỹ), cho biết: Điều quan trọng nhất là bất cứ khi nào bạn thấy thuận tiện để uống trà xanh thì vẫn có thể uống, cho dù là sáng, chiều hay tối. Tuy nhiên, để gặt hái được lợi ích tối đa thì cần cân nhắc một số điều sau:

• Uống trà buổi sáng rất tốt

Uống trà xanh vào thời điểm này, bạn sẽ nhận được nguồn catechin có lợi ngay từ sáng sớm. Uống trà khi bụng đói có thể rất tốt vì không có chất dinh dưỡng khác cạnh tranh trong quá trình hấp thụ chất chống oxy hóa.

Nghiên cứu cho thấy protein, chất xơ và một số khoáng chất có thể làm giảm mức độ hấp thụ và sử dụng của flavonoid trong trà.

• Tốt nhất nên uống trà cách xa các bữa ăn

Uống trà quá gần bữa ăn có thể phản tác dụng: Chất tannin trong trà có thể ức chế quá trình hấp thụ sắt của cơ thể. Vì vậy, tốt nhất nên uống trà xanh ít nhất 2 giờ trước hoặc sau bữa ăn để tối đa hóa quá trình hấp thụ chất chống oxy hóa, theo Eating Well.

• Nên bỏ thói quen uống trà sau bữa ăn

Một số người có thói quen uống trà xanh sau bữa ăn. Tuy nhiên, vì mối lo ngại trên: Tanin trong trà xanh có thể cản trở quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng như sắt, nhất là đối với người bị thiếu sắt. Tanin có thể liên kết với sắt từ thực vật trong đường tiêu hóa, khiến cơ thể khó hấp thụ. Tốt nhất là đợi vài giờ và hãy uống trà cách xa giờ ăn.

• Nên chọn loại trà khác vào buổi tối

Nhiều người thích nhâm nhi trà để thư giãn trước khi đi ngủ. Nhưng trà xanh có chứa caffeine - có thể cản trở giấc ngủ, đặc biệt đối với người nhạy cảm với caffeine. Vì vậy, hãy chọn trà thảo mộc, như trà hoa cúc vào buổi tối, bác sĩ Dubost khuyên.