Bảo Lộc: Chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn bò sữa

HẢI ĐƯỜNG 20:23, 12/08/2024

(LĐ online) - Trước thực trạng bệnh tiêu chảy đang xảy ra và diễn biến phức tạp trên đàn bò sữa tại các huyện Đơn Dương, Đức Trọng và Lâm Hà, UBND TP Bảo Lộc đã có văn bản chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương gấp rút triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh tiêu chảy trên đàn bò, đặc biệt là bò sữa.

TP Bảo Lộc đang chỉ đạo các ngành chức năng và chính quyền các cấp tăng cường kiểm tra, giám sát hỗ trợ người dân phòng chống dịch bệnh cho đàn bò sữa hơn 670 con
TP Bảo Lộc đang chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát hỗ trợ người dân phòng chống dịch bệnh cho đàn bò sữa 

Theo đó, UBND TP Bảo Lộc giao Trung tâm Nông nghiệp kiểm tra và tạm dừng việc tiêm vắc xin phòng chống bệnh viêm da nổi cục cho đàn trâu, bò trên toàn địa bàn thành phố; thống kê số lượng đàn trâu, bò đã tiêm vắc xin bệnh viêm da nổi cục để tăng cường theo dõi và xử lý kịp thời các sự cố phát sinh nếu có.

UBND TP Bảo Lộc giao Trung tâm Nông nghiệp, Phòng Kinh tế và các phường, xã cùng phối hợp tăng cường theo dõi, giám sát tình hình dịch bệnh trên đàn trâu, bò, đặc biệt là các hộ gia đình, cơ sở đang chăn nuôi bò sữa. Đồng thời, bố trí cán bộ, nhân viên thú y hướng dẫn các hộ gia đình, cơ sở chăn nuôi trâu, bò tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh; kịp thời, cấp phát hóa chất để các phường, xã triển khai phun xịt tiêu độc, khử trùng nhằm hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh có thể phát sinh, lây lan.

Theo báo cáo của Trung tâm Nông nghiệp TP Bảo Lộc, hiện nay, toàn thành phố đang có tổng đàn bò hơn 1.870 con. Trong đó, có gần 700 con bò sữa, còn lại là bò vàng nuôi lấy thịt và sinh sản. Đến hiện tại, đã có hơn 1.320 con bò các loại được tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục, trong đó có 545 con bò sữa.

Qua kiểm tra, giám sát thường xuyên sau tiêm phòng bệnh viêm da nổi cục cho đàn trâu, bò nói chung và đàn bò sữa nói riêng địa bàn thành phố một số đàn bò sữa có triệu chứng giảm ăn và giảm sản lượng sữa. Đến thời điểm hiện tại, tình trạnh sức khỏe đàn bò dần ổn định và không phát sinh ổ dịch bệnh tiêu chảy trên đàn bò sữa, tình hình dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát.

Theo ông Nguyễn Thái Lam – Giám đốc Trung tâm Nông nghiệp TP Bảo Lộc, hiện tại đơn vị đang cấp phát thuốc sát trùng cho các hộ chăn nuôi bò sữa thực hiện phun xịt vệ sinh phòng dịch sau tiêm phòng. Đồng thời, hướng dẫn và khuyến cáo hộ chăn nuôi chủ động phun xịt, tăng cường công tác vệ sinh phòng các loại dịch bệnh. Khuyến cáo các hộ chăn nuôi theo dõi giám sát chặt chẽ sức khỏe đàn bò, chú trọng chăm sóc sức đề kháng cho đàn bò… Khi đàn bò có dấu hiệu mắc bệnh, báo ngay cho thú y cơ sở hoặc của Trung tâm Nông nghiệp thành phố để kịp thời xử lý.

Trung tâm Nông nghiệp đang phân công cán bộ phụ trách địa bàn phối hợp cùng thú y cơ sở tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh trên toàn địa bàn thành phố, đặc biệt là các đàn bò sữa. Theo dõi, cập nhật tình trạng sức khỏe đàn bò hàng ngày để kịp thời xử lý nếu xảy ra các sự cố dịch bệnh.