Cát Tiên: Chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết

HOÀNG SA 01:20, 09/08/2024

Trước tình hình bệnh sốt xuất huyết có xu hướng bùng phát mạnh trên địa bàn, UBND huyện Cát Tiên đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương khẩn trương thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn và không để bệnh bùng phát dịch. Đến nay, 100% các ổ dịch sau khi phát hiện đều được bao vây và xử lý kịp thời, không để dịch lớn xảy ra.

Các cơ quan, đơn vị thực hiện chiến dịch diệt lăng quăng; tuyên truyền, vận động người dân tham gia chống dịch
Các cơ quan, đơn vị thực hiện chiến dịch diệt lăng quăng; tuyên truyền, vận động người dân tham gia chống dịch

Ông Nguyễn Cao Trí - Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên cho biết, tính đến ngày 6/8, số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn huyện là 7 ca, giảm 47 ca so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, các địa phương có ca bệnh sốt xuất huyết là xã Phước Cát 2 có 1 ca, thị trấn Phước Cát có 2 ca, thị trấn Cát Tiên có 2 ca, xã Đức Phổ có 1 ca, xã Tiên Hoàng 1 ca; có 6 ổ dịch đã được diệt lăng quăng, phun hoá chất diệt muỗi không để dịch lan rộng.

Ngay khi phát hiện trường hợp mắc sốt xuất huyết đầu tiên, Phòng Y tế đã tham mưu UBND huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh, trong đó trọng tâm là phòng, chống sốt xuất huyết. Bên cạnh đó, tích cực triển khai cho người dân, các hộ gia đình ký cam kết phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, loại trừ lăng quăng trong nhà và xung quanh nhà. Riêng Ban Chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe Nhân dân huyện đã tổ chức lễ phát động Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết tại thị trấn Phước Cát; đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động truyền thông trên các phương tiện như báo, đài, hệ thống truyền thông cơ sở như loa phát thanh địa phương, xe tuyên truyền lưu động…

Theo ông Nguyễn Cao Trí, so với cùng kỳ năm trước, số ca sốt xuất huyết cũng như ổ dịch trên địa bàn đã giảm rõ rệt. Điều này là do UBND huyện Cát Tiên đã chủ động thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn và dập dịch sốt xuất huyết trên địa bàn. Trong đó, đơn vị đã chỉ đạo cho các cơ quan, phòng chức năng và các xã, thị trấn phối hợp cùng Trung tâm Y tế huyện và các trạm y tế các xã, thị trấn ra quân tuyên truyền dịch sốt xuất huyết trên địa bàn; vận động người dân tích cực tham gia diệt lăng quăng, tuyên truyền kêu gọi người dân nâng cao ý thức và thực hiện các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết.

Hiện nay, tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cát Tiên đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống sốt xuất huyết, thành lập tổ phòng, chống sốt xuất huyết cộng đồng, thành lập đội xung kích diệt lăng quăng tại các thôn, tổ dân phố nơi đang có ổ dịch sốt xuất huyết. 

Riêng Khoa Y tế dự phòng phối hợp với cùng với trạm y tế, phòng khám khu vực tích cực xuống nhà dân giám sát loại bỏ lăng quăng và hướng dẫn cho người dân cách phòng, chống bệnh sốt xuất huyết bằng cách ngủ màn, thường xuyên súc rửa các dụng cụ chứa nước, thu gom và lật úp hoặc che đậy các vật dụng như lon hũ, gáo dừa, lốp xe và các vật dụng khác không cho muỗi đẻ trứng để sinh sản; triển khai diệt lăng quăng, phun hoá chất xử lý ổ dịch nhỏ tại các khu vực có ca bệnh và khu vực có nguy cơ cao.

Trong thời gian tới, huyện Cát Tiên tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền trên các hệ thống thông tin đại chúng và tại cộng đồng về các biểu hiện của sốt xuất huyết, các biện pháp phòng, chống. Qua đó, chủ động giám sát, phát hiện sớm ổ dịch; tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng; tuyên truyền, vận động người dân tham gia chống dịch nhằm giảm dụng cụ chứa nước không cần thiết, lật úp, thu gom loại bỏ dụng cụ phế thải quanh nhà. Tiếp tục duy trì và tăng cường giám sát hoạt động của mạng lưới cộng tác viên phòng, chống sốt xuất huyết.

Mặt khác, UBDN huyện đã chỉ đạo cho Trung tâm Y tế huyện và các trạm y tế các xã, thị trấn, các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, phương tiện để kịp thời tiếp nhận điều trị bệnh nhân. Tổ chức xử lý triệt để 100% ổ dịch được phát hiện; tổ chức phun hóa chất diệt muỗi diện rộng tại những vùng có nguy cơ cao theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Mặt khác, thực hiện việc xử lý cá nhân, tập thể để phát sinh ổ lăng quăng hoặc không phối hợp thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn.