Chi cục Thú y vùng V, VI điều tra dịch tễ trên đàn bò tại thôn Bồng Lai

N.MINH 16:15, 08/08/2024

(LĐ online) - Sáng 8/8, Chi cục Thú y vùng V, VI đã có mặt tại thôn Bồng Lai, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng để cùng phối hợp với Chi cục Chăn nuôi - thú y và thủy sản tỉnh, Trung tâm Nông nghiệp huyện Đức Trọng và chính quyền địa phương điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm và hỗ trợ điều trị đàn bò đang bị sốt, tiêu chảy và chết trên địa bàn thôn Bồng Lai.

Phát thuốc của Công ty thú y Trung ương hỗ trợ cho người dân

Theo đó, đoàn chia làm 2 đội, một đội tiến hành kiểm tra, xác định mầm bệnh và đội còn lại kiểm tra, điều tra dịch tễ. Trong đó, đội điều tra dịch tễ đang tiến hành kiểm tra các hộ đã mắc tiêm phòng trước đây và hiện tại, để xác định mầm bệnh xảy ra trên đối tượng nào. Dựa trên kết quả xét nghiệm và kết quả điều tra dịch tễ sẽ khoanh vùng, có phương án điều trị phù hợp nhất. Cụ thể, nếu nguyên nhân gây tiêu chảy, chết trên đàn bò là do bệnh truyền nhiễm thì phải có phương án để phòng bệnh và chống; còn nếu nguyên nhân gây bệnh là do tất cả các bệnh thông thường thì có phương pháp điều trị thích hợp.

Trước đó, như Báo Lâm Đồng đã đưa tin, sau khi tiêm vắc xin viêm da nổi cục trên đàn bò từ 7 - 10 ngày, đàn bò sữa của các hộ dân tại thôn Bồng Lai (Đức Trọng) và Tu Tra, Quảng Lập, Ka Đô (Đơn Dương) bị sốt, tiêu chảy ra nước, rồi đi ỉa ra máu và chết chưa rõ nguyên nhân.

Giải phẫu các con bò bị chết do bệnh