Cựu chiến binh xã Tân Văn thi đua làm kinh tế giỏi

HƯƠNG LY 00:51, 01/08/2024

Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Tân Văn, huyện Lâm Hà thường xuyên quán triệt đến các chi hội và hội viên phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, tích cực chủ động tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, phát huy tính tự lực, tự cường; qua đó, từng bước nâng cao đời sống, chăm lo bảo vệ lợi ích chính đáng, hợp pháp của CCB.

Mô hình nuôi tằm giống của CCB Bùi Văn Thuần đạt hiệu quả cao
Mô hình nuôi tằm giống của CCB Bùi Văn Thuần đạt hiệu quả cao

Từng là một người lính đảo tại Lữ đoàn 242, đảo Ngọc Vừng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, sau khi trở về địa phương Lâm Hà, ông Bùi Văn Thuần (Chi hội CCB thôn Tân Thành, xã Tân Văn) tích cực lao động, sản xuất và trở thành điển hình trong phong trào làm kinh tế giỏi của CCB xã Tân Văn.

Ông Thuần quê ở Hải Dương, năm 1993, ông định cư tại xã Tân Văn, huyện Lâm Hà. Bằng bản tính cần cù, chịu khó và biết dành dụm trong chi tiêu, sau khi trải qua những công việc đi làm thuê, làm mướn cho đến năm 1996, ông Thuần đã tích lũy được một số vốn nhất định và bắt đầu khởi nghiệp từ việc trồng cà phê và dâu tằm trên những đồi trọc.

Xuất phát từ kinh nghiệm thực tế và sự chủ động tìm hiểu, học hỏi các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, đồng thời, tích cực tham gia các lớp tập huấn kĩ thuật được tổ chức tại xã, tại huyện và các địa bàn lân cận, hộ gia đình CCB Bùi Văn Thuần đã tiên phong thực hiện và thành công với mô hình nuôi tằm giống. Theo ông Thuần, nuôi tằm con được coi là một trong những khâu khó khăn nhất của nghề nuôi tằm. Để nuôi được lứa tằm trứng chất lượng xuất bán cho bà con làm giống, cần phải thực sự cẩn thận, tỉ mỉ trong từng giai đoạn. 

Ông Thuần chia sẻ, khó khăn nhất là lúc giao mùa giữa mùa mưa, mùa khô, tằm con rất dễ bị bệnh. Chính vì vậy, người nuôi phải có kinh nghiệm, nuôi chắc tay. Không gian nuôi tằm phải sạch sẽ, thoáng mát. Quan trọng nhất là trứng tằm và lá dâu phải sạch; cùng với đó, có yêu cầu cao về việc sử dụng phân bón phải hợp lí, đúng quy định…

Đến nay, gia đình ông Thuần đang trồng 4 ha cà phê và 1 ha dâu cùng diện tích nhà nuôi tằm là 100 m2. Trung bình một năm, gia đình ông thu hoạch được 20 tấn nhân cà phê và trung bình một tháng xuất được 300 - 400 hộp tằm giống cho các đại lí. Bình quân gia đình ông thu nhập khoảng 200 triệu đồng/tháng từ trồng cà phê và trồng dâu, nuôi tằm.

Theo ông Nguyễn Văn Mạnh - Chủ tịch Hội CCB xã Tân Văn, nhiều cán bộ, hội viên đã biết tận dụng thế mạnh của địa phương, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào cuộc sống vươn lên làm giàu, nhiều hộ gia đình có thu nhập hàng năm từ 500 - 700 triệu đồng; tiêu biểu như gia đình hội viên Bùi Văn Thuần tại chi hội thôn Tân Thành. Theo khảo sát, đến nay, toàn Hội CCB của xã có tới trên 80,4% hộ gia đình hội viên khá, giàu; không còn hộ hội viên nghèo, chỉ còn 1 hộ cận nghèo. Đây là kết quả mà cán bộ hội viên CCB trong những năm qua đã nỗ lực phấn đấu, phần nào đã đem lại kết quả ngoài mong đợi.

“Trong 5 năm qua, với việc tăng cường đẩy mạnh phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi, Hội CCB xã đã vận động cán bộ, hội viên đóng góp quỹ đạt trên 910 triệu đồng, hàng năm, giúp đỡ được 36 lượt hội viên vay để phát triển kinh tế; qua đó, đời sống vật chất và tinh thần của hội viên ngày một nâng lên rõ rệt. Bên cạnh đó, Hội cũng chỉ đạo cho các chi hội phát huy thế mạnh của từng địa bàn thôn, khu dân cư, xây dựng nguồn quỹ hội giúp đỡ hội viên có nguồn vốn để phát triển kinh tế vươn lên làm giàu; góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương”, ông Nguyễn Văn Mạnh cho biết.

Ngoài ra, công tác chăm lo và bảo vệ lợi ích chính đáng hợp pháp của CCB, cựu quân nhân là việc làm thường xuyên của Hội, Ban Thường vụ thường xuyên xuống cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, giải quyết kịp thời những vướng mắc, trao đổi hướng dẫn cho hội viên thực hiện quyền và lợi ích của hội viên, tạo điều kiện và giải quyết những quyền lợi của hội viên theo quy định của Nhà nước.

Thông qua đó, các hội viên luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Hội các cấp; từ đó, Hội cũng đã đề xuất với cấp ủy, chính quyền và Hội cấp trên giải quyết các chế độ, chính sách ưu đãi khác của Nhà nước. Đơn cử, Hội đã làm hồ sơ đề nghị cấp trên giải quyết cho 38 đối tượng được hưởng chế độ theo quy định; đề xuất hỗ trợ 1 căn nhà Nghĩa tình đồng đội trị giá 80 triệu đồng cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn tại cơ sở.