Đi ngủ giờ nào là tốt nhất theo khoa học?

NGUYỄN LAN 23:45, 12/08/2024

(LĐ online) - Những lợi ích của việc đi ngủ sớm đã được biết đến từ lâu. Nó giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim và các vấn đề sức khỏe khác như mất ngủ và trầm cảm.

Về mặt khoa học, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy khoảng thời gian từ 22 - 23 giờ là thời điểm tốt nhất để đi ngủ
Về mặt khoa học, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy khoảng thời gian từ 22 - 23 giờ là thời điểm tốt nhất để đi ngủ. Ảnh Pexels

Khoa học nói gì về thời điểm tốt nhất để đi ngủ?

Theo nghiên cứu khoa học, thời điểm thức dậy và đi ngủ có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng giấc ngủ. Thời điểm lý tưởng để đi ngủ sẽ khác nhau giữa mỗi người, nhưng đối với hầu hết mọi người, chất lượng giấc ngủ tốt nhất đạt được khi đi ngủ vào lúc 22 - 23 giờ và thức dậy vào khoảng 7 giờ sáng. Nhiều người cần đi ngủ sớm hơn hoặc muộn hơn, miễn họ ngủ đủ 7 - 9 tiếng. Hầu hết mọi người nên dựa vào giờ cần thức dậy của mình và đếm ngược từ 7 - 9 tiếng để xác định thời điểm đi ngủ lý tưởng của mình.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng đi ngủ vào lúc 22 giờ này giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và cân bằng hoóc môn, cải thiện hiệu suất học tập và tăng cường khả năng miễn dịch.

Một số nghiên cứu đã chứng minh đi ngủ vào giờ này giúp duy trì sức khỏe trong lâu dài, trong khi ngủ muộn hơn 23 giờ có thể làm tăng nguy cơ bị mất ngủ, trầm cảm và bệnh tim.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa European Heart Journal, ngủ từ 22 - 23 giờ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và bệnh về lưu thông máu, bao gồm huyết áp cao, đột quỵ và chứng mất trí do mạch máu. Ngủ muộn hơn giờ này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, theo Times Of India.

Theo bác sĩ Pujan Parikh, chuyên gia y học giấc ngủ tại Bệnh viện Sir H N Reliance Foundation, Mumbai (Ấn Độ), thời gian ngủ lý tưởng thay đổi tùy theo nhịp sinh học của mỗi người. Ông cho biết: Về mặt khoa học, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy khoảng thời gian từ 22 - 23 giờ là thời điểm tốt nhất để đi ngủ, theo chuyên trang về giấc ngủ SnoreMD.

Ông khuyên: Cách dễ nhất để đưa ra thời điểm lý tưởng để đi ngủ là tính toán thời gian bạn cần thức dậy vào buổi sáng sao cho đảm bảo thời gian ngủ tối thiểu cần thiết là 7 - 8 tiếng.

Ngoài ra, các chuyên gia và nhà khoa học về giấc ngủ khuyên nên có lịch trình ngủ-thức nhất quán.

Lợi ích của việc đi ngủ vào lúc 22 giờ

Sau đây là những lợi ích của việc ngủ vào lúc 22 giờ:

Giúp bạn nghỉ ngơi hoàn toàn và có thể đảm bảo đủ 8 - 9 giờ.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim, huyết áp cao

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Giúp cân bằng hoóc môn

Có hiệu suất học tập tốt hơn

Cải thiện khả năng miễn dịch, theo Times Of India.

Ngoài ra, các chuyên gia và nhà khoa học về giấc ngủ khuyên nên có lịch trình ngủ - thức nhất quán.